UỐNG SỮA ĐÚNG CÁCH

Lâu nay, bạn hay uống sữa đậu nành với trứng gà? Bạn giải quyết cơn đói bằng một ly sữa? Đây là những cách uống sai!
Ngoài khả năng cung cấp can-xi phòng ngừa loãng xương, sữa nói chung còn có tác dụng tăng cường sức đề kháng, ngăn ngừa các bệnh về dạ dày và đường ruột. Riêng sữa đậu nành có tác dụng làm giảm cholesterol cũng như dị ứng. Còn sữa chua có các vi khuẩn giúp tăng cường tiêu hoá, làm đẹp cho da…
Tuy nhiên, nếu uống sữa không đúng cách, chẳng những bạn không hấp thu được các dưỡng chất trong sữa mà còn có hại cho sức khỏe. Vậy phải uống sữa như thế nào mới đúng? Cần tránh gì? Một vài lời khuyên sau đây sẽ giúp bạn.

Không uống sữa với trà
Sữa sẽ làm trà không còn tác dụng tốt đối với hệ tim mạch. Đồng thời, trà lại đẩy nhanh quá trình đào thải can-xi trước khi cơ thể kịp hấp thu.
Không uống sữa khi đói
Vì sẽ làm dạ dày co bóp mạnh. Dịch vị dạ dày tiết ra sẽ đào thải nhanh can-xi xuống ruột và bài tiết ra bên ngoài. Hơn nữa, cơ thể sẽ cảm thấy mệt mỏi và buồn ngủ.
Không đun nóng sữa bột, sữa đặc có đường
Trên 70oC, các thành phần trong sữa sẽ bị phân huỷ. Đun lâu, thành phần can-xi trong sữa tạo kết tủa, không tốt cho sức khỏe. Đối với sữa chua, khi đun nóng, protein bị vón cục, các vi khuẩn có lợi sẽ mất đi.
Tuy nhiên, với sữa đậu nành, chỉ nên uống sau khi đã đun sôi kỹ, bởi khi chưa đun sôi, loại sữa này chứa saponin, có thể gây trúng độc, buồn nôn, tiêu chảy…
Không cho trẻ sơ sinh dùng nhiều sữa đặc có đường
Loại sữa này có hàm lượng đường và độ dinh dưỡng rất cao, khó hấp thu. Do đó, trẻ sơ sinh uống nhiều có thể gây hại cho dạ dày, dễ bị kiết lị… Muốn tăng độ ngọt, bạn nên dùng đường cát.
Không uống sữa với chocolate
Vì bạn sẽ chẳng thể hấp thụ can-xi. Không những thế, dùng thức uống này quá nhiều sẽ gây khô tóc, tiêu chảy vì can-xi phản ứng hóa học với oxalate trong chocolate, tạo thành hợp chất can-xi oxalate.
Không dùng sữa uống thuốc
Các chất trong sữa sẽ làm chậm quá trình hấp thu thuốc. Đặc biệt, các vi khuẩn có lợi trong sữa chua sẽ bị tiêu diệt khi phản ứng với thuốc kháng sinh hoặc thuốc có chứa amin lưu huỳnh.
Không uống sữa với cam, chanh
Mặc dù món cam sữa, chanh sữa rất phổ biến và được nhiều người yêu thích, nhất là trẻ em. Cam, chanh là những loại trái cây có tính a-xít cao nên khi pha với sữa sẽ làm protein trong sữa bị kết tủa, hoàn toàn mất tác dụng, đồng thời gây tiêu chảy, không tốt cho hệ tiêu hoá.
Không uống sữa đậu nành với trứng gà
Vì khi trộn chung chúng lại với nhau, một chất gây ức chế sẽ được tạo ra, làm cho cơ thể không hấp thu được dưỡng chất có trong sữa lẫn trứng gà. Do đó, thay vì uống sữa với trứng gà, bạn nên pha sữa với mật ong sẽ tốt cho sức khoẻ hơn.
Không đổ sữa đậu nành mới đun sôi vào bình
Rồi đậy kín vì sẽ làm sữa bị biến chất. Vài tiếng sau, sữa sẽ lên men, có vị chua, uống vào gây rối loạn tiêu hoá. Do đó, nếu muốn uống sữa đậu nành nóng, bạn nên nấu từng chút một rồi dùng ngay. Như thế, sữa sẽ ngon hơn, lại không ảnh hưởng đến chất lượng.
Không uống sữa với đường đỏ (đường tán)
Vì trong đường đỏ có chứa axít hữu cơ, khi kết hợp với protein trong sữa sẽ tạo ra chất cặn lắng đọng, rất có hại. Bạn chỉ nên dùng đường cát trắng pha sữa khi sữa đã nguội để đảm bảo dưỡng chất trong sữa không bị mất đi.
*
(Theo TTGĐ)
Việt Báo (Theo_24h)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét