Hồ tắm công cộng.

(Hình minh họa: Mario Tama/Getty Images)

ATLANTA (LA Times) – Một nghiên cứu mới nhất cho thấy hơn phân nửa hồ tắm công cộng có chứa vi khuẩn, chứng cớ cho thấy có người xả phân ở trong hồ.
Điều tra viên của Trung Tâm Kiểm Soát và Phòng Ngừa Dịch Bệnh Hoa Kỳ (CDC) phối hợp với cơ quan y tế địa phương và tiểu bang, thu thập mẫu vật từ lưới lọc ở 161 hồ bơi tại khu vực thành phố Atlanta hồi mùa Hè qua. Một số hồ nằm trong các hội tư nhân, trong khi một số ở nơi công cộng.Qua thử nghiệm từ các mẫu vật, các nhà nghiên cứu nhận diện được nhiều mầm gây bệnh khác nhau. Trong số 161 mẫu, hết 93, tức 58% có chứa Escherichia coli, loại vi khuẩn thường sống trong đường tiêu hóa của người hay các động vật máu nóng. Các nhà nghiên cứu xem sự hiện diện của vi khuẩn E coli là “chỉ dấu của phân thải.”
Làm sao trong hồ lại có thể có phân? Thông thường, người vào tắm mang theo vào nước một ít do không chịu tắm trước khi bước xuống hồ. Theo báo cáo, mỗi cá nhân có trung bình 0.14 g chất phân thải ở quanh vùng hậu môn, với nước, có thể rửa hết đi được.
Lượng E coli lớn hơn chỉ có thể cung cấp vào nước hồ khi có người đang mắc chứng tiêu chảy. Đặc biệt tiêu chảy là điều phiền toái hơn cả vì có thể truyền mầm bệnh đến các người khác cùng tắm trong hồ.
Hồ bơi ở các hội tư nhân ít có vi khuẩn E coli hơn nhưng vẫn chiếm khoảng 49%. Hồ tắm công cộng thành phố có nhiều vi khuẩn hơn cả, với 70%, và tiếp đến là ở các công viên nước, 66%.
Ngoài E coli, các nhà điều tra còn tìm thấy vi khuẩn Pseudomonas aeruginosa ở 95 trong số 161 mẫu vật, P aeruginosa làm cho vành tai và lỗ tai bị sưng đỏ, kể cả làm cho da bị ngứa. P aeruginosa được mang vào hồ từ con người, bụi bặm, tấm ván trượt, các vật làm bằng chất xốp, và ngay cả trong nước mà người ta bơm thêm cho đầy hồ.
Trong số 161 mẫu vật lấy từ lưới lọc của các hồ bơi, 121 (tức 75%) có ít nhất một loại vi khuẩn. 67 (hay 42%) có cả E coli lẫn P aeruginosa. Ngoài ra, cũng có sự hiện diện của những mầm gây bệnh khác nhưng số lượng không đáng kể.
Phân thải không phải là tạp chất duy nhất từ cơ thể con người gây phiền toái cho hồ bơi. Nước tiểu và mồ hôi có chứa chất nitrogen, khi kết hợp với chlorine ở trong nước, tạo nên các hợp chất có tên di- và tri- chloramines, thường gây xốn ở mắt và đường khí quản.
Kết quả nghiên cứu được công bố hôm Thứ Năm trong báo cáo hằng tuần của CDC có tên Morbidity and

Mortality Weekly Report. (TP)


ATLANTA -- Swimming pool season is upon us, and Thursday we found out the results of a CDC study of the purity of the water in pools across Metro Atlanta.

The CDC is concerned.

Incidents of illnesses from swimming pool water have steadily increased since 1978.

So, this past summer, the CDC tested swimming pool water at 161 pools across Metro Atlanta.

The tests discovered E. coli bacteria in 58 percent of the pools.

Which means there was fecal material in those pools.

Parents, poolside on a warm Thursday afternoon with their young children, understood that the risk of illness is greater when there is E. coli in the water.

"I think that it's normal," said Maria daSilva of Atlanta. "I think that, you know, we do the best we can, the pools are the best we can [make them], and it's up to the parents to be vigilant. I think it's just expected with children and pools. And we do know that there could be things in the water because some kids do get sick. So it's swim at your own risk, I guess, in the end. Swim at your own risk."

There were no illnesses from the water in any of those pools in 2012.

The CDC is simply saying -- as always, avoid swallowing the water. Take your kids on frequent bathroom breaks. And obey those signs at the pools, if only for the sake of others, that say you should take a shower with soap before you jump in.

Maria daSilva laughed, wondering how today's adults survived their childhoods without scientific studies of swimming pool water.

"We love the pools, and kids and pools always go together. Our kids will be fine. And they'll survive, as well."

Here is the link to the CDC study:

http://www.cdc.gov/mmwr/preview/mmwrhtml/mm6219a3.htm?s_cid=mm6219a3_w