Vì sao trên tàu điện ngầm Nhật, thanh niên ngồi còn người già đứng

Thậm chí, người già còn cảm thấy buồn lòng nếu như nhận sự ưu tiên từ người trẻ
Ở Việt Nam, khi tham gia các phương tiện công cộng như xe bus thì việc nhường người già và phụ nữ được ưu tiên ghế ngồi là luật "bất thành văn" nếu như không muốn bị nhận xét là thiếu văn hóa và bất lịch sự. Thế nhưng, hình ảnh này lại xuất hiện một cách hiển nhiên ở một nước nổi tiếng là tuân thủ chặt chẽ các nguyên tắc lịch sự và tôn trọng người lớn tuổi, đó là Nhật Bản.


Ở Việt Nam, việc nhường ghế cho người lớn tuổi là điều bắt buộc
Ở đây, khi đi trên các phương tiện công cộng như xe bus, tàu điện ngầm, bạn sẽ thấy rất nhiều thanh niên ngồi ghế còn người già lại đứng. Điều này chắc hẳn sẽ làm bạn thắc mắc, tại sao người Nhật có truyền thống "kính trên nhường dưới" lại không nhường ghế cho người cao tuổi?


Trên xe bus, tàu điện ở Nhật luôn có ghế dành riêng cho người già, phụ nữ mang bầu. Nhưng nhiều người cao tuổi vẫn tự nguyện đứng nếu lên sau.
Thế nhưng, sau khi tìm hiểu sâu hơn về đất nước Nhật Bản, bạn sẽ ngạc nhiên và rất thích thú khi biết nguyên nhân giải thích cho sự kì lạ này.
Do tỷ lệ dân số già ở Nhật ngày cao nên ngày càng nhiều người đã về hưu, thậm chí 70-80 tuổi, vẫn tiếp tục tham gia các công việc ngoài xã hội. Họ muốn đóng góp sức lực và trí tuệ của mình cho sự phát triển của đất nước. Đó là cách họ có thêm niềm vui trong cuộc sống và thể hiện mình là người khỏe mạnh, có ích.
Vì thế, khi được các bạn trẻ nhường ghế, người già sẽ nghĩ là họ được nhắc khéo họ đã già yếu, họ sẽ phiền lòng. Họ không muốn trở thành gánh nặng cho mọi người và những hành động đó làm họ rất hài lòng.


Người Nhật có những văn hóa tiên tiến đáng để các nước khác học hỏi

Bên cạnh đó, người Nhật kể cả trẻ đến già đều có ý thức tự lập rất cao, họ ít khi yêu cầu người khác điều gì trừ khi họ không có khả năng hay thậm chí là từ chối sự giúp đỡ hoặc nhận quyền lợi từ người khác cho mình.
Nếu nhất quyết muốn nhường ghế cho người đang có vẻ mệt mỏi, bạn có thể sử dụng một mẹo nhỏ. Bạn hãy đứng lên, đi về phía cửa xe (tàu) giả vờ như mình sắp phải xuống ga, bến tiếp theo. Chiếc ghế trống sẽ được nhường tế nhị cho người khác.

Ảnh: Internet

Theo: http://www.yan.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét