8 bài học về tiền bạc cần thiết dạy trẻ

Nếu một đứa trẻ ngay từ nhỏ đã nhận thức được các vấn đề cơ bản về tiền bạc, thì trong tương lai sẽ có có tư duy khôn ngoan về tài chính.Vì vậy, giáo dục tài chính cho con cái của bạn ngay từ khi còn nhỏ là thật sự cần thiết. Không bao giờ là quá sớm hay quá muộn để truyền đạt những bài học liên quan đến tiền.
Và nếu chúng nghĩ rằng “Ngân hàng Bố mẹ” luôn luôn mở cửa thì hãy giúp chúng hiểu rằng chúng đã sai.
Dưới đây là 8 bài học về tiền bạc cần thiết để dạy cho trẻ, giúp chúng có thể ứng xử một cách thông minh trước vấn đề tài chính khi trưởng thành.

Tiền là có giới hạn


Một trong những bài học tài chính đầu tiên cho trẻ là vậy, giống như cách bố mẹ chúng ta vẫn thường nói rằng “tiền không phải là lá mọc trên cây”. Hãy dạy những đứa trẻ rằng tiền của bạn có hạn và hầu hết mọi người đều phải sống với một ngân sách nhất định. Bài học này sẽ giúp cho trẻ biết đắn đo trước đồng tiền.

Sử dụng ngân sách thích hợp

Liệu có bao nhiêu người biết sử dụng tốt một ngân sách? Có vẻ như chúng ta không từng được dạy một số thứ nhưng những thứ này lại cần thiết phải truyền đạt cho con cái. Đó sẽ là bài học tuyệt vời cho chúng khi bước vào trường đại học hay khi bắt đầu đi làm kiếm tiền. Vì vậy, hãy giúp chúng học cách trả tiền cho những hóa đơn cần thiết trước và cách chi tiêu tiết kiệm như thế nào vào những ngày lễ hay vào những món đồ xa xỉ…

Ưu tiên trong chi tiêu

Một bài học tài chính khác cần phải dạy cho con của bạn là biết ưu tiên trong các khoản phải chi. Ngày nay, các bậc phụ huynh thường chi tiền vào nhiều hoạt động vui chơi giải trí, tiêu tốn một khoản lớn và điều này có thể làm hư con cái của họ. Hãy dạy chúng bài học về sự ưu tiên bằng cách cho chúng tự lựa chọn – thích trượt patin hơn hay xem phim hơn? Hoặc hỏi chúng xem muốn dành một khoản tiền nào đó cho nhiều thứ lặt vặt hay chỉ một món đồ chơi đắt tiền?

Tạo thói quen tiết kiệm


Bài học về tiết kiệm cần phải có trong việc giáo dục tài chính cho trẻ. Mặc dù thời đại này có rất nhiều thứ thú vị để tiêu tiền, nhưng hãy dạy con bạn rằng tiền của chúng sẽ nhiều dần lên nếu như đầu tư vào trong một tài khoản. Khuyến khích chúng nên để dành tiền cho sinh nhật của mình, tích cóp tiền trong túi và kiếm tiền từ các công việc.


Mọi thứ đều có giá

Dù trẻ con không cần phải bận tâm về các chi phí trong cuộc sống nhưng vẫn cần thiết để chúng biết rằng mọi thứ đều có một mức giá và một giá trị nhất định. Đây là bài học rất quan trọng cho cuộc sống của chúng trong tương lai. Theo cách này, chúng sẽ nhận thức được việc cần phải nhìn vào những thứ mà gia đình mình có và tiêu tiền của bố mẹ một cách thông minh.

Kiếm tiền cho thứ mình muốn

Một bài học khác về tài chính cần thiết cho trẻ là giá trị của việc phải bỏ sức lao động cho những thứ mình muốn. Bạn hãy nhìn ví dụ của nhiều triệu phú khi giáo dục con cái về đồng tiền, bằng cách nói thẳng rằng họ sẽ không cho chúng một đồng xu nào cả. Đó không phải bởi vì những ông bố bà mẹ này keo kiệt hay không thương yêu con của mình, mà vì họ sợ những đồng tiền cho sẵn sẽ khiến cuộc đời con cái họ bị lãng phí.

Sự đối đãi là có giới hạn


Thói quen tiêu tiền thường được hình thành ở giai đoạn còn là một đứa trẻ. Vì vậy, nếu bạn để con cái của mình hay rằng chúng có thể có bất cứ điều gì chúng muốn, thì chúng sẽ vẫn mặc định như thế khi đã trưởng thành. Thái độ này có nghĩa là khi lớn lên, chúng sẽ tiếp tục chăm chăm vào tài khoản của bạn hoặc trở nên phát điên với những tấm thẻ tín dụng. Hãy dạy chúng từ khi còn nhỏ rằng những sự đối đãi đặc biệt chỉ dành cho những dịp đặc biệt, và chúng sẽ dần hình thành thái độ khôn ngoan trước đồng tiền trong tương lai.

Không thể có tất cả mọi thứ

Có thể thông cảm khi bố mẹ nào cũng muốn con cái mình có những thứ tốt đẹp nhất. Tuy nhiên, điều này không nên áp dụng trong nhiều trường hợp và thật không hay khi để chúng nghĩ rằng chúng có thể có bất cứ thứ gì chúng muốn. Hãy dùng cách thông minh để giúp chúng hiểu rõ về bài học này. Nhận thức rõ ràng như vậy sẽ giúp chúng hiểu được điều gì là quan trọng trong cuộc sống và dành thời gian suy nghĩ về việc cần hơn là muốn.

Theo Đẹp Online