Sự tương giao & Mối quan hệ


Thầy ơi, con càng ứng dụng những lời thầy chỉ dạy trong đời sống hàng ngày con càng thấy kính thầy nhiều hơn. Con biết ơn thầy nhiều lắm. Nếu như con nguyện đời đời kiếp kiếp kết duyên giải thoát với thầy, con có đang tạo tác điều gì trói buộc không?


Giải thoát vốn là sự tương giao khi thoát khỏi mọi ràng buộc của mối quan hệ nhân ngã. Vậy đã giải thoát là tương giao rồi còn kết duyên giải thoát gì nữa con? Đức Phật dạy rằng ai quý kính Ngài thì cứ sống thuận pháp, hành đúng pháp, đó mới chính là quý kính Ngài một cách đúng nghĩa, vì chỉ trong pháp mới có sự tương giao tự nhiên và vô hạn. Và Ngài nói: "Thấy pháp tức thấy Như Lai", điều này có nghĩa là tương giao trong pháp tức tương giao với Như Lai. Tất cả những người giác ngộ giải thoát - trở về Niết-bàn - luôn cô đơn lặng lẽ, nhưng chỉ trong lặng lẽ tịch nhiên ấy mới có cảm ứng đạo giao vô cùng mầu nhiệm. Cô đơn là độc lập chứ không phải cô lập. Khi độc lập thì liền có sự tương giao, nhưng khi cảm thấy bị cô lập thì liền muốn thiết lập mối quan hệ, kể cả khi tự cô lập cũng là đang thiết lập mối quan hệ theo kiểu khác. Mối quan hệ thì hữu hạn còn sự tương giao thì vô hạn. Nên ngay khi con khởi lên ý muốn thiết lập mối quan hệ với giải thoát thì không còn giải thoát trong sự tương giao tự nhiên và mầu nhiệm nữa. 

Thưa thầy, cũng nhờ con có duyên được thưa hỏi những thắc mắc trực tiếp với thầy qua trang web này mà từng khối mê trong con được tan chảy. Đến bây giờ con mới thấy rõ tất cả những hiểu biết từ xưa đến nay của con là lệch lạc. Vì ngay từ bé mình được học hỏi và tiếp thu nhiều điều không đúng nên khi nghĩ, nói và làm sai mà cứ tưởng mình đang ở trong chánh pháp. Cám ơn thầy

Sādhu lành thay! Chính khi con nhận ra được sự khác biệt giữa tương giao và quan hệ thì con sẽ được tự do khỏi mối quan hệ dù trong đời sống lắm khi khó tránh khỏi những mối quan hệ đương nhiên hoặc bất đắc dĩ. Càng bớt lệ thuộc vào mối quan hệ thì càng trở về với sự tương giao vốn tự nhiên trong đời sống giữa muôn loài vạn vật.

http://www.trungtamhotong.org/index.php?module=faq