Vụ khoét mắt trẻ em gây chấn động Trung Quốc

Một bé trai 6 tuổi ở Trung Quốc bị một kẻ lạ mặt tấn công và móc mất mắt, nhằm lấy giác mạc đem bán ra chợ đen. Bé có thể bị mù suốt đời.
Những người sống với trái tim đã chết
Bé trai 6 tuổi bị một kẻ được cho là buôn nội tạng đánh thuốc mê và móc mất mắt. Ảnh:AFP 

Telegraph cho hay, cậu bé đang chơi trước nhà ở Phần Tây, tỉnh phía bắc Sơn Tây, thì bỗng dưng mất tích. Gia đình cậu bé lo lắng, chia nhau đi tìm con. Vài giờ sau, họ phát hiện bé trai trong tình trạng mặt dính đầy máu và đôi mắt của em đã biến mất.
"Mặt thằng bé bê bết máu. Mi mắt bị lật ngược ra ngoài, còn bên trong, nhãn cầu đã không còn nữa", bố của em kể trên kênh truyền hình Sơn Tây.
Đôi mắt của bé trai được tìm thấy gần đó nhưng giác mạc đã bị gỡ bỏ. Điều này dẫn đến suy đoán rằng, kẻ tấn công em là một kẻ buôn nội tạng người.
Truyền hình Trung ương Trung Quốc CCTV cho biết trên tài khoản Weibo rằng, kẻ cướp nội tạng đã cho cậu bé uống thuốc mê trước khi ra tay. Những hình ảnh trên truyền hình cho thấy cậu bé được chuyển từ một phòng phẫu thuật đến một giường bệnh với đôi mắt bị băng kín. Những người thân xung quanh đau đớn nhìn em.
Cảnh sát đã treo thưởng 100.000 nhân dân tệ (hơn 16.000 USD) cho ai cung cấp thông tin về nghi phạm duy nhất trong vụ việc, được tin là một phụ nữ.
Trên mạng xã hội Trung Quốc, vụ cướp nội tạng tàn nhẫn đang gây "bão" với hàng loạt lời lên án thủ phạm cũng như chia sẻ với nạn nhân.
"Đúng là quá ác độc. Tại sao lại có người nhẫn tâm đến thế?", một người viết.
"Cậu bé thực sự đáng thương", một người khác viết.
Buôn bán nội tạng chui đang là một ngành kinh doanh phát đạt ở Trung Quốc, nơi truyền thông quốc gia cho hay chỉ có 10.000 trong số 300.000 người cần cấy ghép nội tạng mỗi năm được đáp ứng nhu cầu, do nguồn cung bị thiếu hụt nghiêm trọng.
Tháng trước, truyền thông quốc gia cáo buộc các chi nhánh địa phương của Hội Chữ thập đỏ Trung Quốc tiếp tay cho ngành buôn bán trái phép này, nhưng hội bác bỏ.
Dư luận Trung Quốc cũng từng bị chấn động bởi nhiều vụ việc rùng rợn như một cậu bé 18 tuổi được cho là đã bán một quả thận để trả nợ tiền chơi game.
Nội tạng trẻ em thường có giá cao hơn, vì "hầu hết mọi người nghĩ rằng người cung cấp nội tạng càng trẻ thì chất lượng nội tạng càng tốt", một kẻ trong nghề nói trênSina năm 2010.

Anh Ngọc


Bắt giữ kẻ tình nghi gây ra vụ khoét mắt trẻ em chấn động Trung Quốc

Cảnh sát địa phương đã bắt giữ một phụ nữ tình nghi khoét mắt cậu bé 6 tuổi ở tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc để lấy giác mạc. Cậu bé đang dần hồi phục nhưng nhiều khả năng sẽ bị mù vĩnh viễn.
Cậu bé 6 tuổi đã bị khoét mắt vào buổi tối thứ Bảy tuần trước khi đang chơi trước nhà ở Phần Tây, phía Bắc Sơn Tây. Cậu bé được tìm thấy trong tình trạng hôn mê và thiếu mất nhãn cầu khoảng bốn tiếng sau khi được gia đình báo cáo bị mất tích. Cuộc điều tra ban đầu của cảnh sát phủ nhận những dính líu của người phụ nữ tới tổ chức buôn nội tạng người.

Cậu bé dần hồi phục tại bệnh viện nhưng đôi mắt đã bị hư hại hoàn toàn

Nhãn cầu của cậu bé sau đó dược tìm thấy nhưng giác mạc đã bị gỡ bỏ. Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc CCTV đăng tải trên tài khoản Weibo hình ảnh cậu bé quấn băng ở đôi mắt đang dần hồi phục. Những người thân của cậu bé đã khóc hết nước mắt bởi các bác sĩ cho biết cậu bé nhiều khả năng sẽ bị mù vĩnh viễn.
Trung Quốc là một trong những quốc gia có nạn đánh cắp nội tạng người khá phổ biến do có quá ít người hiến tặng nội tạng trong khi nhu cầu từ những người bệnh ngày càng gia tăng. Trong năm 2008, chỉ có 36 người hiến tặng nội tạng trong khi dân số Trung Quốc ở vào khoảng 1,3 tỷ người.
Chương trình quyên góp, hiến tặng nội tạng mà chính phủ Trung Quốc tổ chức đại diện cho Hội Chữ thập đỏ cũng chỉ có được khoảng 3.000 người hiến bộ phận cơ thể trong ba năm qua. Hiện có khoảng 300.000 bệnh nhân ở Trung Quốc có nhu cầu được ghép tạng mỗi năm nhưng chỉ có khoảng 10.000 các ca ghép được thực hiện, theo hãng tin Tân Hoa Xã cho biết.
Kể từ năm 2007, Trung Quốc đã đưa ra các quy định mới cấm mua bán nội tạng người, ngăn chặn những hành vi bắt cóc các công dân nước ngoài tới Trung Quốc để lấy nội tạng. Chính phủ Trung Quốc có những kế hoạch khuyến khích các tù nhân, thậm chí là tử tù hiến nội tạng kể từ năm 2014.

Nguyễn Hồng ĐăngTheo CNN