Tủ sách miễn phí của bà lão nghèo

Từ nhiều năm nay, những người nông dân, em học sinh thôn Bương Hạ, Quỳnh Ngọc, Quỳnh Phụ, Thái Bình ít khi phải đi xa để mua sách, báo. Bởi ngay trong thôn đã có một điểm đọc sách, báo miễn phí cho tất cả mọi người.
Đó là tủ sách Không gian đọc Bương Hạ của bà Vũ Thị Nga. Bà Nga sinh ra trong gia đình nghèo khó, ham học, nhưng không được đi học đầy đủ như bạn bè cùng trang lứa. Đến khi hòa bình lập lại tại miền Bắc, bà mới được đi học ở lớp bình dân học vụ, cốt để xóa mù chữ. Thấu hiểu được cảnh khát sách của nông dân, bà luôn mơ mình có thể mở một tủ sách miễn phí phục vụ cho mọi người.

Ước mơ trở thành hiện thực khi bà đến tham dự buổi “Giao lưu văn hóa đọc” ở huyện Quỳnh Phụ. Tại đây bà đã bày tỏ mong ước có một tủ sách miễn phí để phục vụ mọi người. Mong ước của bà được một công ty sách ủng hộ. Họ tặng bà 300 đầu sách các loại. Bà về đóng giá, biến căn nhà cấp bốn ọp ẹp thành Không gian đọc phục vụ mọi người.
Bà Nga kể những ngày đầu mới thành lập, không gian đọc Bương Hạ gặp không ít khó khăn, nhiều người bảo bà là lẩn thẩn. Nhiều người khác nghe lời đàm tiếu, ngăn cấm con cái đến nhà bà đọc sách. Bà vẫn duy trì hoạt động của Không gian đọc. Mưa dầm thấm lâu, công sức bà bỏ ra lâu ngày được đến đáp. Số lượng bạn đọc đến với Không gian đọc của bà ngày một tăng.

Bạn đọc đến đọc sách. 

Tuy không học qua bất cứ một trường, lớp nào về quản lý sách, nhưng bà Nga vẫn duy duy trì tốt hoạt động của Không gian đọc Bương Hạ. Bà tổ chức một hệ thống cộng tác viên khoảng 20 người và giao cho mỗi người quản lý một nhóm bạn đọc của mình theo khu xóm, theo thô, hoặc theo lớp học giống như mô hình kinh doanh đa cấp. Khi các bạn đọc xong, chưa có thời gian đi trả thì tình nguyện viên đi thu hồi lại sách, để sách quay vòng nhanh phục vụ các bạn đọc khác.
Bà còn tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, nhằm kích thích lòng ham mê đọc sách của mọi người như tặng những cuốn sách phù hợp cho các bạn đọc thân thiết vào mỗi dịp cuối năm hoặc mừng tuổi các bạn đọc thân thiết bằng sách nhân dịp Tết cổ truyền. Ngoài ra, bà còn tổ chức những sân chơi mang tính trí tuệ cho các em học sinh là bạn đọc thân thiết.
Từ những hoạt động thiết thực và ý nghĩa ấy, đến nay Không gian đọc Bương Hạ của bà đã thu hút hàng trăm lượt bạn đọc thưởng xuyên, trong đó có cả những bạn đọc cao tuổi. Nổi bật là cụ Vũ Thị Vanh năm nay 83 tuổi, là bạn đọc cao tuổi nhất, rất thích đọc sách văn học, sách về đạo phật…

Căn nhà cấp 4 ọp ẹp, nơi đặt tủ sách miễn phí của bà Nga. 

Ngồi tiếp tôi trong căn nhà 2 gian nhỏ xíu, không có gì giá trị ngoài sách, bà chia sẻ vì năm nay đã lớn tuổi rồi, chẳng biết sống được mấy ngày nữa. Hiện bà chỉ mong tìm được một lớp thế cận để thay bà quản lý điểm đọc sách miễn phí này. Bà mong trước khi về với ông bà sẽ nâng được cái vườn trước nhà lên, đổ sân bê tông, sắm được mấy bộ bàn ghế nhựa, để mọi người có một không gian đọc sách rộng rãi..

Theo VnExpress