Lợi thế "hiển nhiên" của người xinh đẹp theo góc nhìn khoa học

Vẻ đẹp của một con người không thể do chúng ta quyết định mà đến từ nhiều yếu tố khác nhau trong cuộc sống. Có nhiều ý kiến trái chiều về việc lợi dụng ngoại hình vào công việc hoặc những mối quan hệ cá nhân.
Tuy nhiên, nghiên cứu của các nhà khoa học đã cho thấy người đẹp sẽ có nhiều cơ hội tốt đẹp hơn và điều này được thể hiện qua những phương diện dưới đây.


1. Người đẹp là người khỏe mạnh 


Trong một nghiên cứu của các nhà khoa học Australia, việc một người có khuôn mặt cân xứng hoàn hảo có thể được xem là dấu hiệu cho một sức khỏe tốt hơn so với bình thường. Những cá nhân có khuôn mặt không đầy đặn được xem là không có sức khỏe tốt.





Mặc dù mối liên hệ giữa sự đầy đặn trên khuôn mặt với sức khỏe chưa được kiểm chứng rộng rãi nhưng đã có bằng chứng chỉ ra, người nào có khuôn mặt có nhiều khuyết điểm sẽ dễ bị nhiễm bệnh, đặc biệt là bệnh nhiễm ký sinh trùng.
Tiến hành nghiên cứu trên các thiếu niên cả nam và nữ ở độ tuổi 17 ở Mỹ, các nhà khoa học phát hiện ra rằng, những đặc điểm dị thường khiến khuôn mặt bất đối xứng có liên quan đến sự rối loạn các nhiễm sắc thể. Do đó, các nhà nghiên cứu cho rằng, một khuôn mặt có nhiều ưu điểm thì người đó sở hữu những gene tốt và có sức khỏe tốt hơn.

2. Người đẹp có nhiều khả năng thông minh hơn


Nhiều nghiên cứu của các trường ĐH ở New Mexico, North Carolina đã chỉ ra rằng, trí thông minh của một con người có quan hệ mật thiết với sự đối xứng của cơ thể. Và điều này cho kết quả đặc biệt đúng đối với nam giới.
Nghiên cứu này được các nhà khoa học khảo sát trên những người trong độ tuổi vị thành niên. Họ đo cả trí thông minh bằng các bài test IQ và sự quyến rũ ngoại hình của các đối tượng được điều tra.
Kết quả cho thấy, cả trí thông minh và sự quyến rũ ngoại hình có tương quan với giới tính. Trung bình, đàn ông thông minh hơn phụ nữ và phụ nữ có ngoại hình quyến rũ hơn đàn ông. Vì vậy điều quan trọng là xem xét mối liên hệ giữa sự quyến rũ ngoại hình và trí thông minh trông như thế nào ở mỗi giới.
Và kết quả chỉ ra, phụ nữ quyến rũ thông minh hơn phụ nữ không quyến rũ khoảng 6 điểm IQ, tương tự, đàn ông ngoại hình bắt mắt thông minh hơn đàn ông còn lại 8 điểm IQ. Bởi vậy, các nhà khoa học khẳng định, có mối liên hệ rõ ràng giữa sự quyến rũ của ngoại hình và trí thông minh. Những người càng đẹp, họ càng thông minh.

3. Người đẹp có sức thuyết phục hơn

Những người có ngoại hình ưa nhìn thường sử dụng sức hấp dẫn giới tính của mình để thu hút sự chú ý và giành lợi thế như trong một cuộc phỏng vấn xin việc làm.
Các nhà tâm lý học xã hội luôn tin rằng “cái đẹp đồng nghĩa với cái thiện”, vì thế những người hấp dẫn thường được cho là có những tính cách tích cực, chẳng hạn như thân thiện hơn, nồng hậu, thông minh hơn.



Lời nói của những người hấp dẫn mang tính thuyết phục hơn nhờ họ biết cách sử dụng kỹ năng và sở hữu những đặc điểm tính cách quan trọng như trí thông minh cùng các mối quan hệ xã hội. Các nhà nghiên cứu còn cho biết khi so với những người kém hấp dẫn thì những người quyến rũ vẫn nói năng thông thạo, rõ ràng hơn.

4. Người đẹp thu hút được nhiều sự tin cậy

Theo một nghiên cứu khoa học của trường ĐH Harvard, Mỹ, những người có ngoại hình đẹp thường có được nhiều sự cảm tình và chiếm được lòng tin của nhiều người đối diện.
Các nhà khoa học đã tiến hành thí nghiệm, yêu cầu 1/2 số người tham gia tình nguyện trang điểm để tăng sức hấp dẫn và thu hút ánh nhìn của mọi người nhiều hơn, 1/2 còn lại thì để mặt mộc. Cả 2 nhóm sẽ cùng tham dự buổi ký kết hợp đồng, tạo lòng tin và thuyết phục đối tác. 
Kết quả là, nhóm những người trang điểm thu được nhiều kết quả và ký được hợp đồng hơn. Qua đó, các nhà nghiên cứu nhận thấy, những người biết làm đẹp hoặc có vẻ đẹp ngoại hình cuốn hút sẽ tạo được lòng tin, sự tin tưởng vào người đối diện và gia tăng các mối quan hệ xã hội nhiều hơn.

* Bài viết sử dụng tư liệu tham khảo từ các nguồn: Business Insider, Livescience, Wikipedia...