Hillary Clinton, Đàn bà dễ có mấy tay…


Cali Today News – Sáng nay 23 tháng 1, 2013, tôi ngồi xem TV, theo dõi chuyện điều trần của bà Ngoại trưởng Hillary Clinton trước Ủy Ban Ngoại Giao Thượng Viện Hoa Kỳ về vụ tòa lãnh sự Mỹ tại Benghazi, Lybia bị tấn công vào ngày 11 tháng 9 năm rồi mà hậu quả là 4 người Mỹ, trong đó có đại sứ Christopher Stevens, đã chết.




Có lúc, bà thật hùng biện để giải trình vấn đề…
Có lúc, bà tỏ ra rất bản lãnh để nhận trách nhiệm về phía mình (I take responsibility),
Có lúc, bà vươn người ra phía trước như một lãnh tụ khi nói: “I am determined to leave the State Department and our country safer, stronger and more secure”,…
Và có lúc, khi nói đến cảnh đón những quan tài của các nhà ngoại giao bỏ mình từ Benghazi về nước, bà ngậm ngùi nhỏ lệ, với đôi mắt đỏ hoe,…
Qua những thước phim truyền hình ngắn ngủi đó, bà để lại trong tôi một hình ảnh của một người phụ nữ vĩ đại, mà có thể nói là “đàn bà dễ có mấy tay…” Bà biết khóc cười theo vận nước. Bà biết cứng rắn vỗ bàn khi tranh luận với thượng nghị sĩ Cộng Hòa… Và bà biết tung ra những lời biện minh đanh thép… Chính Thượng nghị sĩ John McCain cũng đành thừa nhận “sức chiến đấu của bà ấy thật mạnh mẽ…”

Trên hành tinh này có mấy nhi nữ như bà…



Thế giới ngày nay, không ít phụ nữ trở thành lãnh tụ, như nữ Thủ tướng Thái Lan, nữ tổng thống Nam Hàn, nữ lãnh tụ đối lập Miến Điện,…

Người phụ nữ từng bao năm nay chinh phục tôi, làm tôi thật ngưỡng mộ, chính là bà Aung San Suu Kyi, một người phụ nữ Miến Điện nhỏ nhắn, nhưng ý chí thì cứng hơn sắt thép và sự can đảm thì phi thường,… Bà hy sinh cả hạnh phúc của người phụ nữ, niềm vui của người mẹ, để lo cho một gia đình lớn hơn, đó là dân tộc Miến Điện,…

Người phụ nữ ấy làm thế giới ngưỡng mộ và rung động…




Nếu Aung San Suu Kyi chinh phục nhân loại bằng sự dũng cảm, lòng cam chịu và sự hy sinh, tính không khuất phục, thì bà Hillary Clinton chinh phục con người bằng những nét riêng khác: Sự thông minh và khả năng đối phó đa dạng, sự uyên bác và sự vượt trội lên trên thế giới bình thường,…

Những con số hiện nay cho thấy rằng nếu bà ra ứng cử tổng thống năm 2016 và nếu cuộc bầu cử tổng thống 2016 diễn ra ngày hôm nay, thì tổng thống nhiệm kỳ 2016-2020 chính là bà Hillary Clinton.

Sự nôåi tiếng và sự ưa chuộng đối với bà còn cao hơn ngôi sao đang lên Joe Biden rất xa.

Trước khi so sánh giữa bà và phó TT Joe Biden, chúng ta nhìn qua phía Cộng Hòa, thì hiện nay, phía Cộng Hòa đang ở trong thời kỳ khủng hoảng ngôi sao. Không có một ngôi sao chính trị Cộng Hòa nào có thế giá để ra mùa tranh cử 2016 cả. Nghị sĩ Marco Rubio (Florida) thì gần như chẳng có mấy tiếng tăm (largely unknown); cựu thống đốc Jeb Bush thì bị “chìm dưới nước” (underwater) khi chỉ số ủng hộ so với chống đối là âm (36% ủng hộ so với 45% chống đối); dân biểu Paul Ryan thì cũng chẳng nổi lên cho lắm dù mới tranh cử phó TT,…


Nếu phía Cộng Hòa chưa có ngôi sao nào đáng kể cho cuộc chạy đua 2016, ít ra trong thời điểm này, thì dư luận chỉ nhắm vào hai nhân vật phía Dân Chủ, đó là Hillary Clinton và Joe Biden.

Và nếu cuộc đua này diễn ra hôm nay, thì bà Hillary Clinton ăn chắc, và Joe Biden thua “đứt đuôi con nòng nọc”.

Theo thăm dò của ABC News/Washington Post thì sự yêu mến của công chúng dành cho bà Hillary Clinton hơn ông Joe Biden đến 16%, dù cho bà có đang trải qua cuộc điều trần tại thượng viện về vấn đề thảm sát ở Benghazi.

67% người Mỹ nhìn chung yêu mến bà, và đó là một điểm cao mới trong sự nghiệp của bà, và sự yêu mến cao này không thay đổi trong mấy tháng qua.

Trong lúc đó, Joe Biden, so với bà Hillary Clinton, không được công chúng yêu mến bằng: 48% yêu mến và 37% không thích.

Tuy tỷ lệ yêu thích này có tăng lên so với mấy tháng trước, nhưng rõ ràng ông ta còn thua bà Hillary Clinton rất xa.

