“Wright’s Law” – Bài học từ một người thầy

Bạn cho rằng định luật vật lý là khô cứng và kiến thức khoa học là xa vời? Thế nhưng, trong lớp học của thầy giáo Jeffrey Wright tại trường cấp 3 Louisville, thuộc tiểu bang Kentucky nước Mỹ, mọi kiến thức khô khan đều trở nên sinh động và tràn đầy hơi thở cuộc sống.
Thay cho công thức, định luật, và lý thuyết, lớp học vật lý của thầy Wright là một chuỗi những thí nghiệm kỳ lạ nhất mà bạn không thể tìm thấy ở bất cứ nơi đâu. Đó là ‘chiếc đĩa bay’ cho bạn bài học về tàu đệm khí, là ‘ngọn lửa ma thuật’ trên lòng bàn tay giúp bạn hiểu hơn về các chất hóa học, hay ‘tấm thảm đinh’ dạy bạn bài học về lực và năng lượng.



Thí nghiệm tàu đệm khí trong lớp học vật lý của thầy Wright (Ảnh chụp màn hình)
Đó chính là phong cách giảng dạy của thầy Wright, nhờ đó, mọi ẩn đố khoa học đều được lý giải một cách sinh động. Mỗi phút giây trong bài giảng đều mang lại niềm vui và hứng thú cho cả lớp học. Một học sinh của thầy Wright nhận xét: “Thầy có lẽ là một trong những giáo viên mà tôi sẽ nhớ mãi khi tôi 75 tuổi”.

“Chúng em yêu môn vật lý của thầy Wright” (Ảnh chụp màn hình)

Thế nhưng, không phải tất cả đều là những tiết học đầy ắp tiếng cười. Năm nào cũng vậy, thầy Wright lại dành ra một buổi học để chia sẻ về cuộc sống, gia đình, và tình yêu. Adam, đứa con trai thứ hai của thầy mắc hội chứng Joubert, một chứng rối loạn khiến cậu bé mù cả hai mắt, thường xuyên thở gấp gáp, không thể nói chuyện, và không có khả năng điều khiển hoạt động của cơ bắp. Cậu bé phải ngồi trên xe lăn, đội mũ bảo hiểm, và cần được chăm sóc liên tục cả ngày lẫn đêm.

Adam phải ngồi trên xe lăn, đội mũ bảo hiểm, và cần được chăm sóc liên tục cả ngày lẫn đêm (Ảnh chụp màn hình)

Thầy Wright muốn chia sẻ câu chuyện về Adam cho học sinh của mình, bởi những bài học vật lý đặt ra cho các em nhiều câu hỏi lớn trong cuộc đời.
“Khi bắt đầu nói về vật lý, bạn sẽ tự hỏi: ‘Mục đích của tất cả là gì?’,” thầy Wright nói. “Lũ trẻ đến bên tôi và thắc mắc những câu hỏi cuối cùng ấy. Tôi muốn chúng nhìn vào cuộc sống của mình theo một cách khác – chứ không phải chỉ thông qua những định luật vật lý – và cho chúng thêm mục đích trong cuộc sống”.
Mở đầu buổi chia sẻ, thầy Wright kể về những giấc mơ và hy vọng ông dành cho Adam và chị gái của cậu bé là Abbie. Sau niềm hạnh phúc khi có con gái đầu lòng, vợ chồng thầy Wright lại vui mừng vì biết tin họ sắp chào đón thành viên thứ hai.
“Khi Adam đến, chúng tôi không nghĩ đó là con trai… và rồi đột nhiên, một bé trai ra đời, tôi nghĩ là, chà, thật tuyệt, giờ thì mình có một bé gái và một bé trai – không phải bởi tôi thật sự quan tâm – nhưng bạn sẽ có tất cả mọi giấc mơ… tôi sẽ đến các trận bóng đá, tôi sẽ đến các trận bóng chày… cho dù đó là gì, yeah, tôi sẽ có mặt ở đó với người bạn nhỏ của mình”.
Gia đình nhỏ của thầy Wright (Ảnh chụp màn hình)

