Tổ chức Senhoa được giải thưởng Life Ball Crystal of Hope


VIENNA, Áo (NV) - Tổ chức Senhoa Foundation là một trong bốn tổ chức thiện nguyện vừa được trao tặng giải thưởng Life Ball Crystal of Hope trong một buổi lễ có tới 40,000 người tham dự, được tổ chức ở quảng trường trước Tòa Ðô Chánh Vienna, Áo, hôm 25 Tháng Năm, thông cáo báo chí của tổ chức cho biết.
MC Thùy Dương, giám đốc điều hành Senhoa, phát biểu trước khi nhận giải thưởng Life Ball Crystal of Hope tại Vienna, Áo. (Hình: Andreas Tischler)
Ngoài giải thưởng, bốn tổ chức này còn được chia 100,000 euros.
Senhoa là một tổ chức bất vụ lợi giúp những cô gái Việt Nam bị bán sang Cambodia làm nô lệ tình dục. Senhoa giúp đỡ những cô gái này, dạy nghề cho họ, giúp họ sản xuất một số mặt hàng trang sức, bán gây quỹ, rồi dùng quỹ này giúp chính những cô gái này.Chủ tịch Hội Ðồng Quản Trị của Senhoa hiện nay là Bác Sĩ Sophia Trần. Giám đốc điều hành của Senhoa là cô Thùy Dương, một MC của Trung Tâm Asia và là “talk show host” của đài truyền hình SBTN.
Có tổng cộng 12 tổ chức được đề cử cho giải năm nay, và Hội Ðồng Quản Trị AIDS LIFE chọn Senhoa Foundatin và ba tổ chức khác.
Giải thưởng Life Ball Crystal of Hope được thành lập từ năm 2005, do công ty nữ trang Swarovski của Áo bảo trợ, cổ vũ những hoạt động làm thăng tiến cuộc sống con người.
Cali Today News – Thùy Dương vừa trở về Mỹ từ Vienne, sau khi đại điện cho Senhoa Foundation nhận giải thưởng giá trị The Life Ball Crystal of Hope Award do Swarovski tài trợ.
Kể từ năm 2005, AIDS LIFE đã tổ chức trao giải thưởng hàng năm cho những dự án xuất sắc trong nỗ lực chống lại sự lan truyền của bệnh AIDS và HIV.
Senhoa Foundation là một trong 12 dự án được đề cử và cuối cùng nằm trong 4 tổ chức được chọn trao giải thưởng tại Vienne vào ngày 25 tháng 5, 2013 vừa qua.
GlobalGiving đã đến thăm các chương trình làm việc của Senhoa tại Cam Bốt vào năm 2012 và đề cử Senhoa nhận giải thưởng trên.
Khi nói về Sen hoa, Thùy Dương là người chịu trách nhiệm chính và có lẽ cũng là người làm việc chính – full time đầu tắt mặt tối cho công việc của tổ chức này. Cùng gia đình định cư tại Úc năm 1990,
Thùy Dương cùng lúc tốt nghiệp 2 văn bằng cử nhân văn chương và luật khoa. Giờ đây sống một mình trên đất Mỹ vẫn mang quốc tịch Australia, một cô gái trẻ, nhanh nhẹn, nói năng lưu loát và có duyên, Thùy Dương tự nhận mình là “cụ non” bởi những sở thích êm ả, không ồn ào… Còn gì nữa về cô MC duyên dáng của Trung tâm Asia?
VietSun Magazine: Khi coi video clip đầu tiên giới thiệu thí sinh Thùy Dương trong chương trình tuyển lựa MC và giọng hát vàng của trung tâm Asia, khán thính giả đều thấy rằng Thùy Dương là một trong những số ít thí sinh có khả năng trở thành MC. Không biết đây là năng khiếu thiên phú hay Thùy Dương được đào tạo bài bản qua trường lớp…?
TD:: Thùy Dương lớn lên ở Úc, khi còn đi học thì Thùy Dương có tham gia làm MC cho các chương trình sinh hoạt cộng đồng, cho các hội đoàn… nên từ đó em có được chút xíu ‘kinh nghiệm’. Em hoàn toàn không được qua một trường lớp đào tạo nào cả. Đối với em, được bước chân vào lĩnh vực văn nghệ là một sự tình cờ vì khi em sang Mỹ để làm việc thì cũng trùng thời gian với cuộc thi bán kết của chương trình Tìm Kiếm Tài Năng Trẻ của TT Asia. Và khi được vào nghề thì em cũng rất may mắn được sự chỉ bảo và giúp đỡ của hai “sư phụ”, anh Nam Lộc và anh Việt Dũng, cũng như ban giám đốc của trung tâm Asia.

.........

VS: : Nói về Sen Hoa, vậy tổ chức Sen Hoa do ai thành lập?
TD: : Lúc trước, Thùy Dương làm giám đốc điều hành cho tổ chức VOICE - một tổ chức đảm nhiệm 2 nhiệm vụ: một là giúp những người Việt tị nạn còn sót lại ở các nước Đông Nam Á, hai là giúp các thiếu nữ trong tệ nạn buôn người. Tổ chức có chương trình làm một số nữ trang để vừa giúp các em có công ăn việc làm vừa gây quỹ. Từ đó, cần phải tạo một cái tên cho chương trình này vì không lẽ lại gọi là Nữ trang VOICE… Thêm vào đó, trong một chuyến đi Cam Bốt, Thùy Dương nghe một bé gái 15 tuổi tên Quyên sau khi được cứu ra khỏi ổ mại dâm, Quyên nói rằng đối với em, bùn dơ đã trở thành quá khứ, còn bây giờ em như một đóa hoa nở đẹp hơn… Từ đó, Thùy Dương mới nghĩ ra tên Sen Hoa - nói lái đi của chữ Hoa Sen – ví cuộc đời của những em gái Việt Nam kém may mắn rơi vào chốn bùn dơ của tệ nạn buôn người, nhưng các em vẫn có những đức tính đáng quý như bông hoa sen mọc lên từ chốn bùn lầy nhưng vẫn giữ được sự tinh khiết, thơm tho. Sau này, VOICE và Sen Hoa tách ra thành 2 tổ chức riêng biệt vì khi làm đồng thời về refugee và tệ nạn buôn người thì tồn tại một số khó khăn. Bây giờ, Thùy Dương là giám đốc điều hành của Sen Hoa.
VS:: Mô hình vận hành của Sen Hoa như thế nào?
TD:: Sen Hoa là một tổ chức phi chính phủ ở Mỹ, nhưng được vận hành như một business, nghĩa là có những dịch vụ xã hội cho các thiếu nữ của tệ nạn buôn người ở các nước Đông Nam Á. Trong đó, Sen Hoa có chương tr.nh hướng dẫn các thiếu nữ từ 16 tuổi trở lên làm nữ trang để khi ra làm sản phẩm, các em được trả lương thay vì phải đi kiếm tiền từ những công việc như làm trong những quán bar, làm massage… Tiền lời từ những sản phẩm nữ trang Sen Hoa sẽ được quay vòng trở lại giúp những hoạt động xã hội của Sen Hoa. Sen Hoa còn có chương trình học bổng cho các em, các em được đi học những chương trình nhấn mạnh về sự tự tin, về quyền lợi của phụ nữ… Hy vọng rằng, qua những chương trình như thế, các thiếu nữ này sẽ có những kiến thức về cuộc sống và khả năng kiếm sống tự lo cho mình trong tương lai. Còn đối với các em nhỏ hơn có bố mẹ chuyên làm nghề lượm ve chai đi bán, các em gái nhỏ đều có xu hướng lao vào nghề mại dâm, Sen Hoa đang làm lại thủ tục hành chánh để thành lập một trường học hy vọng giáo dục sẽ đem lại một tương lai tốt đẹp hơn cho các em.
VS:: Nếu như các qu. vị độc giả của VietSun Magazine hoặc bất cứ một người nào đó biết được những trường hợp các em gái đáng thương có hoàn cảnh tương tự thì có thể giới thiệu tới Sen Hoa để được trợ giúp hay không? Hay Sen Hoa chỉ giúp những người do Sen Hoa hiện có mà thôi?
TD:: Hiện tại ở Cam Bốt, Sen Hoa làm việc với một số tổ chức phi chính phủ để có được những trường hợp cần giúp đỡ. Tuy nhiên, Sen Hoa có thể đưa một số hồ sơ mới vào danh sách nếu như phù hợp với lĩnh vực mà Sen Hoa đang hoạt động. Do vậy, nếu quý vị biết được những trường hợp các em bé gái bị rơi vào tình cảnh làm nô lệ tình dục, thì xin quý vị cứ liên lạc với Sen Hoa.
VS:: Ai là người thiết kế những mẫu nữ trang mà các em trong tổ chức Sen Hoa đang làm?
TD:: Sen Hoa rất may mắn được một nhà thiết kế nữ trang người Việt ở Cali là Jenny Văn đến với tổ chức như một thiện nguyện viên. Chị Jenny Văn đã thắng được rất nhiều giải thiết kế nữ trang. Và hiện nay, mỗi năm chị sẽ thiết kế cho Sen Hoa 2 bộ sưu tập và hướng dẫn các em làm bằng cách trực tiếp bay sang Cam Bốt hoặc hướng dẫn qua video.
VS:: Nữ trang của Sen Hoa có gì đặc biệt và được promote như thế nào?
TD:: Những hạt chuỗi dùng cho nữ trang của Sen Hoa là pha lê của Áo Swarovski Crystal. Rất may mắn, gần đây super model người Canada là cô Coco Rocha đã đeo sợi dây chuỗi của Sen Hoa trong ngày cưới của mình ở Pháp. Và hiện giờ tụi em cũng đang cố gắng promote nữ trang Sen Hoa tiếp cận một số tài tử Hollywood… Và trong cộng đồng người Việt của mình thì Sen Hoa rất may mắn được nữ ca sĩ Như Quỳnh nhận lời trở thành gương mặt đại diện của nữ trang Sen Hoa từ bộ sưu tập đầu tiên cho tới bây giờ, cô luôn hỗ trợ Sen Hoa trong công việc promote các sản phẩm nữ trang.
VS:: Khi muốn ủng hộ, làm thế nào để mua những sản phẩm nữ trang của Sen Hoa?
TD:: Qu. vị có thể vào trang mạng: www.senhoa.com hoặc www.senhoa.org để xem và mua nữ trang, sau đó nữ trang sẽ được gởi tới tận nhà. Hoặc trong các chương trình gây quỹ thì Sen Hoa có bán các nữ trang tại chỗ và được sự ủng hộ rất nhiều từ phía các chị, các cô… nhất là các cô ở Toronto. Trong tương lai, tụi em muốn đưa những nữ trang này vào thị trường main stream của Mỹ. Giấc mơ lớn nhất của em là một ngày nào đó, có một Department Store sẽ chọn và bán line nữ trang của Sen Hoa…
VS:: Mong qu. vị sau khi có được thông tin về Sen hoa hỗ trợ, ủng hộ bằng cách này, cách khác để giúp các em gái bất hạnh. Chúc Thùy Dương cũng như các bạn trong Sen hoa sớm thực hiện được ước mơ của mình.
TD: Nhân đây, Thùy Dương cũng xin cám ơn tất cả các quý vị đã ủng hộ Sen hoa trong thời gian qua, nhất là quý vị ở Toronto đã rất nhiệt tình trong các chương trình gây quỹ cho Sen hoa như một số show văn nghệ, golf tournament… Cám ơn VietSun Magazinevà tất cả độc giả của VietSun Magazine.

VietSun Magazine.