ĐỪNG XEM THƯỜNG KINH NGHIỆM CỦA NGƯỜI KHÁC

Trong sở làm tôi vào những buổi nghỉ ngắn hạn (morning tea hay afternoon tea ) khó có một ai mời được cái gì để anh chàng Peng một tay chuyên viên kỷ thuật về vi tính người Mã lai có thể dùng chung với mình dù là một cái bánh ngọt mà không có đôi lúc thật sự thất vọng. Sau nhiều lần nói chuyện biết Peng không bao giờ dùng gia vị như tỏi, củ hành, gừng hoặc các loại jelly, thế nhưng ngay cả các loại crackers có nơi siêu thị lớn, Peng vẫn xem xét kỹ thành phần làm nên trong bao bì viết ra và Peng sẽ thẳng thừng từ chối mà không hề biết mình đã làm người mời hơi.... quê quê như tôi chẳng hạn đã bị một lần. Ấy vậy mà chính lần đó cũng dạy cho tôi một bài học thêm về sự chăm sóc sức khỏe đúng như câu tục ngữ thường nghe "mọi thứ bịnh đều vào từ miệng"
Tôi xin kể để chúng ta đừng nên xem thường kinh nghiệm của một ai đó mà phải nên tìm hiểu để tránh được nhiều khó chịu cho mình vừa đỡ mất thì giờ và chương trình làm việc đã lên kế hoạch. Hôm ấy trong một lần đi siêu thị tôi thấy một loại rice cracker vừa mới quảng cáo nên mua thử một hộp và đem vào giờ giải lao mời Peng, có lẽ biết tôi cũng ăn chay như anh, nên Peng cầm hộp bánh lên và xem thành phần, thế nhưng Peng lại ra dấu từ chối và dùng một bánh ngọt đem theo của mình, tôi rất ngạc nhiên hỏi Peng "Bánh này đâu có tỏi, hành, gừng mà sao anh lại không ăn?"
Anh chàng Peng không ngượng ngừng chỉ tôi hàng chữ "Enhances" và nói thêm "mình đâu biết nó thêm vào thứ gì trong đó như MSG hay muối đường nào khác ..."
Nghe thì nghe mà tôi cũng chẳng nghĩ thêm gì nên chiều hôm đó sẵn có món gỏi rong biển cô bạn khác biếu nên tôi về nhà dùng 1/3 gói bánh cracker đó ăn với gỏi. Và đêm hôm đó tôi đã học bài học sâu sắc từ kinh nghiệm về chất "enhances" như Peng đã đề phòng
Số là tôi có di truyền từ bố về cao huyết áp nên rất cẩn thận về muối và các chất liên hệ nên sáng nào cũng cẩn thận đo và thường vào mức trung bình 120- 130/70 thế mà đêm đó tôi cứ trằn trọc khó ngủ và ngứa ngáy nên sáng ra đo huyết áp tôi một phen thấy mình phải vào bịnh viện vì đã lên 170/85, may là nhờ em tôi khuyên bình tĩnh lại nằm nghỉ và uống các nước làm giảm trước rồi hãy đi khám bác sĩ sau. Và cả ngày nó ngầy ngật khó chịu dù đo lại huyết áp đã giảm nhưng tôi không thể làm việc và suy nghĩ như bình thường, sau khi kiểm soát lại các thức ăn tối qua tôi đã tìm ra thủ phạm, đó chính là cracker và rong biển. Có lẽ muối trong hai chất đó phối hợp lại đã tăng hơn nồng độ muối trong cơ thể tôi và ảnh hưởng đến huyết áp. Chỉ vì cái bánh đó mà tôi phải nghĩ mất hai ngày làm và thêm vào đó là sự lo lắng về sức khỏe cùng biết bao kế hoạch đã lên chương trình phải hoãn lại .
Điều tôi cũng nhận được lời Phật dạy trong SINH LÃO BỆNH TỬ, dù bạn đã mặc bịnh rồi thì nhẹ hay nặng nó cũng làm bạn phiền não và khổ phát sinh, mất rất nhiều năng lượng và cuộc sống không thoải mái tí nào ...
Đây là một bài học tôi muốn chia sẻ đến các bạn để chúng ta rút tỉa kinh nghiệm rằng có đôi khi mình đừng xem thường kinh nghiệm của một ai đó thì sẽ tránh được rất nhiều hậu quả đến cho mình, cũng như nhiều danh nhân đã để lại những câu nói mà họ đã phải học từ kinh nghiệm bản thân của họ rất nhiều năm
Xin đơn cử những danh ngôn để đời như sau :
- ĐỪNG NGHĨ RẰNG BÁC SĨ LÀ NGƯỜI CÓ THỂ CỨU LẤY MẠNG SỐNG CỦA BẠN CHÍNH BẠN MỚI LÀ NGƯỜI QUYẾT ĐỊNH 
thật ra không phải như vậy "DƯỠNG SINH QUAN TRỌNG HƠN CỨU MẠNG "
- ĐỪNG QUÊN SỨC KHOẺ MỚI LÀ TIỀN VỐN Không có sức khỏe thì không có cách nào tận hưởng hết được niềm vui của đời người...
Bạn có đồng ý với những điều mình học được không, hy vọng được nghe lời chia sẻ của bạn...

Huệ Hương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét