Công thức cho một cuộc sống hạnh phúc


Các nhà tâm lý học đang cùng tìm kiếm thứ “bí mật” để có một cuộc sống ý nghĩa hơn. Mới đây, một người đàn ông tuyên bố đã khám phá ra bí mật đó và đưa ra một…công thức.
Sự nghiệp nghiên cứu những yếu tố khiến cho con người cảm thấy hạnh phúc đã dẫn vị giáo sư nổi tiếng Todd Kashdan đến với một phương trình mang tên “Cảm thấy vui vẻ.”

Cụ thể, ông đưa ra 6 nhân tố mà khi đặt chúng cạnh nhau với tỉ lệ thích hợp, tâm hồn con người sẽ trở nên vui vẻ, hạnh phúc.
Các nhân tố đó là: Sống với hiện tại (M), hiếu kỳ (C), làm điều bạn thích (L), suy nghĩ cho người khác (T), nuôi dưỡng các mối quan hệ (N), và chăm sóc cơ thể bạn (B)

Công thức hoàn hảo để “Cảm thấy vui vẻ” = (Mx16 + Cx1 + Lx2) + (Tx5 + Nx2 + Bx33)

Nghiên cứu của tiến sĩ Kashdan dựa trên số liệu quốc gia về cảm xúc thực sự của người Anh, từ sâu thẳm tâm hồn.
Với tư cách là tác giả cuốn sách: “Hiếu kỳ? Cùng khám phá những nguyên liệu còn thiếu cho một cuộc sống ý nghĩa”, tiến sĩ đã dựa trên kinh nghiệm nhiều năm để phân tích các số liệu.
Mặc dù vẫn chưa rõ ràng làm thế nào sự kết hợp các chữ cái và con số đó có thể khiến bạn hạnh phúc, tiến sĩ Kashdan tim rằng công thức này là toa thuốc hoàn hảo cho một tâm hồn hạnh phúc.
Ông nói: “Không có bí mật riêng lẻ nào để cảm thấy hạnh phúc, nhưng khi 6 nhân tố này được cẩn thận kết hợp với liều lượng chuẩn xác, là lúc bạn đang ngồi trên bệ phóng tới một cuộc sống tuyệt vời”.
Nghiên cứu chuyển đổi cho thấy người Anh đang cần một chút động lực, vì vậy đây là thời điểm tuyệt vời để thực hiện sứ mệnh truyền cảm hứng vì một nước Anh lạc quan hơn.
“Mỗi nhân tố đều cần sự cố gắng. Chúng ta đều biết rằng càng làm việc chăm chỉ bao nhiêu, phần thưởng lớn lao càng hứa hẹn phía trước bấy nhiêu”.

Công thức hạnh phúc: (Mx16 + Cx1 + Lx2) + (Tx5 + Nx2 + Bx33)


M – Sống với hiện tại: cảm nhận âm thanh, mùi vị và những nơi bạn đi qua mỗi ngày. Nhắc nhở bản thân làm điều này mỗi khi thức dậy.

C – Hiếu kỳ: khám phá những điều mới mẻ, bí ẩn, mơ hồ và phức tạp trên thế giới ít nhất 1 lần mỗi ngày.

L – Làm điều bạn yêu (thích): nếu có bất cứ điều gì nằm trong khuôn khổ mà có thể khiến chúng ta cảm thấy cảm thấy hạnh phúc, thì đó chính là sự hiện diện của những hoạt động bạn yêu thích.

T - Nghĩ cho người khác trước: đưa ra những lời khen ngợi, làm một việc tốt, hoặc lắng nghe. Điều này không hề chủ quan mặc dù nhiều người tin rằng chúng ta cần phải yêu lấy bản thân trước khi yêu những người xung quanh. Nhưng khoa học đã chứng minh quan điểm đó là sai. Hãy thử nghĩ cho người khác trước 5 lần mỗi ngày, và bạn sẽ sớm nhận ra cảm giác hạnh phúc là khi làm cho ai đó cảm thấy điều tương tự.

N – Nuôi dưỡng các mối quan hệ: dành thời gian cho đối tác, bạn bè hoặc gia đình 2 lần mỗi ngày. Các nhà khoa học đã khám phá ra khi quan sát những người hạnh phúc nhất trên hành tinh, mỗi người đều có một mối quan hệ khăng khít, quan trọng với ai đó.

B – Chăm sóc cơ thế bạn: bạn không cần phải có một tỉ lệ mỡ hoàn hảo hay khả năng vừa nâng tạ vừa chồng cây chuối. Chăm sóc cơ thể đơn giản là thói quen ăn uống lành mạnh ít nhất 3 lần mỗi ngày, và thói quen tập thể dục 30 phút.

Trang Trần
Theo Dailymail


P/S: 

Sống với hiện tại (M), hiếu kỳ (C), làm điều bạn thích (L), suy nghĩ cho người khác (T), nuôi dưỡng các mối quan hệ (N), và chăm sóc cơ thể bạn (B) --> Theo Toss Kashdan:

"cảm thấy vui vẻ" = (Mx16 + Cx1 + Lx2) + (Tx5 + Nx2 + Bx33)

Góp vui:

"cảm thấy vui vẻ" = (M*1sat-na + C*16 giờ + L*n lần) + (T*n lần + N*0) = B

- M*1 : sống với hiện tại trong mỗi sat-na
- C*16 : hiếu kỳ trong 16 giờ mỗi ngày (trừ 8 giờ ngủ)
- L*n : làm điều mình thích bất cứ khi nào mình thích làm (n là biến số/thay đổi)
- T*n : suy nghĩ cho người khác đúng với số lần làm điều mình thích
- N*0 : mọi quan hệ đều không nên nuôi dưỡng (=0 --> khó khó...)
- = B : làm đúng công thức đó chính là "chăm sóc mình" = "cảm thấy vui vẻ"