Sinh viên Việt nhận giải thưởng lớn cuộc thi ảnh quốc tế

Tháng 4 vừa rồi, trên hầu hết các trang báo, diễn đàn nhiếp ảnh Việt Nam đều xôn xao thông tin về một cậu sinh viên nhận được giải thưởng tại cuộc thi nhiếp ảnh quốc tế SWPA 2013 (Sony World Photography Awards 2013). Đây là một cuộc thi mang tầm cỡ, tổ chức mỗi năm một lần, với thí sinh đến từ hơn 170 quốc gia. Các bức ảnh được chấm theo 6 hạng mục, bao gồm 3 cấp độ: Chuyên nghiệp, Mở rộng và dành cho Sinh viên. Bức ảnh “Bão” của Nguyễn Hoàng Hiệp giành giải “Tác phẩm có kỹ thuật xuất sắc” và giải Nhất hạng mục Ảnh mở rộng của cuộc thi.
Trong quá trình công bố giải, ông Dimien Demilder - giám khảo cuộc thi đã dành khá nhiều lời khen cho Hiệp: “Tôi rất sự xúc động vì những gì quán quân hạng mục Ảnh Mở rộng đã làm được trong năm nay. Tác phẩm của Nguyễn Hoàng Hiệp rất xuất sắc, vì bầu không khí lãng mạn nguyên thủy và chất bí ẩn, huyền ảo được truyền tải đầy đủ trong tác phẩm. Đó là một bức ảnh đẹp, tổng hòa được tất cả sự sáng tạo và kỹ năng cao nhất trong giới nhiếp ảnh nghiệp dư. Anh hoàn toàn xứng đáng khi nhận giải thưởng này”.


Bức ảnh mang tên "Bão" đạt giải Nhất “Enhanced” của năm và Nhiếp ảnh gia mở rộng của năm tại cuộc thi ảnh quốc tế Sony World Photography Award 2013.


Tại cuộc thi này còn có 2 tác phẩm của nhiếp ảnh Việt Nam đạt giải khác là Trương Hữu Hùng (Bình Thuận) với tác phẩm "Mưu sinh".


Hồ Văn Điền (Bình Thuận) với tác phẩm "Tình mẫu tử".

Vào đầu tháng 5 vừa rồi, Hiệp đã có 3 ngày tại Luân Đôn để nhận giải thưởng. Ngoài ra, bức ảnh của Hiệp còn được vinh dự treo tại triển lãm World Photo London và đăng tải trên các website nổi tiếng như press.worldphoto.org, Image.net.
- Vừa trở về từ Luân Đôn, tâm trạng hiện giờ của Hiệp thế nào?
- Lúc nào mình cũng bồn chồn, lo lắng suốt từ lúc còn ở Việt Nam cho đến khi kết thúc đêm trao giải ở Luân Đôn. Phần vì đây là lần đầu tiên mình được đến châu Âu, phần vì được vinh dự tham gia một sự kiện lớn, lại còn được lên sân khấu nhận giải nên tâm trạng có phần không được ổn định cho lắm.



Giấy chứng nhận của Hiệp tại cuộc thi


- Hiệp có thể kể lại không khí, và những gì khiến Hiệp ấn tượng trong khoảng thời gian ở Luân Đôn?
- Mình ở đây trong vòng 3 ngày, toàn bộ chi phí như: đi lại, ăn, ở của mình đều được ban tổ chức hỗ trợ, nên cũng chẳng có gì đáng lo về chuyện tiền bạc. Thay vào đó, mình lại lo chuyện đến dự buổi tiệc gặp mặt và trao giải SWPA 2013. Đây là cuộc thi lớn nên có rất nhiều nhân vật nổi tiếng trong giới nhiếp ảnh thế giới, giới truyền thông đến tham dự. Trong đó có huyền thoại William Eggleston (nhiếp ảnh gia ngưỡi Mỹ bậc thầy và là người tiên phong về nhiếp ảnh màu) nhưng đến phút cuối vì lý do đặc biệt, ông William đã ủy quyền nhận giải cho con trai. Ngoài ra còn có đông đảo các biên tập viên, nhà báo đến từ các trang như: Magnum photos, Guardian, Telegraph, National geographic... làm mình cứ như mơ.



Quang cảnh buổi tiệc trao giải SWPO 2013 tại Luân Đôn.

Hiệp lên nhận giải thưởng tại Luân Đôn.

- Phần thưởng dành cho Hiệp là gì khi trở thành Quán quân ở hạng mục Ảnh mở rộng?
- Gồm 5.000 đô la và các thiết bị của nhà tài trợ. Nhưng với mình, phần thưởng ý nghĩa và lớn nhất là tác phẩm của mình sau đó sẽ được mang đến triển lãm tại nhà triển lãm danh tiếng Somerset House cùng với các tác phẩm của những nhiếp ảnh gia gạo cội, và được xuất bản trong cuốn sách những người chiến thắng.
- Nhiều người tò mò về ý nghĩa cũng như quá trình thực hiện bức ảnh "Bão" của Hiệp?
- "Bão" ra đời cũng chỉ là ngẫu nhiên thôi. Vì các ý tưởng của mình thường xuất phát trong những lúc mình thư giãn, nghe nhạc hay xem phim. Cứ một ý tưởng hay hiện ra là mình lưu giữ trong đầu và tìm cách thực hiện. "Bão" mang một không gian giả tưởng, dữ dội về hình tượng mạnh mẽ của người con gái Việt Nam, bé nhỏ giữa cơn bão lớn. Vì vậy, mình muốn đặt tên nó là “Bão”, đơn giản nhưng đầy đủ ý nghĩa của toàn bộ tấm hình. Mình không ép buộc người xem phải hiểu theo ý nghĩa của riêng mình, mình muốn để người xem tự thưởng thức và cảm nhận.
"Bão" ra đời ở một cách đồng trống tại Hà Nội vào tầm buổi chiều tối. Lúc đó hoàng hôn vừa xuống nên vô tình đã tạo nên một màu nâu đỏ rất đẹp trên bộ tóc của cô gái, nó nằm ngoài dự tính ban đầu của mình. Trước khi chụp "Bão" thật sự mình đã mất rất nhiều ngày để tìm địa điểm phù hợp với bối cảnh, phác thảo ý tưởng qua bản vẽ, các phương pháp để thực hiện, tìm kiếm và chuẩn bị các nguyên liệu sẽ xuất hiện trong bức hình, thay đổi một số chi tiết để phù hợp hơn so với bản phác thảo ban đầu, tính ra cũng mất khá nhiều thời gian.
- Hiệp có thể bật mí một chút về cô người mẫu trong ảnh là ai không? Vì sao Hiệp chọn cô ấy làm nhân vật cho "Bão"?
- Bạn ấy tên là Nguyễn Minh Quỳnh, hiện đang là sinh viên trường đại học Kinh thế Kĩ thuật Công nghiệp, Hà Nội. Tụi mình vốn là bạn bè của nhau. Lúc trong quá trình lên bảng phác thảo, mình chợt thấy Quỳnh có dáng người mảnh khảnh, rất phù hợp để đặt vào bối cảnh cơn bão trong bức ảnh nên mình lập tức mời Quỳnh tham gia. Và bạn ấy đã vui vẻ đồng ý. Quỳnh còn là người mẫu cho một số tác phẩm khác của mình nữa, chứ không riêng gì "Bão".


"Bảo" xuất hiện trong cuốn sách Những người chiến thắng.

- Hiệp bắt đầu chụp ảnh từ khi nào?
- Chiếc máy ảnh đầu tiên của mình được mua cách đây khoảng hơn 1 năm. Trước đó mình chưa hề yêu thích nhiếp ảnh. Ban đầu với ý định chỉ là sử dụng chiếc máy ảnh để lưu lại các khoảnh khắc bình thường và phục vụ cho việc học chuyên ngành Kiến trúc của mình, cần lưu lại hình ảnh tư liệu. Nhưng rồi ngày qua ngày, niềm đam mê với nhiếp ảnh đến với mình rất nhanh chóng. Sau đó khi mình tìm được một số diễn đàn và tài liệu chuyên về nhiếp ảnh, nó đưa mình đến một thế giới rộng lớn của môn nghệ thuật này. Từ đó nó thay đổi cách mình chụp ảnh và nhìn nhận mọi thứ qua ống kính.
- Bức ảnh nghệ thuật đầu tiên mà Hiệp chụp là gì?
- Có lẽ là mật tấm chụp bào tử phấn hoa đang bay trong không trung, là tấm hình mà mình bắt đầu chụp một cách nghiêm túc.

Bức ảnh thuộc dạng nghệ thuật đầu tiên mà Hiệp chụp.

- Sắp tới Hiệp có ý định gì, và bạn có định mang "Bão" đi đến nhiều quốc gia khác không?
- Sau khi kết thúc triển lãm ở Luân Đôn, mình sẽ mang "Bão" sang Singapore và có thể là ở Đức nữa để mọi người có thể biết đến nó nhiều hơn. Còn cá nhân mình thì vẫn tiếp tục việc học và thỉnh thoảng đi chụp ảnh như bình thường thường mà thôi. Và mình sẽ cố gắng cho ra đời nhiều bức ảnh sáng tạo và độ đáo hơn nữa.
Họ và tên: Nguyễn Hoàng Hiệp

D.O.B: 29/03/1991
Sở thích: Nghe nhạc, xem phim, chụp ảnh
Đang học: ĐHDL Đông Đô khoa Kiến trúc
Tên các cuộc thi/giải thưởng trước đây Hiệp tham gia:
- Ảnh “Enhanced” của năm và Nhiếp ảnh gia mở rộng của năm tại cuộc thi ảnh quốc tế Sony World Photography Award 2013.
- Lọt vào chung kết Smithsonian 2012 (Mỹ)
- Long-list goldencamera 2012 (Ukraine)
- Lọt vào chung kết Macquarie Photography 2013 (Australian)
Và một số giải nhỏ khác.

Cậu đã vượt qua gần 55.000 bài dự thi để được Hiệp hội Nhiếp ảnh thế giới (WPO) công nhận bức ảnh đẹp nhất năm và tác phẩm có kỹ thuật xuất sắc nhất.

Theo Tri Thức Trẻ