Cánh đồng năng lượng mặt trời khổng lồ ở Tây Ban Nha


Trên cánh đồng mênh mông bên ngoài Seville, Tây Ban Nha sừng sững 2 tháp năng lượng mặt trời khổng lồ cao 40 tầng được bao quanh bởi một chuỗi kính định nhật.



Đỉnh 2 tháp năng lượng mặt trời hấp thụ ánh sáng mặt trời từ hàng trăm tấm gương dưới cánh đồng mênh mông tỏa ra vầng ánh sáng trắng rực rỡ, chói lọi.

Quảng cảnh ánh sáng rực rỡ chói lọi như ở trên thiên đường này là trạm năng lượng thương mại đầu tiên trên thế giới tận dụng năng lượng nhiệt của mặt trời để sản xuất hơi nước, được sử dụng để chạy các tuabin.

Người điều hành trạm năng lượng là ông Abengoa Solar cho biết, việc tận dụng năng lượng nhiệt của mặt trời giúp sản sinh ra điện năng mà không thải ra bất cứ luồng khí nhà kính nào.

Trạm năng lượng mặt trời gần đây cung cấp điện năng sạch cho 60.000 hộ gia đình.

Khi hoàn thiện hoàn toàn trong năm nay, trạm có thể cung cấp điện năng cho 180.000 hộ gia đình.

Dự án cuối cùng sẽ có khả năng sản xuất lượng điện năng vào khoảng hơn 300 MW với một loạt các tòa tháp trong đó, có 2 tháp đã được xây dựng như trong ảnh.

Nhà máy điện bao gồm 2 tháp năng lượng mặt trời PS10 và PS20. PS10 được bao quanh bởi 624 kính định nhật – những tấm gương khổng lồ phản chiếu ánh sáng mặt trời lên đỉnh ngọn tháp năng lượng mặt trời.

Nhà máy PS20 thậm chí còn lớn hơn với 1.255 kính định nhật và sản xuất lên đến 20 megawatt/ngày khi đạt công xuất tối đa vào năm nay.
Các nhà máy điện sẽ tiếp tục được xây dựng trong vài năm tới.

Dù năng lượng điện từ nhà máy ban đầu đắt đỏ hơn nguồn điện thông thường nhưng giá sẽ giảm khi công nghệ ngày càng phát triển.

Các nhà máy sản xuất điện từ năng lượng mặt trời tương tự đang được xây dựng trên khắp thế giới.

Sưu tầm