Sự Lạnh Giá Của Tâm Hồn‏




Có câu chuyện kể rằng « Sáu con người , do sự tình cờ của số phận , mắc kẹt vào cùng một cái hang rất tối và lạnh . Mỗi người còn một que củi nhỏ trong khi đống lửa chính đang lụi dần »
.

Người phụ nữ đầu tiên định quẳng que củi vào lửa , nhưng đột nhiên rụt tay lại . Bà vừa nhìn thấy một khuôn mặt da đen trong nhóm người da trắng .

Người thứ 2 lướt qua các bộ mặt quanh đống lửa , thấy một người trong số đó không đi chung nhà thờ với ông ta . Vậy là thanh củi cũng bị thu về .

Người thứ 3 trầm ngâm trong một bộ quần áo nhàu nát . Ông ta kéo áo lên tận cổ , nhìn người đối diện , nghĩ thầm : « Tại sao mình lại phải hy sinh thanh củi để sưởi ấm cho con heo béo ị giàu có kia ? » .

Người đàn ông giàu lui lại một chút , nhẩm tính : « Thanh củi trong tay , phải khó nhọc lắm mới kiếm được , tại sao ta phải chia sẻ nó với tên khố rách áo ôm lười biếng đó ? » .

Ánh lửa bùng lên một lần cuối , soi rõ khuôn mặt người da đen đang đanh lại , lộ ra những nét hằn thù : « Không , ta không cho phép mình dùng thanh củi nầy sưởi ấm những gã da trắng ! » .

Chỉ còn lại người cuối cùng trong nhóm . Nhìn những người khác trầm ngâm trong im lặng , anh ta tự nhủ : « Mình sẽ cho thanh củi , nếu có ai đó ném phần của họ vào đống lửa trước » .

Cứ thế , đêm xuống dần . Sáu con người nhìn nhau căng thẳng , tay nắm chặt những khúc củi . Đống lửa chỉ còn than đỏ rồi lụi tắt . Sáng hôm sau khi những người cứu hộ tới nơi , cả 6 đều đã chết cóng .
Tôi đã đọc và suy nghĩ rất nhiều . 6 con người ấy không chết vì cái lạnh bên ngoài mà chết vì sự buốt giá trong sâu thẳm tâm hồn họ .
Cuộc sống không hề bằng phẳng , những thử thách luôn chực chờ trước mắt . Nó không buông tha ai cả . Dù bạn thuộc màu da nào , dù bạn tốt hay xấu , giàu hay nghèo . Điều cốt yếu là cách bạn vượt qua những trắc trở ấy . Bạn sẽ một mình đương đầu ? Sống vị kỷ với thế giới chung quanh ?

Giữ khư khư « một que củi nhỏ » để rồi chết cóng hay góp thành một khối lửa to để sống sót qua « những đêm giá buốt » của cuộc đời ? Không ai có thể quyết định thay bạn . Mốt vấn đề sẽ được giải quyết nhanh hơn nếu có được sự góp sức suy nghĩ của nhiều cái đầu , một nỗi buồn sẽ nhanh vơi hơn nếu có được sự sớt chia , đồng cảm và tất nhiên niềm vui sẽ được nhân lên nếu ta chia sẻ với nhiều người .

Bạn sẽ làm gì để giữ tâm hồn mình luôn ấm ? Câu chuyện trên là một lời giải đầy ý nghĩa .


(Sưu tầm)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét