AI ĐIẾU KIM DUNG - Đời tư đầy nước mắt của tác gia võ hiệp Kim Dung

Nhà văn kiếm hiệp huyền thoại Kim Dung qua đời ở tuổi 94

nha van kim dung 2


AI ĐIẾU KIM DUNG

Kiều Phong đã bỏ cuộc chơi
Giang hồ giũ áo bên trời biên quan
Hồ Xung tiệc rượu chưa tàn
Ngậm ngùi tiếng sáo một Hoàng Dược Sư
Đồ long hoang đảo biệt mù
trăm năm một khối tình thù khó tan
ngậm ngùi phận gái Linh San
nhớ hoài Cổ Mộ một hoàng hôn xưa
Thiếu Lâm lạnh tiếng chuông chùa
Hoa Sơn tí tách giọt mưa bên rừng
Ngàn năm chỉ một Kim Dung
Chánh tà hắc bạch xin cùng khóc ông !

Toại Khanh, buổi chiều biết tin ông mất, 30 tháng 10.2018


Nguồn: FB Simapa




TPO - Truyền thông Trung Quốc đồng loạt đưa tin, tiểu thuyết gia võ hiệp huyền thoại Kim Dung vừa qua đời chiều 30/10 ở tuổi 94.
Theo On, Kim Dung qua đời tại bệnh viện Hong Kong sau thời gian dài chiến đấu với bệnh tật. Con rể của ông là Ng Wai Cheong xác nhận thông tin này với South China Morning Post hôm nay.
Kim Dung tên thật là Tra Lương Dung, sinh năm 1924 tại Chiết Giang (Trung Quốc). Trong sự nghiệp cầm bút của mình, ông nhận được vô số giải thưởng, danh hiệu danh giá, phải kể đến Huân chương Tử kinh (2000), Thành tựu trọn đời cho nghệ sĩ người Hoa có tầm ảnh hưởng thế giới (2008), có tên trong danh sách các bậc tông sư văn học vĩ đại nhất trong lịch sử Trung Quốc. Ông là một trong những nhà văn Trung Quốc có tác phẩm bán chạy nhất mọi thời đại. Sách của ông đã được in hơn 300 triệu bản và được bán khắp nơi trên thế giới.
“Đế chế” tiểu thuyết võ hiệp của ông lớn mạnh tới mức, người ta còn xưng tụng ông là “Võ lâm minh chủ”. Không chỉ viết văn, ông còn là người sáng lập tờ Minh Báo nổi tiếng tại Hong Kong.
Các cuốn tiểu thuyết kiếm hiệp nổi tiếng nhất của ông có "Anh Hùng Xạ Điêu", "Thần Điêu Đại Hiệp", "Ỷ Thiên Đồ Long Ký", "Lộc Đỉnh Ký", "Tiếu Ngạo Giang Hồ", "Thiên Long Bát Bộ"... Những tác phẩm điện ảnh kinh điển được chuyển thể từ các phẩm này cũng "làm mưa làm gió" bao năm qua.
Dù không còn viết truyện nữa nhưng sách của ông và những bộ phim võ hiệp Kim Dung vẫn luôn có sức hút và được làm mới hàng năm.
Tháng 9 vừa qua, Beijing News đánh giá tuyển tập truyện của ông được xếp là 1 trong 10 sách ảnh hưởng nhất Trung Quốc trong 40 năm qua.
Kim Dung trải qua 3 đời vợ và có bốn người con (hai trai hai gái) nhưng không ai trong số họ theo nghiệp của cha.

TRÂN TRÂN



Đời tư đầy nước mắt của tác gia võ hiệp Kim Dung

Tác gia võ hiệp Kim Dung qua đời để lại bao niềm tiếc nuối cho người hâm mộ từng say đắm các tác phẩm của ông. Nhưng ít ai biết rằng trong đời tư tác gia võ hiệp Kim Dung còn có rất nhiều góc khuất. Dưới đây là 1 số thông tin về ông...

Bị vợ phản bội, trải qua 3 lần đò
Trong các tiểu thuyết võ hiệp của mình, Kim Dung viết khá nhiều về tình yêu, về tình duyên đôi lứa.
Dưới ngòi bút của ông, những mối tình của Tiểu Long Nữ - Dương Qúa, Lệnh Hồ Xung - Thánh Cô, Trương Vô Kỵ - Triệu Mẫn... đều đẹp, lãng mạn, kết thúc có hậu, thậm chí trở thành biểu tượng của tình yêu.
Tuy nhiên trái ngược các "thiên tình sử" trong tác phẩm của mình, tình duyên của Kim Dung lại cực kỳ lận đận. Ông đã kết hôn 3 lần và chịu nhiều tổn thương về tình cảm.
Người vợ đầu tiên của Kim Dung tên Đỗ Dã Phần. Họ quen biết nhau trong một lần Kim Dung đến chơi nhà một độc giả thân thiết, vừa hay Đỗ Dã Phần là chị gái của anh chàng độc giả này.Ngay từ lần đầu gặp gỡ, Kim Dung đã bị vẻ đẹp, sự thông minh, hài hước của Đỗ Dã Phần hút hồn. Ông quyết chinh phục người đẹp bằng cách chăm đến thăm nhà cô, tạo ấn tượng tốt với gia đình họ Đỗ.
Nhờ nỗ lực "trồng cây si", Kim Dung đã đốn gục trái tim người đẹp. Năm 1948, cặp đôi tổ chức một đám cưới lãng mạng tại Thượng Hải. Sau hôn lễ, Kim Dung được cử đến Hong Kong làm việc, ông đưa vợ đi cùng.
Tuy nhiên cuộc sống sau hôn nhân của họ không mấy êm đẹp. Kim Dung quá bận rộn, cộng thêm cuộc sống xa lạ nơi đất khách quê người khiến Đỗ Dã Phần luôn cảm thấy thiếu thốn tình cảm. Không chịu nổi, cô quyết bỏ về nhà mẹ đẻ, để một mình Kim Dung ở lại Hong Kong.
Cuối cùng, họ đường ai nấy đi sau 3 năm chung sống. Sau này khi nhắc đến cuộc hôn nhân đầu tiên, Kim Dung cho biết, Đỗ Dã Phần đã phản bội ông.
Người vợ thứ hai của Kim Dung là Chu Mai, người vợ tào khang cùng ông gầy dựng cơ nghiệp. Chu Mai là một người phụ nữ xinh đẹp, giỏi giang, có học vị cao, tốt nghiệp đại học ở Hong Kong và thông thạo ngoại ngữ.
Lúc mới cưới, Kim Dung chỉ có hai bàn tay trắng. Chu Mai vừa đảm nhận vai trò làm vợ, làm mẹ, vừa là trợ thủ đắc lực cho chồng trong công việc.Năm 1959, Kim Dung và Chu Mai cùng sáng lập tờ Minh Báo. Kim Dung là tổng biên tập còn Chu Mai là nữ phóng viên duy nhất của tờ báo. Ban đầu, doanh số Minh Báo phát hành rất thấp, lúc nào cũng đứng trước nguy cơ giải tán, chính Chu Mai là người đã hỗ trợ và động viên Kim Dung rất nhiều.
Phải đến tận năm 1970, sự nghiệp của Kim Dung mới phất lên. Ông hoàn thành 14 tiểu thuyết, đưa Minh Báo trở thành tờ báo bán chạy nhất Hong Kong. Song cũng vào thời điểm này, mối quan hệ của hai vợ chồng ông bắt đầu rạn nứt.
Kim Dung và Chu Mai thường xuyên tranh cãi gay gắt do bất đồng quan điểm. Thêm vào đó, Chu Mai phát hiện chồng thay lòng, mê đắm minh tinh Hạ Mộng và một phụ nữ khác. Không thể chấp nhận được chuyện này, Chu Mai đã yêu cầu ly hôn vào năm 1976. Bà đưa ra hai yêu cầu: một là bồi thường vật chất cho bà, hai là không được sinh thêm con, Kim Dung đều chấp thuận.
Dù vậy cuộc sống hậu ly hôn của Chu Mai không hề hạnh phúc. Bà sống trong sự cô độc, nghèo khó để rồi qua đời vì bạo bệnh vào năm 1998 khi ở tuổi 63.
Đến tận lúc qua đời, Chu Mai vẫn chỉ có một mình trong bệnh viện, không chồng con ở bên. Năm 90 tuổi, khi trả lời phỏng vấn, Kim Dung đã bật khóc trong ân hận khi nhắc đến Chu Mai và chuyện bỏ rơi người vợ tào khang.
Trong những năm tháng cuối đời, Kim Dung sống cùng người vợ ba Lâm Nhạc Di, kém ông 29 tuổi. Họ quen nhau trong một lần Kim Dung vào quán rượu để giải sầu, còn Nhạc Di là người phục vụ trong quán.Từ cuộc trò chuyện "tâm đầu ý hợp", hai người dần thấu hiểu, yêu thương nhau rồi trở thành vợ chồng. Dù khá kín tiếng trước truyền thông, nhưng mỗi lần xuất hiện công khai, cặp vợ chồng lệch tuổi rất tình cảm.
Tuy vậy, Kim Dung không có con với Lâm Nhạc Di, ông đã giữ đúng lời hứa với Chu Mai.
Con trai tự sát khi mới 19 tuổi
Dù kết hôn 3 lần nhưng Kim Dung chỉ có con với người vợ thứ hai - Chu Mai. Ông có tất cả 4 người con, gồm 2 trai, 2 gái.
Con trai đầu của Kim Dung là Tra Truyền Hiệp, thừa hưởng tài năng văn chương của cha. Năm 4 tuổi, Truyền Hiệp đã thuộc Tam Tự Kinh; 6 tuổi có thể nằm lòng Tăng Quảng Hiền Văn. Khi lên 11, Tra Truyền Hiệp có tác phẩm đầu tay mang tên Cuộc đời ta là vì cái gì.Kim Dung rất tự hào về người con trai "thần đồng văn học" này. Ông đánh giá con trai có tư tưởng thông tuệ, suy nghĩ chín chắn, trưởng thành và bỏ ngoài tai những lời nhận xét rằng văn phong của Truyền Hiệp quá u uất so với tuổi thật.



Kim Dung cùng con trai Tra Truyền Hiệp và con gái Tra Truyền Thi.
Song suy nghĩ sai lầm đó của Kim Dung đã đẩy ông đến với bi kịch tiếp theo của cuộc đời, đó là "kẻ đầu bạc phải tiễn người đầu xanh".
Tháng 10/1976, Kim Dung nhận tin như sét đánh ngang tai. Con trai ông - Tra Truyền Hiệp đã thắt cổ tự sát tại Mỹ ở tuổi 19. Anh quyên sinh sau một trận tranh cãi với bạn gái ngoại quốc.
Nhưng cũng có người nói rằng, nguyên nhân chính khiến Tra Truyền Hiệp quyết định kết thúc cuộc đời không phải do tình ái, mà là vì anh biết chuyện cha mẹ bất hòa, ly hôn. Bế tắc trong cuộc sống, chìm đắm trong u uất, Tra Truyền Hiệp đã chọn cái chết để giải thoát chính mình.
Nỗi đau mất con là vết thương vẫn không thôi rỉ máu trong lòng Kim Dung. Đến tận 28 năm sau khi con trai qua đời, ông vẫn chẳng thể nguôi ngoai:
"Tôi nhớ rõ ngày đó, khi nhận được tin con trai qua đời tại Mỹ, lòng tôi trống rỗng, nỗi đau chẳng thể khóc thành tiếng.
Tôi vẫn đang làm việc ở tòa soạn, tay viết văn mà lòng đau như cắt. Rồi tôi khóc òa như một đứa trẻ, càng khóc tôi càng muốn viết".
Sau cái chết của con trai, Kim Dung ngày càng tin vào đạo lý luân hồi trong Phật pháp. Các tác phẩm của ông đều mang màu sắc của đạo Phật. Năm 1991, Kim Dung bán tờ Minh Báo cho Vu Phẩm Hải cũng vì "thấy người này có nét giống con trai tôi, hai người lại cùng tuổi".
Ước nguyện chưa thực hiện được của Kim Dung trước khi qua đời
Nhà văn nổi tiếng Kim Dung qua đời đã để lại nhiều tiếc nuối cho người hâm mộ. Ông qua đời ở tuổi 94 mà vẫn còn nhiều ước nguyện chưa thành và còn nhiều việc chưa làm kịp làm. Đây thực sự là 1 mất mát lớn đối với làng giải trí Hoa ngữ. Trang mạng Nhật Báo Trung Quốc đưa tin ngày 30 tháng 10, rất nhiều trang mạng truyền thông Hong Kong báo tin tác giả của những quyển tiểu thuyết võ hiệp nổi tiếng Tra Lương Dung (bút danh của Kim Dung) đã qua đời hưởng thọ 94 tuổi.Tra Lương Dung sinh ngày 10 tháng 3 năm 1924 ở Hải Ninh Chiết Giang, ông là một trong tứ đại tiểu thuyết gia có sức ảnh hưởng và được yêu thích nhất Trung Quốc. Ngày 8 tháng 2 năm 1955, Tra Lương Dung lần đầu lấy bút danh “Kim Dung” viết ra những quyển tiểu thuyết trên giấy Thư Kiếm ân cừu lục. Những tác phẩm tiêu biểu của ông gồm có Anh hùng xạ điêu, Thần điêu đại hiệp, Lộc đỉnh ký... Tốc độ lưu truyền của những quyển sách được mệnh danh rằng: “Ở đâu có người Hoa thì ở đó sẽ có độc giả của Kim Dung“. Kim Dung trong một lần phỏng vấn đã từng nói: “Bản thân lúc nào rảnh rỗi, ngồi xe, ngồi máy bay đều nghĩ lung tung. Nghĩ rằng nếu như bản thân là đại hiệp, hiệp khách sẽ như thế nào nhỉ“.
Đối với những nam chính trong tác phẩm tiêu biểu của ông Kim Dung thích nhất là Lệnh Hồ Xung, cũng rất thích Kiều Phong. Nhưng ông rất không thích Vi Tiểu Bảo. Ông cho rằng khi “Gặp phải loại người này nhất định phải tránh xa“.
Với những tác phẩm của mình Kim Dung hy vọng nó có thể sẽ được lưu truyền ra nhiều thế hệ khi biểu thị rằng: “Tôi hy vọng một trăm, hai trăm năm sau khi tôi chết vẫn có người xem tiểu thuyết của tôi thì tôi đã rất mãn nguyện rồi“.


Tìm hiểu về quá trình tiếp cận Phật giáo của nhà văn Kim Dung


Theo báo Nam Đô, gia đình nhà văn Kim Dung sẽ tổ chức tang lễ theo đúng di nguyện lúc sinh thời: “Căn cứ ý nguyện khi còn sống của ông Tra Lương Dung, tang lễ sẽ tổ chức riêng tư và kín đáo tại Hong Kong. Từ ngày 12/11 đến ngày 30/11, tại Kim Dung Quán thuộc Bảo tàng Văn hóa Hong Kong, ban lễ tang sẽ đặt sổ tang để những khán giả yêu quý Kim Dung có thể đến tiễn biệt lần cuối”, Nam Đô trích thông báo từ gia đình.
BBT xin trích đăng lại bài đối thoai của nhà văn Kim Dung về quá trình quy y Phật giáo được trích dịch từ BTV Hiểu Huy đăng tải trên trang nhà PTVN năm 2008, để hiểu rõ hơn về quan niệm tín ngưỡng của ông – Tượng đài về tiểu tuyết kiếm hiệp ăn khách và còn được chuyển thể thành những bộ phim truyền hình được đông đảo khán giả yêu thích như: “Anh hùng xạ điêu”, “Thần điêu đại hiệp”, “Cô gái Đồ Long”, “Thiên Long bát bộ”, “Lộc Đỉnh ký”…
DaiSaKu IKeDa (Trì Điền): Chúng ta vừa mới bàn về chủ đề ông Ya Ge Bu Lie Fu và Phật giáo. Ông (Nhà văn Kim Dung) cũng thờ Phật, hơn nữa ông rất am hiểu về Phật giáo, việc ông quy y Phật giáo là do nguyên nhân từ đâu?
Nhà văn Kim Dung: Tôi quy y Phật giáo, không phải là do tôi tiếp nhận sự dạy bảo của vị cao tăng Phật giáo hoặc các vị tu tại gia, đơn thuần là do kinh nghiệm thần bí, đó còn là quá trình rất đau khổ và gian nan.
DaiSaKu IKeDa: Xin ông nói tiếp ạ.
Nhà văn Kim Dung: Tháng 10 năm 1976, con trai trưởng 19 tuổi của tôi Truyền Hiệp đột nhiên tự tử tại trường đại học Colombia New York – Mỹ. Điều này quả thực là quá đột ngột đối với tôi, giống như tiếng sét giữa trời quang. Tôi đau lòng đến nỗi muốn tự tử theo con trai. Lúc bấy giờ, tôi có thắc mắc rất mãnh liệt: “Vì sao phải tự tử? Vì sao bỗng nhiên lại chán sống?” Tôi muốn đến cõi âm và gặp mặt con trai Truyền Hiệp, tôi phải giải thích với con trai về điều thắc mắc này.
DaiSaKu IKeDa: Thế à? Đây là lần đầu tiên tôi nghe ông kể đấy, tâm trạng của bậc làm bố mẹ mất đi con ruột mình thì chỉ có người trong cuộc mới có thể hiểu hết được. Tôi cũng vậy, tôi cũng đã từng mất đi đứa con thứ của tôi, ân sư của tôi ông ToDa (Hộ Điền) cũng đã từng trải qua nỗi khổ đau như thế. Thời ông ấy còn trẻ, ông ấy có đứa con gái duy nhất 1 tuổi bị chết yểu, việc này xảy ra trước lúc ông ấy quy y Phật giáo. Ông ấy buồn bã nhớ lại: “Tôi ôm đứa con gái lạnh buốt trên tay, khóc suốt cả đêm”. Sau đó không lâu, vợ của ông ấy cũng bỏ ông ấy mà đi, điều này khiến ông ấy phải suy nghĩ nhiều về vấn đề liên quan đến “tử”(cái chết).
Nhà văn Kim Dung: Sau đó, trong 1 năm, tôi đã đọc rất nhiều thư tịch, tìm tòi và tra cứu sự huyền bí của “sinh và tử” (sự sống và cái chết), tôi đã nghiên cứu tỉ mỉ về quyển “Đối tử vong đích quan hoài” (Quan tâm đến cái chết) (Man’s Concern with Death) do nước Anh xuất bản. Trong đó có bài văn dài của tiến sỹ Toynbee thảo luận về cái chết, bài văn dài này có nhiều kiến giải rất tỉ mỉ, nhưng không thể giải đáp được điều thắc mắc lớn trong lòng tôi đối với vấn đề “sinh và tử của con người”.
Thắc mắc này, đương nhiên chỉ cần cầu đến tôn giáo thì mới có thể giải đáp được. Thời còn học trung học, tôi đã đọc hết bộ toàn thư của Cơ đốc giáo, bây giờ nhớ lại nội dung chính của sách, trải qua nhiều lần suy ngẫm, chắc chắn là nội dung giáo lý của đạo Cơ đốc không phù hợp với suy nghĩ của tôi. Về sau tôi lĩnh ngộ được (hoặc nói cách khác là chân thành hy vọng) linh hồn của người đã mất không hề mất đi, thế là tôi đi tìm đáp án trong thư tịch của Phật giáo.
DaiSaKu IKeDa: Sau khi đứa con gái đầu lòng và người vợ của ông ấy mất, Ông ToDa (Hộ Điền) có một thời gian cũng đã từng thờ đạo Cơ đốc, nhưng về vấn đề “sinh mệnh” lại khiến ông ấy không có cách nào để tín phục, cũng không có cách nào để giải đáp những thắc mắc và nghi vấn của ông. Ông cho rằng Cơ đốc giáo không hợp với cách suy nghĩ của ông, một trong những nguyên nhân chính là không thể giải đáp vấn đề “sinh tử quan”(quan niệm về sống chết).
Lần gặp gỡ đó, chúng tôi đã nói về vấn đề ông Kang Ding Huo Fu . Ka Lie Lu Ji đã từng nói: “Ở phương đông, sống và chết có thể nói là một trang trong một quyển sách. Nếu như lật trang này, trang kế tiếp liền hiện ra ngay, nói cách khác là sự chuyển đổi lặp lại giữa cái chết và sự sống mới. Còn ở Châu Âu, nhân sinh giống như một quyển sách hoàn chỉnh, có mở đầu và kết thúc, không có trang mới”. Điều này có nghĩa là, quan niệm về sự sống và cái chết của Phương đông và Phương tây về bản chất là hoàn toàn khác nhau. Về “sinh tử quan”(quan niệm về sống chết), tôi đã từng ra sức để suy nghĩ, tuy nhiên cũng không thể đáp ứng được cái gọi là quan niệm về sinh tử “một quyển sách hoàn chỉnh”, nhưng Phật điển quá rộng lớn, không thể nào trong một thời gian ngắn có thể học hết được, kiên trì đọc và đi sâu nghiên cứu là việc chẳng đơn giản tý nào!
Nhà văn Kim Dung: Đúng vậy! Các quyển kinh của Phật giáo Trung Quốc rất đồ sộ, có trên hàng vạn quyển, chỉ đọc một số quyển nhập môn cơ bản thì cảm thấy có nhiều điều mê tín và không có căn cứ thực sự trong đấy, không phản ánh đúng nhận thức thế giới hiện thực của tôi; nhưng tôi vẫn miễn cưỡng đọc.
Về sau đọc đến quyển “Tạp A Hàm Kinh”, “Trung A Hàm kinh”, “Trường A Hàm Kinh”, trong mấy tháng liền, tôi quên ăn quên ngủ, kiên trì đọc và nghiên cứu, chuyên tâm suy nghĩ, bỗng nhiên hiểu được ý: “Chân lý ở tại nơi này rồi. Nhất định là như vậy”. Nhưng kinh Phật tiếng Trung quá là sâu xa khó hiểu, trong các bài dịch từ tiếng Hán cổ, đôi khi có một hai chữ có hàm nghĩa khác, quả thực có những từ không thể hiểu nỗi.
Thế là tôi đặt Hội văn học Pali – Luân Đôn, mua toàn bộ bản dịch tiếng Anh “Nguyên thuỷ Phật kinh”. Cái gọi là “Nguyên thuỷ Phật kinh” tức là chỉ các nhà nghiên cứu Phật học cho rằng đây là tài liệu ghi chép sớm nhất và gần với những điều mà phật Thích Ca Mâu Ni đã nói nhất, Vì truyền từ phía nam Ấn Độ, vùng Sri lanka, cho nên còn gọi là “Nam Truyền Phật Kinh”. Các nhà phật học Đại thừa và các Tông phái Đại thừa cố tình gọi là kinh Phật “Tiểu Thừa”.
Hoá ra là như vậy, cuối cùng tôi cũng đã hiểu.
DaiSaKu IKeDa: Có thể lấy quyển kinh Phật bản dịch tiếng Hán và quyển kinh Phật bản dịch tiếng Anh để đối chiếu so sánh, mới có thể tiến hành nghiên cứu chúng.
Nhà văn Kim Dung: Đọc kinh Phật tiếng Anh dễ đọc được nhiều hơn. Nội dung Kinh phật Nam truyền đơn giản rõ ràng, chất phác, rất gần gũi với cuộc sống thật của con người, giống như thành phần trí thức như tôi dễ hiểu, dễ tiếp nhận, từ đó nảy sinh ra tín ngưỡng, tin Phật đà (nghĩa nguyên văn trong ngữ văn Ấn Độ là “Giác giả”) quả thực là giác ngộ đạo lý chân thực của nhân sinh, Phật đã đem đạo lý này (còn gọi là “Phật pháp”) truyền cho người đời.
Sau quá trình tiếp tục nghiên cứu, tôi đã khảo sát, suy nghĩ tìm tòi, nghi ngờ chất vấn trong thời gian dài, cuối cùng thành tâm thành ý, toàn tâm toàn ý tiếp nhận. Phật pháp đã giải quyết những thắc mắc lớn trong lòng tôi, lòng tôi tràn đầy niềm vui sướng, sung sướng không thể nào tả – “Thì ra là như thế, cuối cùng tôi cũng đã hiểu!”, từ đau khổ đến vui sướng, thời gian khoảng một năm rưỡi.
DaiSaKu IKeDa: Tôi hy vọng ông có thể nói rõ hơn về tâm trạng lúc bấy giờ.
Nhà văn Kim Dung: Thời gian sau đó, tôi đọc và nghiên cứu các loại kinh Phật Đại thừa, ví dụ như: “Duy Ma cật Kinh”, “Lăng Nghiêm Kinh”, “Bát nhã Kinh”,v.v. Tôi lại nảy sinh thắc mắc. Nội dung của những kinh Phật này và nội dung của “Nam Truyền Kinh Phật” là hoàn toàn khác nhau, tự thuật mang đầy tính khoa trương thần kỳ, không sao hiểu nỗi, tôi rất khó mà tiếp nhận và tín phục.
Mãi cho đến khi đọc “Diệu Pháp Liên Hoa Kinh”, sau thời gian dài suy nghĩ, cuối cùng tôi đã giác ngộ – thì ra kinh điển của Đại Thừa chủ yếu đều là “Diệu Pháp”, dùng phương pháp khéo léo để tuyên truyền Phật pháp, giải thích Phật pháp, khiến cho những người có trí lực hơi kém, những người có tính giác ngộ hơi kém có thể hiểu và tiếp nhận.
Trong “Pháp Hoa Kinh”, Phật đà dùng hình ảnh đơn giản của nhà và lửa, xe bò, mưa to, v.v để giải thích Phật pháp cho người đời. Để cho mọi người tin, thậm chí nói dối (Ví dụ Phật đà giả vờ trúng độc sắp lìa khỏi cõi đời) cũng có thể được, mục đích chung là phát dương quang đại Phật pháp.
DaiSaKu IKeDa: “Pháp Hoa Kinh” giàu tính nghệ thuật, mang tính “Vĩnh hằng”, thế giới quan, vũ trụ quan rộng lớn, nội dung rộng lớn, bày ra nhiều vẻ mang đầy nội dung, không gian của sự sống. Trong đó có rất nhiều câu nói sâu sắc làm xúc động lòng người, những câu kinh văn ấy đẹp như những thước phim, có thể nói là một “Bộ sưu tập ảnh về sự sống” rất trang nghiêm, giống như có thể lật từng trang một, hình ảnh của từng khoảnh khắc ấy như đang hiện ra trước mặt.
Nhà văn Kim Dung: Tôi cũng hiểu ý nghĩa của hai từ “Diệu Pháp”, nên mới không phản cảm tính khoa trương mang đầy ảo tưởng trong kinh Đại thừa. Quá trình này, từ nỗi khổ đau tột cùng đến niềm vui lớn là mất khoảng hai năm.
DaiSaKu IKeDa: “Pháp Hoa Kinh” là “Viên giáo”, nếu như cứ xem “Pháp Hoa Kinh” là đỉnh cao của Đại thừa kinh điển, các loại kinh Phật khác, đều có thể nói là, mỗi loại nắm giữ một điểm của chân lý, trong “ Pháp Hoa Kinh”, toàn bộ các loại kinh đều có thể thu nạp vào “Viên giáo”, giống như “Bách Xuyên Quy Hải”. Ông học kinh phật Tiểu thừa trước, sau đó mới đọc và nghiên cứu Đại thừa kinh điển, ông nêu ra kết luận “Pháp Hoa Kinh” là chân tuỷ của Phật giáo, điều này phản ánh đúng tinh thần tìm tòi nghiêm túc của ông đối với Phật giáo.
Nhà văn Kim Dung: Còn tôi, tuy từ nhỏ đã nghe bà nội tụng niệm “bát nhã Ba La Mật Đa Tâm Kinh”, “Kim Cương Kinh” và “Diệu Pháp Liên Hoa Kinh”, nhưng mãi đến sáu năm sau, mới thông qua nỗi khổ để truy tìm và tìm tòi, thâm nhập vào cảnh giới của Phật pháp.
Kim Dung dành phần lớn khối tài sản nghìn tỷ cho con gái út vì là nguyên mẫu của Tiểu Long Nữ?Thứ tư, 31/10/2018 16:14
Dù trong giới văn sĩ hay trong giới doanh nhân, một nhân vật như Kim Dung có thể nói là "vô tiền khoáng hậu".
Đệ nhất tiểu thuyết gia võ hiệp giàu có, quyền lực
Năm 2010, các tiểu thuyết của Kim Dung đồng loạt được tái bản tại Trung Quốc đại lục mang lại cho ông khoản tiền khổng lồ. Chỉ tính riêng lợi nhuận bản quyền, chưa tính tới phần trăm lãi trên đầu sách bán ra, Kim Dung đã thu về 3,5 triệu NDT (khoảng 12 tỷ đồng).
Tiểu thuyết gia tuổi 86 bỗng chễm chệ ở vị trí thứ 12 trong danh sách các tỷ phú giàu nhất Trung Quốc năm 2010, dù đã gác bút nhiều thập kỷ.
Kim Dung được người ta biết đến nhiều nhất với tư cách Đệ nhất tiểu thuyết gia võ hiệp. Nhưng không chỉ có vậy, Kim Dung còn là người sáng lập tờ Minh báo nổi tiếng Hong Kong, là ông trùm báo chí được ví như Rupert Murdoch của xứ Hương Cảng về sức mạnh quyền lực.


Kim Dung và một ấn bản Minh báo.

Vào thời điểm Kim Dung lập ra Minh báo, tất cả vốn liếng của tờ báo này chỉ vỏn vẹn có 100.000 HKD. Đến năm 1991 khi Minh báo lên sàn cổ phiếu, "đứa con tinh thần" của Kim Dung được định giá 870 triệu HKD, trong đó Kim Dung sở hữu 60%.
Năm 1992, lợi nhuận năm của Minh báo đạt 100 triệu HKD. Khối tài sản mà Kim Dung sở hữu lúc bấy giờ ước tính vào khoảng 120 triệu HKD (~ 357 tỷ đồng), xếp thứ 64 trong danh sách các đại gia giàu nhất Hong Kong. Nhiều nguồn tin cho hay con số đó giờ đã tăng lên hàng nghìn tỷ đồng. Thập niên 90, Kim Dung được giới báo chí xưng tụng là "võ lâm bang chủ" của làng báo chí truyền thông Hong Kong.
Kim Dung tên thật là Tra Lương Dung. Ông sinh năm 1924 trong một gia đình danh gia vọng tộc tại Hải Ninh, tỉnh Chiết Giang. Đích thân vua Khang Hy từng ban tặng cho tông miếu nhà họ Tra đôi câu đối "Đường Tống dĩ lai cự tộc, Giang Nam hữu số nhân gia" nhằm ca ngợi tài năng kiệt xuất của gia tộc này.



Kim Dung thời trẻ.
Nhà họ Tra đất đai trải hàng nghìn mẫu, sách quý chất đầy nha. Gia đình Kim Dung cũng có rất nhiều văn nhân nổi tiếng. Thi nhân Từ Trí Ma nổi danh một thời chính là anh họ của ông. Cha ruột Kim Dung là một đại địa chủ từng nhận được sự giáo dục theo kiểu phương Tây. Tương truyền rằng cuốn tiểu thuyết đầu tiên Kim Dung đọc là A Christmas Carol của đại văn hào nước Anh Charles Dickens, do cha ông tặng.
Tuy nhiên các tác phẩm sau này của Kim Dung lại đậm đà phong vị Trung Hoa, không hề bị ảnh hưởng bởi văn phong Tây phương. Kim Dung được lớn lên trong sự xa hoa của đời sống quý tộc. Nhận được điều kiện giáo dục tuyệt vời, từ nhỏ Kim Dung đã là một thiên tài học sâu hiểu rộng.
Tài năng thiên phú của ông bộc lộ từ thời trung học. Khi đang còn ngồi trên ghế nhà trường, ông đã cùng hai người bạn học tập hợp một số kinh nghiệm học tập và thi cử để viết thành cuốn sách tham khảo dành riêng cho học sinh thi lên bậc sơ trung học.
Cuốn sách này sau đó trở thành best-seller tại nhiều tỉnh khắp Trung Quốc. Đây có thể coi là khởi đầu cho nghiệp viết lách của ông. Năm Kim Dung 31 tuổi, ông làm biên tập viên cho tờ New Evening Post của Hong Kong. Khi đó tờ báo đang có một loạt truyện kiếm hiệp dài kỳ bị một đồng nghiệp bỏ ngang không viết, tổng biên tập đã yêu cầu ông tiếp quản.



Con đường sáng tác tiểu thuyết võ hiệp của ông bắt đầu từ đây. Tác phẩm đầu tiên của ông có tên Thư Kiếm Ân Cừu Lục. Các tác phẩm tiểu thuyết võ hiệp tiếp đó của Kim Dung trở thành hiện tượng. Năm 1958 công ty điện ảnh Nga My đã chuyển thể lại tác phẩm Anh hùng xạ điêu thành phim dài 2 tập, đánh dấu bản chuyển thể đầu tiên từ tiểu thuyết của ông.
Nhờ thành công và lợi nhuận kiếm được từ Anh hùng xạ điêu, Kim Dung mới thực hiện được ước mơ của mình là thành lập một tờ báo riêng vào năm 1959. Khi mới ra mắt, doanh số của Minh báo vô cùng thảm hại. Tờ báo phải dựa vào loạt truyện dài kỳ Thần điêu đại hiệp của ông để hút độc giả.
Bên cạnh việc viết truyện, ông còn dùng bút danh Tra Lương Dung để viết các bài bình luận vấn đề xã hội. Ngòi bút sắc sảo của ông đã đưa Minh báo thành tờ báo uy tín được giới tri thức Hong Kong xem trọng.
Kim Dung vốn là sinh viên tốt nghiệp ngành Luật quốc tế nên ông cực kỳ am hiểu hệ thống và cục diện chính trị thế giới, từ đó đưa ra được nhiều kiến giải độc đáo. Thập niên 60 của thế kỷ 20, tình hình chính trường quốc tế rất phức tạp. Kim Dung đã phát huy hết thế mạnh của mình để mang lại danh tiếng cho tờ Minh báo.
Ban ngày ông là cây viết bình luận chính trị quốc tế, đến đêm ông lại thành tiểu thuyết gia mải mê với những ân oán tình thù chốn giang hồ. Mỗi bài báo ông viết cả 2000 chữ, tiểu thuyết thì tới 5000, suốt 20 năm liền không buông bút. Thời đó rất nhiều độc giả của Minh báo không hề biết nhà văn Kim Dung và nhà báo Tra Lương Dung chính là một người.



Sau bao nỗ lực của Kim Dung, thập niên 80, Minh báo đã phát triển thành một đế chế truyền thông báo chí, số lượng phát hành lên tới 200.000 bản. Kim Dung vốn là một công tử giàu có, nhưng cũng là một văn nhân. 15 tuổi ông đã tự dùng kiến thức của mình để kiếm tiền trả học phí, tự dùng tài năng của mình kiếm việc mà không dựa vào gia sản của gia đình.
Cả đời Kim Dung dùng con chữ để mưu sinh, trở thành một nhà văn, một tổng biên tập được bao người nể phục. Dù trong giới văn sĩ hay trong giới doanh nhân, một nhân vật như Kim Dung có thể nói là "vô tiền khoáng hậu".
Con gái út sẽ được hưởng tài sản để đóng góp cho xã hội?
Người con út của Kim Dung là Tra Truyền Nột, là cô con gái mà Kim Dung thương yêu nhất. Đã có thông tin cho rằng, Truyền Nột chính là hình mẫu lý tưởng để Kim Dung xây dựng nên hình ảnh Tiểu Long Nữ. So với anh chị em trong gia đình, cô có cuộc sống cá nhân hạnh phúc và viên mãn khi kết hôn với 1 vị bác sĩ và có 3 người con. Gia đình của cô ấm êm, hoà thuận và không có điều tiếng gì.



"Tiểu Long Nữ" Tra Truyền Nột.

Con gái út Tra Truyền Nột sinh năm 1963 là một họa sĩ tài năng và rất tích cực làm từ thiện. Một số người thân cận với Kim Dung nói rằng Tra Truyền Nội là cảm hứng để Kim Dung xây dựng hình tượng Tiểu Long Nữ, một trong những nhân vật nữ nổi tiếng nhất trong tiểu thuyết của mình.
Khi được hỏi về việc là con gái cưng của "vua truyện kiếm hiệp" nhưng không theo nghiệp cha, Truyền Nột nói: "Trở thành cao thủ viết truyện không phải là mơ ước của tôi". Mặc dù vậy, Kim Dung cũng không thấy buồn và hối tiếc: "Cha thường nói với tôi, hãy cứ làm điều gì mình muốn, không cần phải học theo ông. Bởi cái quý giá nhất của con người chính là bản ngã".



Con gái Út của Kim Dung có đam mê hội họa.

Truyền Nột còn là một người tích cực tham gia công tác thiện nguyện, năm 2008, khi trận động đất ở Tứ Xuyên xảy ra, cô là một trong những tình nguyện viên nhiệt tình, bỏ tất cả công việc để đến với những nạn nhân của trận động đất lịch sử. Năm 2012, Truyền Nột còn mở một triển lãm tranh để lấy tiền quyên góp giúp đỡ trẻ em nghèo.
Tra Truyền Nột quan niệm, tuy không được thành công như anh chị, nhưng cô luôn cảm thấy ông trời rất công bằng, bởi bù lại, Truyền Nột được ở gần cha mẹ, được làm những điều mình thích, cô hạnh phúc và hài lòng về điều đó.
Là một người sống giản dị, không phô trương, Kim Dung được cho là để lại phần nhiều của khối tài sản nghìn tỷ cho cô con gái út mà ông hết mực yêu thương. Mặc dù không phải là người giàu có nhất nhưng Truyền Nột lại được nhiều người kính nể khi tích cực hoạt động từ thiện, xứng đáng với công dưỡng dục của ông bố nổi tiếng.

Ngọc Anh

Nguồn: Tu viện Quảng Đức

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét