Tự kỉ ám thị và những điều bạn nên biết


1. Khái quát, ám thị

Mỗi năm, ở mọi nơi đều có những/nhiều người trẻ tuổi tự sát. Đơn cử tại Nhật con số này lên đến 30,000 người (bình quân/năm), thật kinh khủng. Ở đây tôi muốn đề cập đến sự ra đi vì nguyên nhân không đâu vào đâu, nói thẳng ra là sa vào những ám ảnh vô hình. Chúng ta, những người trẻ tuổi lọt thỏm trong xã hội này dễ chìm đắm trong rũ rượi buồn chán.
Ám thị là gì? Đây là một động từ dễ dàng được định nghĩa rõ nét nếu như bạn chịu khó đọc vài quyển sách thuộc Tâm lý Học. Nói đơn giản nhất, ám thị là tự mình thôi miên nhằm một mục đích nào đó. Ví dụ " tôi là con lợn". Nếu bạn cứ lẩm bẩm trong đầu câu nói này, biết đâu bạn sẽ có ngày ăn cám thiệt, đó là thành công, chúc mừng! Ám thị rất tốt cho việc chữa bệnh. Đã có trường hợp bị ung thư vô phương cứu chữa, nhờ người bệnh được nhà Tâm lý học hướng dẫn, ngày ngày anh ta tự nhủ "tôi mạnh khỏe" và đã bình thường trở lại. Khó tin, nhưng là sự thật. Về mặt hình thức thì chuyện này hao hao cách chữa bệnh nan y bằng động tác vẫy tay theo Dịch cân kinh. Vì cả hai đều rất Khoa học.
Trong lúc tiến hành ám thị, nhất định bạn phải hoàn toàn thảnh thơi. "Tôi mạnh khỏe" mà đang ở trong... bệnh viện hoặc nhà xác thì nói gì nữa? Muốn viết cảm nhận gì đó, chẳng phải bạn nghe đi nghe lại nhiều lần, trong đầu luôn xuất hiện những ý nghĩ liên quan đến, và viết trong lúc đắm say đó sao?
Trở lại vấn đề nêu ra ở đầu bài. Các bác sĩ đã thử nghiệm và đã giúp một số người thoát khỏi bế tắc bằng cách (tự) ám thị. Tất nhiên không phải là toàn bộ những kẻ có ý tưởng tự sát đều có thể gượng dậy, cái đáng ghi nhận là nỗ lực phi thường của bác sĩ, trong đó lại có cả nỗ lực mỗi cá nhân.

2. Tự kỷ

a. Định nghĩa:

Là một trạng thái thể hiện ở sự hướng nội thái quá. Nghĩa là quan tâm đến những vấn đề bên trong của mình: cảm xúc, tư duy, nhận thức quay xung quanh bản thân mà không chú ý tới ngoại cảnh.

b. Triệu chứng:

Không có khả năng giao tiếp, gương mặt ít bộc lộ cảm xúc, không hiểu được cảm xúc của người khác, không có khả năng chú ý tới bên ngoài. Có thể có một số khả năng đặc biệt: Nhớ các con số, tính toán rất nhanh, thậm chí có thể nhẩm ra căn bậc 2 của 1 số trong chưa đầy vài s... Rất nguyên tắc trong hành vi và tư duy: hay nói lặp cùng một câu, đi cùng một con đường, hành vi không thích hợp với ngoại cảnh...

c. Nguyên nhân:

Cho đến nay, chưa có một nguyên nhân được coi là nguồn gốc chính xác của căn bệnh. Có 1 số giả thuyết:
- Do thể trạng nhân cách nhạy cảm (liên quan đến hạnh nhân)----> sống khép mình ---->tự kỷ
- Do di truyền (gen)
- Do cấu trúc khiếm khuyết của bộ não
- Do sự bất thường của các dẫn chất thần kinh trong não
- Phát dục quá sớm: Liên quan đến hàm lượng testoteron quá cao từ nhỏ ----> não phát triển gần như người trưởng thành ở tuổi nhỏ --->đặc biệt phát triển một số vùng não và làm vô hiệu những vùng khác chẳng hạn như thuỳ trán--->thiếu khả năng giao tiếp XH

d- Điều trị: Tuỳ theo nguyên nhân mà điều trị. Tuy nhiên, liệu pháp tâm lý có hiệu quả cao

3. Một số hội chứng liên quan đến tự kỷ


Hội chứng Rett

Hội chứng này rất hiếm thấy và chỉ có ở trẻ gái. Đây gần như một dạng rối loạn kiểu tự kỷ trong một đứa trẻ thiểu năng nặng. Nửa năm đầu đời trẻ phát triển có vẻ bình thường nhưng sau đó dần mất đi khả năng sử dụng hai bàn tay để nắm giữ và thao tác với các đồ vật. Các triệu chứng thường gặp là trẻ đi không vững, xương sống ngày càng bị vẹo, làm các động tác lặp lại như vặn hai bàn tay vào nhau hoặc là vỗ tay, thường thở gấp, nuốt không khí và nghiến răng. Ngoài ra trẻ còn có khó khăn về học tập, chậm hoặc không phát triển ngôn ngữ. nhưng đặc biệt là ở chỗ đến một lúc nào đó trẻ hết các chứng tật và biết đáp ứng về giao tiếp xã hội tuy các nét đặc thù khác của hội chứng này thì vẫn còn.

Hội chứng Asperger (AS)

Đặc điểm chính của những người mắc hội chứng AS là có khuyết tật nhẹ nói chung, chỉ số thông minh và khả năng thích ứng cao hơn và mức chậm phát triển nhẹ hơn người tự kỷ. Tuy nhiên về giao tiếp xã hội họ cũng có khiếm khuyết nặng. Họ chỉ hiểu theo nghĩa đen và không hiểu nhưng ngụ ý, ẩn ý, nghĩa bóng của câu nói, cử chỉ, thái đọ của người khác. Họ luôn làm theo quy tắc và áp dụng nó một cách máy móc trong bất cứ trường hợp nào.
Những người này còn có sở thích rất hẹp, chỉ gồm một hay vài mặt. Chẳng hạn như họ có thể nhớ chính xác lịch trình của xe buýt, ngày tháng trong năm, đặc biệt là những con vật lớn như cá voi, khủng long... mà thường là qua các phương tiện thông tin đại chúng chứ không phải do giao tiếp với những người xung quanh. Khi nói chuyện họ thường lái câu chuyện sang vấn đề mà họ thích bất kể người đối diện có thích hay không. Chính họ cũng không biết tại sao mình lại thích những thứ như vậy. Những người này có khả năng làm việc và sống độc lập.

Hội chứng dị tật X

Đây là dị tật di truyền do nhiễm sắc thể X không bình thường, đa số là ở các trẻ nam. Những người này có một số nét dị dạng như tai to mặt dài ở những mức độ khác nhau. Khác với tự kỷ, các khó khăn về giao tiếp xã hội của họ không phải do thờ ơ mà do họ nhút nhát, sợ hãi và không thích người khác chạm tay vào mình. Tuy nhiên, trong một số trường hợp cũng có những biểu hiện giống như tự kỷ: khó khăn về học tập, rập khuôn về vận động, tránh tiếp xúc bằng mắt. Ngoài ra, các trẻ nhỏ mắc hội chứng này thường tăng động giảm chú ý. Hội chứng Landan-Kneffner
Hội chứng này rất hiếm, lúc đầu trẻ phát triển bình thường chỉ hơi chậm biết nói, được phát hiện ra ở giai đoạn từ 3 đến 7 tuổi. Nhiều trẻ có những biểu hiện của tự kỷ như tránh ánh mắt nhìn, có sự dập khuôn, không thích sự thay đổi. Dùng những kỹ thuật soi chụp đặc biệt có thể phát hiện ra mẫu hình của điện não đồ ở dạng không bình thường một cách điển hình. Có thể phẫu thuật não để chữa hội chứng này, đã có kết quả ở một số trẻ nhỏ.

4. Người nghe Rock "mắc bệnh"

A - Asperger và những kẻ hời hợt ích kỷ

Từ bài trên, ta có thể thấy những ai bị Asperger là có IQ và AQ (chỉ số mạnh mẽ, vượt khó, đương đầu với XH) cao nhưng EQ (chỉ số cảm xúc, nhân cách) lại thấp. Mô tả họ như sau: rất giỏi, rất thông minh, khá hấp dẫn, nhưng mau nhàm chán. Bởi khi đối thoại với mình, họ chỉ biết nói về thứ họ thích, họ không quan tâm đến người đối diện.
Asperger dễ dẫn đến tự mình khép chặt vào vòng cô đơn. Dù họ không phải là mù quáng.