Nhưng khi biết Adam phải đối mặt với một tương lai không hề tươi sáng, mọi dự định đều trở thành xa vời.
“Tất cả những giấc mơ… đều tan biến… bạn biết toàn bộ về việc vũ trụ đến từ đâu? Tôi không quan tâm. Điều tôi quan tâm là, TẠI SAO?… Tôi tự hỏi bản thân mình, mục đích của những chuyện này là gì?”
Cho đến một ngày, chính con gái Abbie, khi đó mới 4 tuổi, đã giúp thầy thay đổi cái nhìn. Khoảnh khắc chứng kiến Abbie chơi búp bê cùng với Adam nói với thầy rằng Adam có thể nhìn thấy, và cũng như những đứa trẻ khác, cậu bé có đời sống nội tâm của mình. Ngay cả khoa học cũng không thể sánh được điều kỳ diệu khi một đứa trẻ đối xử với em bé tật nguyền giống như một con người hoàn toàn bình thường.

Adam và Abbie khi còn nhỏ (Ảnh chụp màn hình)

Cũng từ đó, thầy Wright trân trọng hơn mọi điều trong cuộc sống, dù là lớn hay nhỏ, mà chúng ta vẫn coi là ‘bình thường’. Cùng với người vợ Nancy, thầy Wright bắt đầu dạy Adam các ngôn ngữ dấu hiệu đơn giản. Một ngày, cậu ra dấu rằng: “Cha à, con yêu cha”.
“Không gì đáng kinh ngạc hơn cái ngày bạn chứng kiến điều ấy. Có một cái gì đó mạnh mẽ hơn rất nhiều so với năng lượng. Có một cái gì đó mạnh mẽ hơn rất nhiều so với nhiệt động lực. Vậy, điều mạnh mẽ nhất ấy là gì?”

“Là tình yêu”, các học sinh trong lớp thì thầm.

Có một cái gì đó mạnh mẽ hơn rất nhiều so với năng lượng. Có một cái gì đó mạnh mẽ hơn rất nhiều so với nhiệt động lực – Đó là Tình Yêu (Ảnh chụp màn hình)

Và như thế, bài học cuộc sống mà thầy học được từ cậu con trai tật nguyền đã truyền cảm hứng cho các học viên trong lớp.
“Tình yêu – đó là điều tạo nên lý do vì sao chúng ta tồn tại”, thầy Wright nói. “Trong vũ trụ bao la và vĩ đại này, chúng ta có tất cả những vì sao ấy. Ai quan tâm? Nhưng có một người. Một người quan tâm đến các em rất nhiều. Miễn là chúng ta quan tâm về nhau, đó chính là nơi chúng ta sẽ đến”.
Vậy ý nghĩa của cuộc sống là gì? Chúng ta tồn tại vì ai, tồn tại vì điều gì? Nếu chỉ nhìn vào khoa học hay vật lý, bạn sẽ thấy các chân lý, định luật, logic, trật tự, và cách thức thế giới đang vận động. Nhưng nếu kết nối tất cả với một điều vĩ đại hơn – từ trong trái tim bạn – bạn sẽ tìm thấy lời giải cho những câu hỏi lớn trong cuộc đời.

Buổi chia sẻ của thầy Wright để lại niềm xúc động và ấn tượng sâu sắc với tất cả học sinh trong lớp (Ảnh chụp màn hình)

Bộ phim tài liệu “Wright’s Law” được thực hiện bởi Zack Conkle, một nhà làm phim, đồng thời là học sinh cũ của thầy Wright. Đoạn phim đã nhận được giải vàng trong cuộc thi College Photographer of the Year của trường Đại học Missouri, sau đó trở thành một trong những clip tiêu biểu trên Youtube và Vimeo trong năm 2013.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét