Nước uống "kangen water" thần kỳ???

 Anh Giám gởi cái email nhận được từ một người bị bịnh gout nói rằng sau khi mua cái máy "kangen water" về làm nước uống hàng ngày thì hết đau. Anh Giám thắc mắc và nghi ngờ.
Cám ơn anh Giám, anh đã nhắc tôi gỏ đầu một trò bịp không lồ. Hẳn anh còn nhớ tôi nói có nhũng tập đoàn hay cá nhân móc túi người nhẹ dạ và “ngù ngờ ngơ ngác” tại nước Mỹ nầy một cách rất ư là hợp pháp không?
Đây là trường hợp điển hình.
Cái máy nầy được giới chuyên viên “chửi” quá tay. Nhưng tôi vẫn thấy có những người “ăn mặc bành bao” mua về xài. Thưa quí bạn nó không rẻ đâu khoảng trên $4000 một cái (thưa có nơi bán $4400 đô). Nó ra sao:


Nó to hơn cái máy làm cà phê tự động đôi chút. Tiếng Việt gọi nước nó sinh ra là nước hoàn nguyên.
Bậy bạ hết sức. Nước nguyên chất là H2O, mới là nguyên thủy. Nước mua nước sông nước suối nước biển chi chi đều có pha tạp chất. Nước nguyên chất H2O tinh khiết có độ pH=7. Dêm nước nầy nhỏ vài giọt acid hay giấm vào thì Ph của dung dịch dưới 7. Còn bỏ vào đó một chút xíu sud (NaOH) hay muối baking soda (bột nổi) vào thì Ph của dung dịch sẽ trên 7.
Cái máy nầy dùng mọt cartridge (như cartridge máy lọc nước) chứa chất hòa học để nước dẫn điện, và từ đó dòng điện điện giải nước để lấy ra loại nước phía ion âm có Ph vào khoảng 7,2 tới 7,4. Sao gọi là hoàn nguyên được. Hoàn nguyên (trở về nguyên thủy, hoàn về nguyên chất) thì là H2O tinh khiết có Ph=7.
Và nhóm người nầy quảng cáo máy làm nước của họ làm ra nước kangen có pH lớn hơn 7 tí xíu, loại nước nầy trị trăm thứ bịnh uống vào bổ khẻ sống lâu. Thật là một trò bịp bợm Không phải tôi nói mà rất đông người lên tiếng.
Bịp là sao: Thưa rằng cơ thể con người là bộ máy tinh vi kỳ diệu, các bạn có uống chanh, uống dấm để nước uống có pH nhỏ hơn 7 thì vào cớ thể, cơ thể cũng phải làm cho dung dịch máu trong cơ thể các bạn cố định. Mà các bạn có uống sud, uống dung dịch baking soda (pH lớn hơn 7) thì vào cơ thể nó cũng làm sao cho pH của dung dịch máu cố định. Nếu không như vậy thì bạn bịnh hay chết ngắt. Uống nước hàn nguyên có pH lớn hơn 7 chút xíu, vào cơ thể nó cũng điều chỉnh cho bình thường. Vô ích.
Không có bằng chứng khoa học nào nói uống nước có pH trên 7 có lợi, hay pH dưới 7 có lợi cả.
Các bạn tham khảo chi tiết nơi đây:
Còn nhiều chỗ lắm
Thực sự tôi không đụng tới trò bịp nầy lâu rồi, lý do là chỉ có người có trên $4000 mới dám mua cái máy đó. Đa số các bạn cũng như tôi không ai thèm dụng tới nó. Tức người bị gạt là con số nhỏ. Nay anh Giám hỏi thì sẳn dịp tôi bàn phớt qua chơi, không vào chi tiết chuyên môn như nguyên tắc vận hành của cái máy và các loại nước thường gặp. Các bạn có tin cũng được mà không tin thì chẳng có sao hết.
Cái trò bịp thứ hai của nhóm người nầy là mua máy xong về thử trong 1 tuần, một tháng hay vài tháng mà thấy không hay thì trả lại. cái mánh gạt người nới đây. Máy của họ vô ích, họ biết vậy, nhưng bán thật mắc (bằng nửa giá chiếc xe truck mới tinh) để chi, thưa để người ta tin là cái máy của họ quí giá. Và nếu họ bán được trót lọt một máy thì cũng thu được khá nhiều tiền. Già thành (giá vốn) cái máy chừng $20 là cao, họ bán ra từ $4000 tới $5000. Thực sự họ không mong bán được máy, mà họ mong người ta mua rồi trả lại. Sao kỳ vậy. Thưa vì sau 1 tuần trả lại họ trừ đi của các bạn $200 (thí dụ) sau một tháng trả lại, họ trừ đi các bạn $500… và càng lâu tiền restocking fee càng cao. Họ gạt các bạn ở số tiền nầy đây. Bạn mua về xài 1 tháng thấy trấm trơ, mang đi trả, các bạn mất $500, họ ăn tiền các bạn ngon ơ.
Thấy thì viết thôi, các bạn tự tin chính mình đừng có tin tôi, nhiều bạn giàu có mua lở rồi, nay nghe chê e buồn lòng. Dù sao thì kết quả của placebo (tâm lý) cũng đáng kể. Uống nước lã mà làm ra từ cái máy $5000 đô cũng trở thành thần dược.

Huỳnh Chiếu Đẳng