Một ý thức sáng tỏ





Có một người quen kể cho tôi nghe về người bạn của chị. Trong thời buổi kinh tế khó khăn này, những khổ đau của chúng ta rất gần gũi với nhau. Mỗi sáng trước khi đi làm, người bạn của chị đều ngồi tụng bài chú Đại Bi, vì mỗi khi vào sở chị có trách nhiệm phải sa thải một số nhân viên. Và tối nào về chị cũng cảm thấy mình ngủ không yên. Khổ đau đâu phải chỉ có mặt ở riêng một bên nào, phải không bạn?
Tôi không nghĩ thiền tập dạy ta trốn tránh khổ đau, mà ngược lại là để ta thật sự có mặt với những gì xảy ra. Một ý thức sáng tỏ về khổ đau sẽ giúp tâm từ của mình mở rộng ra và giúp ta đi tìm một hạnh phúc lớn, như các thiền sư thườngnhắc nhở, sự an lạc chân thật chỉ có thể phát xuất từ ý thức khổ đau. Nhưng chúng ta cũng nên nhớ rằng ta biết có mặt với khổ đau chứ không phải ta sống trong đau khổ. Chất liệu của khổ đau có thể là năng lượng giải thoát, nó giúp ta nhìn sâu hơn và mở ra cho mình những con đường hạnh phúc mới.
Chúng ta thường chỉ sống với những gì đã qua, với những buồn vui của ngày tháng cũ. Như một người trên chuyến xe cuộc đời, ta ngồi quay mặt về phía sau. Ta chỉ thấy và cảm nhận được những gì đã xảy ra, những khúc đường mình đã đi qua, những người ta đã gặp. Ta hãy quay mặt lại và ngồi nhìn về phía trước. Nhưng phía trước ở đây không phải là một ngày mai xa xôi nào khác, mà chính làhiện tại của mình, là một ngày như hôm nay.
Hôm nay bạn đang làm gì, có những tiếc nuối hay lo âu gì không? Bạn hãy đặt những bước chân vững vàng trên mặt đất, cảm nhận sự có mặt trong thân quamỗi hơi thở, và làm lớn một tình thương. Và trong ngày hôm nay, một ngày thứ năm bình thường, biết đâu có thể ta sẽ khám phá ra rằng mình không cần phải phiền muộn và lo âu nữa...

Nguyễn Duy Nhiên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét