Lòng từ bi (compassion) và lòng thương xót (mercy)

Câu hỏi:
Tôi là Linh Mục. Tôi muốn tìm hiểu về Phật Giáo. Tôi không phân biệt được "mercy và compassion" trong Phật Giáo khác nhau như thế nào, vì trong Phật Giáo chỉ nói đến lòng từ bi (compassion), còn lòng thương xót (mercy) Đức Phật có dạy không? Rất mong Sư Thầy giải thích cho tôi đươc rõ. Nếu có thể được xin cho tôi biết một số sách tiếng Việt hoặc tiếng Anh nói về mercy và compassion. Cám ơn Sư Thầy rất nhiều.


Trả lời:


Trong Phật giáo Từ và Bi là hai thuật ngữ khác nhau, khó có từ ngữ tương đương nào trong tiếng Việt hoặc tiếng Anh thay thế được. Từ (Mettā) nghĩa gốc là không sân, Bi (Karunā) nghĩa gốc là không hại. Từ là không sân nên tâm mát mẻ, dịu dàng, hiền thiện, đầy lòng thương yêu vô lượng đem lại an vui cho mọi loài. Bi là không hại nên tâm thương xót, an ủi, vỗ về những chúng sinh đau khổ; bao dung, tha thứ, cảm thông với những chúng sinh tội lỗi; tâm Bi cũng vô lượng cứu khổ mọi loài. Đôi khi trong tiếng Anh, "Từ" được dịch là Loving-kindness còn Compassion và Mercy là 2 trong những yếu tính của tâm Bi mà thôi.
Linh Mục có thể đọc cuốn The Buddha and His Teachings của Ven. Narada, hoặc bản tiếng Việt: Đức Phật và Phật Pháp do Phạm Kim Khánh dịch.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét