Tin và không tin


Hỏi: Kính thưa thầy, xin thầy giúp con. Con đã có người yêu nhưng con đã bị lừa gạt 1 lần và bây giờ con yêu người mới nhưng lại luôn có cảm giác là không tin mặc dù người đó chưa làm gì có lỗi với con, con và anh ấy không thường xuyên gặp nhau. Nhưng mỗi lần gặp con luôn tự nhủ với lòng là hãy tin anh ấy nên con không hỏi gì vì sợ tình cảm xấu đi. Nhưng nếu có ai nói con biết 1 điều gì về anh ấy thì con thường tr hỏi anh ấy là có phải vậy không? Anh ấy luôn giận con mà nếu con không hỏi ra sự thật thì trong lòng con luôn cảm thấy khó chịu và lại càng sống khép mình và hoàn toàn không tin bất cứ điều gì nữa. Xin thầy giúp con có phải là con đã sai? Tâm con luôn chạy lăng xăng và muốn biết vì con sợ. Con cám ơn thầy.


T.S Viên Minh:

Tin và không tin là tính chất của tất cả mối quan hệ ở đời, không phải chỉ trong lãnh vực tình yêu nam nữ mà cả trong gia đình, học đường, tôn giáo, xã hội, thương trường, chính trị, ngoại giao v.v... Một khi đã thiết lập mối quan hệ thì luôn có tin và không tin đi kèm. 

Tin và không tin đều xuất phát từ sự sợ hãi: Sợ không an toàn, sợ sự biến đổi, sợ không như ý mình, sợ sự mất mát, thất bại, sợ đau khổ, sợ bị chê cười, sợ bị phản bội v.v... Chung quy trong đó không có tình yêu đích thực mà chỉ là sự thỏa hiệp nhằm thỏa mãn sự mong ước của mình. Vậy tình yêu nam nữ phải chăng là định mệnh chỉ để thực hiện thiên chức mang tính bản năng truyền giống hay đó là sự chọn lựa tự do tuyệt đối?
Tình yêu nam nữ không bao giờ viên mãn, người ta luôn đi tìm một nửa mà mình còn thiếu, nhưng nửa kia xem ra chỉ là số phận, là tình cờ, chứ không bao giờ là sự chọn lựa như mình mong ước. Nhân gian có một câu nói rất kỳ cục mà xem ra lại khá đúng, đó là "Ghét của nào trời trao của đó". Sự chọn lựa thường dựa trên cái tốt cái xấu,cái thích cái ghét, nên sự chọn lựa vốn bất toàn. Vậy đừng bao giờ mong đợi một tình yêu đôi lứa hoàn hảo, đó chỉ là một trong những bài học để thấy ra bản chất đời sống mà thôi. Cho đến khi giác ngộ ra tình yêu đích thực là gì thì không còn tin hay không tin trong mối quan hệ nữa mà chỉ còn lại sự tương giao và sự hòa nhập vào vẻ đẹp muôn đời của Vạn Pháp. Chỉ có tình yêu khi có trí tuệ, nghĩa là một tâm hồn rỗng lặng trong sáng mới có thể có được tình yêu vô hạn - không bị ràng buộc bởi bất cứ điều kiện nào.

Hỏi đáp: Trung Tâm Hộ Tông