Chúa gọi về hay Quỷ Satan gọi về?‏




Ngày 21 tháng 1 năm 2013
Bạn ta,
Cách đây khoảng hai tuần, ở một thị trấn đông bắc Hoa kỳ, một phụ nữ gốc Việt đã bị hai tên cướp xông vào nhà nổ súng bắn thiệt mạng. Cuộc điều tra còn đang tiến hành, nhưng có điều chắc là bà bị trúng đạn của hai tên cướp, và cảnh sát cũng nhận nạn nhân bị cướp bắn chết. Vụ cướp được một tờ báo địa phương tường thuật khá rõ ràng. Hình của hai nghi can cũng được phổ biến trên báo và truyền hình địa phương.


Nhưng khoảng mấy ngày sau đó, trong một tờ báo Việt ngữ, người ta đọc được bản cáo phó của gia đình nạn nhân, trong đó có đoạn nguyên văn: "Chúng tôi đau đớn báo tin buồn cùng thân bằng cố hữu: con gái, vợ, chị, em, mẹ của chúng tôi: Maria Ph. đã được Chúa gọi về ngày…"
Bản tin cáo phó với lời lẽ viết như thế chúng ta vẫn thường hay đọc thấy trên báo, nhưng đặc biệt lần này tôi thấy rất không ổn. Thực ra, thường nó đã không ổn rồi. Không ổn ở đoạn viết gia đình "đau đớn" về chuyện người ra đi của người thân khi người đi "được Chúa gọi về."
Chuyện "được Chúa gọi về" là một ân sủng, một hạnh phúc lớn để cho người quá cố được hưởng nhan thánh Chúa, được sống đời đời trên nước Trời. Vì thế nên mới nói là "được Chúa gọi về". Nhưng đã là hạnh phúc, ân sủng thì tại sao lại nói là "đau đớn báo tin buồn"?
Chỉ khi những điều không hay, bất hạnh xẩy ra thì mới "đau đớn báo tin buồn" chứ !
Những thắc mắc này, tôi đã đem ra hỏi một vài linh mục và được các nhà tu này nói rằng lời lẽ trong những tin cáo phó đó là sai, tang gia không nên viết như thế. Nếu đem phân tích từng chữ thì không bao giờ nên viết như vậy.
Nhưng lần này, cái cáo phó của gia đình bà Maria Ph. lại càng làm cho người đọc thấy đặc biệt không ổn. Nếu không biết được nguyên do đưa tới cái chết của bà Maria Ph. thì tôi cũng đã thấy cái cáo phó đọc trên báo là bất ổn.
Đằng này chuyện bà Maria Ph. bị cướp giết đã quá rõ. Cảnh sát và báo địa phương đều cho biết là bà bị giết một cách vô cùng tàn bạo. Hai viên đạn của hung thủ đã phá nát khuôn mặt của nạn nhân. Vậy mà gia đinh người quá cố lại viết cáo phó trên tờ báo Việt ngữ rằng bà Maria Ph. "được" Chúa gọi về.
Tôi không nghĩ luật sư của hai nghi can sẽ nói trước tòa rằng bà Maria Ph. không hề bị thân chủ của ông giết. Vì chính gia đình nạn nhân đã viết rõ trên báo là Chúa gọi bà về chứ có nói là hai tên cướp giết bà đâu.
Tôi cũng không nghĩ gia đình nạn nhân khi ra trước tòa, sẽ khai như điều khẳng định ghi trong bản cáo phó đăng trên báo. Chắc chắn gia đình nạn nhân, những người chứng kiến sẽ chỉ mặt hai tên cướp và nói chính chúng giết thân nhân của họ.
Vậy thì tại sao lại (che chở cho hai tên cướp và) nói việc bà Maria Ph. ra đi là do Chúa tạo nên ? Tại sao lại đổ cho Chúa chuyện độc ác như vậy? Chúa yêu thương mọi người chứ có bao giờ có việc bà Maria Ph. đang sống hạnh phúc với gia đình, xum vầy cùng với cha mẹ, chồng, con, chị em mà Chúa lại gọi bà, khiến bà phải bỏ mọi người ra đi trong một hoàn cảnh đau đớn và tàn bạo gây ra đau thương cùng cực cho bao nhiêu người trong gia đình, bạn bè như thế? Mà nếu Chúa có gọi bà về thì chắc chắn không bao giờ Chúa để cho nạn nhân ra đi một cách tàn bạo và dã man như thế.
Tưởng tượng thánh Phê Rô đứng ở cửa, thấy bà Maria Ph. bước tới, ngài liền hỏi tại sao gia đình bà viết trên báo nói là Chúa gây ra chuyện đau buồn cho bà và gia đình bà thì bà phải giải thích như thế nào?
Có lẽ đã đến lúc nên bỏ cái lối viết bản tin cáo phó do một người nào đó vì quá xúc động nên đã viết xuống những lời lẽ không tỉnh táo đó, rồi những người đi sau cứ chép lại, dùng hoài, dùng hủy cho đến tận bây giờ với nguyên văn những lời lẽ vô nghĩa lý đó chăng?


Bùi Bảo Trúc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét