Bị người tình hại, chồng muốn quay về...Xin Thầy từ bi chỉ giáo cho con

Kính bạch Thầy,
Chồng con ngoại tình, yêu một người phụ nữ khác nhỏ hơn tuổi con gái của chúng con. Anh ấy về ép con phải ly dị chia tài sản và đối xử phũ phàng với con. Bây giờ anh ấy bị cô ấy hại, không còn tiền, muốn quay trở lại với con nhưng con không còn muốn sống với anh ấy nữa vì đã trải qua nhiều đau khổ và không còn tin vào tình cảm của thế gian nữa.

Như vậy con có ích kỷ và cố chấp hay không? Như thế nào là đúng là sai? Kính xin Thầy từ bi chỉ giáo cho con. Con kính chúc Thầy được mạnh khỏe để luôn luôn là chỗ dựa tâm linh cho chúng con.

Trả lời:


Giải pháp nào cũng chỉ là tạm thời và tương đối, vì vậy con chọn giải pháp nào mà con cảm thấy hợp tình hợp lý là được. Điều chính yếu là qua tất cả những sự kiện đó con có học ra được bài học gì nơi chính mình và cuộc sống hay không mà thôi. Nếu con muốn có một giải pháp toàn vẹn giữa cuộc đời bất toàn này thì e rằng dù con chọn giải pháp nào rồi cũng chỉ có khổ mà thôi. Nhưng nếu con xem mọi sự được-mất, hơn-thua, thành-bại, vui-khổ... trong trường đời đều là bài học để thấy ra sự thật, nhờ đó có khả năng điều chỉnh những nhận thức và hành vi sai lầm của mình thì con sẽ thấy tất cả đều là bài học quý giá cho nhận thức đúng tốt. Chỉ có nhận thức đúng mới có hành vi tốt, và tất nhiên mới có bình an, hạnh phúc đích thực.
Nhưng nếu, một mặt con muốn được tự do hạnh phúc, còn mặt kia con lại tự mình bám sâu vào những mối quan hệ buộc ràng thì... chẳng ai có thể giúp con giải thoát được cả. Thay đổi thái độ chính là thay đổi cuộc đời, còn muốn thay đổi cuộc đời thì là điều bất khả, bởi vì vai trò đích thực của cuộc đời chính là để giúp con thay đổi, chứ không phải vai trò của con là thay đổi cuộc đời. Những vở tuồng diễn ra trên sân khấu cuộc đời có mục đích truyền đạt sự thật cho người xem thấy ra. Cho dù con chính là người đang diễn vở tuồng ấy thì cũng chỉ nên đóng vai diễn của mình cho tốt để thấy ra ý nghĩa của vở tuồng, chứ không phải là thay đổi kịch bản theo ý mình. Bao lâu con thấy ra cuộc đời là vô thường, khổ đau và vô ngã thì con mới có thể sống ung dung tự tại giữa cuộc đời thăng trầm dâu bể này.