B - Tự kỷ và những kẻ ngây ngô

Thường những người này sống hướng nội, nội tâm phong phú, ít khi để ý và chịu tác động ngoại cảnh.
Rất dễ hiểu, để tôi nêu một ví dụ: ngồi nghe nhạc vẻ mặt khờ dại hẳn ra, không biết đến và cũng không cần biết đến quanh mình là ai, nhạc đang mở cái gì? Họ mà đã viết bài thì cực hay, bởi lòng họ khác gì dòng sông cuồn cuộn sóng. Nhưng nếu bạn muốn chia sẻ tâm sự (như là reply) thì hãy từ bỏ ngay ý định đó. Họ chỉ muốn đau khổ với lòng, không tiếp thu đâu. Điểm khác biệt giữa Asperger với tự kỷ nói chung là, Asperger có khả năng làm chủ mình tốt, tức là tỉnh táo.
Trường hợp này sẽ mất tự chủ, cũng quá dễ sa vào cô đơn.

5. Hội chứng lan truyền tâm lý, hiện tượng Verter

Định nghĩa: Hội chứng lan truyền tâm lý tức sự lây lan rối loạn tâm thần, quẫn trí vv... giữa con người với nhau. Verter là hội chứng lan truyền tâm lý muốn tự sát khi chứng kiến - đọc/nghe một vụ tự sát nào đó. Những nỗi đau của chàng Verter trẻ tuổi, tác phẩm của đại thi hào Đức Goethe, cuối truyện này Verter tự sát bằng súng vì thất tình. Sau khi đọc truyện này rất nhiều người đã bắt chước Verter, vì vậy người ta gọi sự bắt chước tự sát là hiện tượng Verter.
Lan truyền tâm lý thường xảy ra ở những người tâm lý yếu, thần kinh không ổn định. Nhất là khi cùng quẫn mà biết đến một hình thức nào đó tiêu cực để giải thoát (ví dụ tự sát).

6. Lan truyền tâm lý trong giới trẻ nghe Rock

Có sự lan truyền tâm lý trong chúng ta - những kẻ nghe Rock - hay không
Một nhóm nhạc nào đó được giới thiệu trên các forum "hay lắm, tìm nghe đi", thì chắc là nhiều người sẽ tìm nghe, chuyện này quá bình thường và tích cực. Tuy nhiên tôi muốn nói đến trường hợp nghe không thấy hay nhưng vẫn cố mình ám thị là "cũng hay". Rõ ràng là có. Đó chỉ là chuyện vặt vãnh, lan truyền tâm lý thì phải ở mức độ lớn và nguy hiểm.
Ở Việt Nam, trong giới nghe Rock với nhau chưa hề có trường hợp nào sự suy nhược lan truyền mạnh mẽ trong một quần thể. Doom Metal có lẽ là thứ nhạc ảm đạm nhất của Rock nhưng nó vẫn chưa gây ra làn sóng bế tắc trong chúng ta. Ngoài lề một chút, ca khúc Gloomy Sunday được nói như là ca khúc khiến người ta tự sát (tức Verter). Thật ra thì chỉ là trò cười mà thôi.
Tóm lại, thật đáng mừng và đáng buồn là chưa có Hiện tượng lây truyền tâm lý ở những kẻ nghe Rock tại Việt Nam.

7. Hai mặt của Tự kỷ ám thị

Việc tự kỷ ám thị như tôi có nói ở đầu bài là tự thôi miên mình. Từ đó suy ra nó sẽ có hai tác dụng, tiêu cực hoặc tích cực, tùy vào ta.
Vấn đề này chắc không cần nói thêm làm gì. Trong bài viết này tôi chỉ muốn đề cập đến mặt tích cực và những trường hợp việc Tự kỷ ám thị (Tự kỷ ám thị) trở nên vô dụng.

8. Hãy tự cứu mình

Bác sĩ Victor Pauchet người Pháp có nói một câu rất hay: "Chúng ta đều có thể tự kỷ ám thị để chữa bệnh ". Và tôi cũng tin điều này có căn cứ.
Đó là niềm tin. Bạn chú ý là Tôn giáo cũng là niềm tin. Cho dù niềm tin đó đôi khi hết sức mù quáng. Và nên nhớ cho Tự kỷ ám thị không phải là Thiền (Zen).
Suy ra, tất cả trường hợp bế tắc đều chữa được bằng Tự kỷ ám thị. Nhưng cũng chính vì dùng phương pháp Tự kỷ ám thị mà bạn phải có niềm tin lớn. Bạn cần mạnh mẽ lên nhiều. Asperger thì cần tin vào người khác. Còn tự kỷ (có nói trên) rối loạn nội tâm cần phải tin vào một lối đi, sự giải thoát, cứu rỗi.
Khổ nỗi, cái gì cũng có ngoại lệ. Vì vậy mà lắm khi ta khó (chứ không phải là vô phương) tỉnh ngộ dù đã cố Tự kỷ ám thị.


Tobias Morrow (My Opera)
Nguồn: reds.vn