Đối với các đảng phái, sự yêu thích đối với bà Hillary vượt xa ông Joe Biden: 13% trong đảng Dân Chủ, 17% trong đảng Cộng Hòa, và 23% trong số cử tri độc lập.

Trong số cử tri sắc tộc, thì bà Hillary Clinton hơn hẵn Joe Biden trong số cử tri gốc Mễ đến 29% (73% so với 44%). Đối với cử tri da đen thì tỷ lệ không cách biệt lắm: Hillary 83% và Biden 79%.

Cử tri da trắng thì ủng hộ bà Hillary một cách mạnh mẽ.

Qua những dữ liệu từ kết quả thăm dò dư luận nói trên, nếu cuộc bầu cử 2016 diễn ra ngày hôm nay, thì tổng thống của Hoa Kỳ không ai khác hơn chính là bà Hillary Clinton.

***

Thế nhưng, có thể điều này sẽ không xảy ra, vì…

Có lần bà trả lời phỏng vấn, bà nói rằng sau khi giả từ ghế ngoại trưởng, bà sẽ về hưu sống ẩn dật.

Gần đây, chúng ta càng sốc khi đọc bản tin sau: NGOẠI TRƯỞNG HILLARY CLINTON CÓ NGUY CƠ BỊ MÙ LÒA.

Bài báo viết:

“Khối máu tụ mới phát hiện trên đầu Ngoại trưởng Hillary Clinton có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới thị giác và có thể khiến bà bị mù lòa.

Ngoại trưởng Hillary Clinton có nguy cơ bị mù lòa.

“Hillary đang mắc phải các vấn đề về thị giác, liên quan đến hiện tượng mất trí nhớ và hoa mắt, nhưng một số xét nghiệm mới nhất chẩn đoán rằng bà có thể bị mắc một bệnh hiếm gặp về dây thần kinh thị giác, khiến bà có thể bị mù”, một người thân trong gia đình bà tiết lộ.

Người này cho biết thêm: “Bà ấy đang muốn giữ bí mật về sức khoẻ của mình. Trong khi đó, ông Bill và Chelsea đang rất lo lắng. Vì Hillary đi máy bay quá nhiều nên bà đang phải đối mặt với chứng nghẽn tĩnh mạch nặng ở chân và chứng này cũng đang di chuyển tới gần não, gây ra tình trạng sưng phồng và phá hủy dây thần kinh thị giác của bà. Bác sỹ cho biết, đây là chứng bệnh rất khó chữa và có thể dẫn tới mù lòa ”.

Bên cạnh đó, theo thông tin từ người giấu tên trên, bệnh của bà Hillary là loại bệnh hiếm. Ông này cho biết, ông không biết dây thần kinh thị giác của nữ Ngoại trưởng Mỹ gặp vấn đề từ bao giờ và nếu không điều trị kịp thời thì tình trạng bệnh của bà sẽ thế nào.

Được biết, bà Hillary đã bật khóc khi biết thông tin bà có nguy cơ bị mù. Việc bà Hillary có thể bị mù cũng là một cơn ác mộng đối với cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton và con gái Chelsea.

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã phải nhập viện tại New York sau khi bác sỹ phát hiện thấy một khối máu tụ trong đầu bà. Khối máu đông trên được phát hiện khi bà trải qua một đợt kiểm tra sức khỏe toàn diện sau cơn choáng và ngất xỉu hồi giữa tháng 12 này.

Bà Hillary, 65 tuổi đã bị nhiễm virus gây viêm dạ dày trong chuyến đi dài 5 ngày tới châu Âu hồi đầu tháng 12 năm ngoái. Khi ấy, bà bị mất nước nghiêm trọng do virus dẫn đến bị ngất xỉu. Các bác sĩ kết luận bà Hillary phải nghỉ ngơi ở nhà, không được làm việc quá sức và đi xa trong vòng 3 tuần. Tuy nhiên, ngay sau khi bà Hillary bắt đầu trở lại làm việc thì các bác sĩ lại phát hiện ra cục máu tụ trong đầu bà và kể từ đó sức khỏe của bà suy yếu trầm trọng.

Ngoại trưởng Mỹ Hillary, nữ chính trị gia từng được dự đoán sẽ trở thành một trong những ứng cử viên của Đảng Dân chủ tham gia tranh cử tổng thống vào năm 2016, gần đây, khẳng định, sau khi kết thúc nhiệm kỳ vào tháng Giêng năm 2013, bà sẽ rời bỏ chính trường, lui về chăm lo cuộc sống cho gia đình và an hưởng tuổi già.

Bà sẽ từ chức ngay sau khi Tổng thống Barack Obama nhậm chức nhiệm kỳ 2 vào ngày 21/1 tới. Tổng thống Obama cũng đã chính thức thông báo chọn Thượng nghị sĩ John Kerry của bang Massachusetts thay thế bà Clinton vào vị trí đứng đầu Bộ Ngoại giao.”

***

Và nếu bệnh tình này là sự thật và vì bệnh tình bà phải lui về ẩn cư, thì đó là một bi kịch đối với tài năng và cuộc đời của người phụ nữ phi thường này…

Nếu điều đó là đúng, thì đúng là trớ trêu con tạo trêu ngươi cuộc đời…

Dù bà có trở thành tổng thống hay không, người phụ nữ như bà nào trên đời này dễ có mấy tay…

Nguyễn Xuân Nam

Nguồn: baocalitoday.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét