Sống tỉnh thức: Trò chuyện cùng tác giả Nguyễn Duy Nhiên

 Hỏi:  Krishnamurti từng nói một câu đại loại thế này: “… con người ngày nay đã đánh mất đi khả năng quan sát mọi thứ đơn giản và mộc mạc, vì tâm hồn chúng ta luôn phức tạp…” Đôi khi sự phức tạp ấy lại khiến người ta lầm tưởng đó là tinh tế, sâu sắc. Ý kiến của ông về điều này? Làm sao để đơn giản mà sâu sắc đúng nghĩa?

Tôi nghĩ vì sống giữa một cuộc đời phức tạp, nên “tâm hồn” của ta cũng trở nên phức tạp theo. Nhưng thật ra tự bản chất của mình vẫn là đơn giản và mộc mạc. Đôi khi người ta lại nghĩ rằng những gì phức tạp, cao xa và cầu kỳ mới là tinh tế và sâu sắc, nhưng chính sự đơn giản, hồn nhiên mới chính thực là uyên thâm. Những gì là đẹp, là tốt lành và chân thật, thường được biểu hiện qua những gì đơn giản và gần gũi nhất.

Tôi thường chia sẻ rằng, đôi khi phương cách hay nhất để giải quyết một vấn đề khó khăn, là đơn giản buông ra, đừng buộc vào thêm nữa, chỉ cần ta đừng lăng xăng làm cho nó phức tạp hơn thêm thôi! Mt thái độ hn nhiên và chân tht mi chính là yếu t ca s đơn gin, ch không th bng mt s c gng hay n lc nào được.

Đơn giản là do ở thái độ của mình chứ không phải qua một hình tướng đặc biệt nào hết. Nước có khi chảy róc rách qua con suối nhỏ, hay ào ạt đổ xuống ghềnh thác, đôi khi nó đi quanh co để ra sông biển lớn… nhưng lúc nào nước cũng chọn con đường đơn giản nhất. Nó không hề có một nỗ lực hay cố gắng nào.

Hỏi:  Cuộc sống hiện đại ngày nay như là tấm gương phản ánh tập khí luôn bước tới của con người, tức sống để đạt một điều gì đó, và không ngừng tham vọng. Ông có quan điểm như thế nào về lòng tham, điều rất khó và vi tế để sửa đổi, mà ngay cả người tu học nhiều khi cũng khó thấy hết. Và làm sao để “tham” đó xuất phát từ một tâm trong sáng chứ không phải là vô minh? 

Thật ra, tham muốn có mặt ở mọi phương diện của cuộc sống. Sống giữa đời thì có những tham muốn đời, và khi bước vào đạo thì lại có những tham muốn trong đạo. Ông Chogyam Trungpa có dùng từ “spiritual materialism” (khuynh hướng duy vật tâm linh) để nói về những tham muốn trong lãnh vực tâm linh, ta muốn đạt đến một trạng thái đặc biệt nào đó.

Thật ra thì không phải lòng tham nào cũng là bất thiện. Cái bất thiện là ở sự mong cầu và dính mắc của mình. Có lần, một vị thiền sư nói với tôi rằng trên con đường tu hc mình phải có một sự tham muốn lớn, a great desire. Tôi mới nghe thì không đồng ý lắm, vì đạo Phật dạy ta diệt dục. Vị thầy ấy mới nói thêm rằng, vì khi cái muốn của mình là bao la, rộng mở và tiếp nhận tất cả, thì ta sẽ không bị dính mắc vào đâu hết, dù đó là khổ đau hay hạnh phúc. Tôi nhớ Thầy Nhất Hạnh cũng có viết bài thơ “Nếu hỏi tôi muốn bao nhiêu? Tôi sẽ xin rằng ‘tất cả’.”

Không phải lòng tham mà chính sự dính mắc mới là nguyên nhân của khổ đau.

Hỏi:  Có những tập khí vô cùng mạnh mẽ và “lì lợm”, như thể đã tích tụ rất nhiều đời kiếp nên bây giờ thật khó để chuyển hóa, theo ông, làm sao để người ta có thể đối mặt trong sáng với nó và không để nó làm cho sa ngã? 

Tôi nghĩ điu quan trng nht là mình phi thấy rõ tp khí y. Và điđó đòi hi ta phi tht s thành thc vi chính mình. Tôi ví d, ta có th nghĩ mình là người trc tánh, công bng, nói thng, nhưng tht ra là vì ta có nhiu tánh sân!

Trong thiền tập, mỗi khi nhận thấy được tập khí của mình đang khởi lên, ta hãy cảm nhận nó, không vội phản ứng, hãy để cho nó có không gian đến đi, thì dần dần năng lượng của nó sẽ giảm bớt đi, và cũng sẽ bớt sai xử được mình.

Tập khí trong ta cũng đã được huân tập qua nhiều năm tháng, và con đường chuyển hóa cũng vậy, sẽ cần thời gian. Mỗi lần tập khí khởi lên, ta đừng vội xem đó là chướng ngại, mà thật ra đó là cơ hội giúp ta chuyển hóa nó, ta có sự chọn lựa làm cho nó yếu đi, thay vì là tiếp tục nuôi dưỡng và làm cho lớn mạnh thêm. Hãy cho tập khí ta có không gian để chuyển hóa, với một thái độ chấp nhận, bao dung, và không trách móc.

Hỏi:  Nhớ có lần ông từng nói rằng mình không thể sống theo một hình mẫu hay lý tưởng dù hình mẫu hay lý tưởng đó có tốt đẹp đi chăng nữa. Nhưng thực tế để độc lập rất khó, và con người thường có một phản ứng phục tùng, đi theo… Điều đó dễ thấy trong mọi thời đại vì con người luôn hướng đến một điểm tựa bên ngoài, phải chăng họ sợ đối diện với chính mình? 

Ta không th sng theo mt hình mu hay lý tưởng nào, dù có tđẹđi chăng na, vì hình mu nào cũng s có gii hn ca nó, và s biếđổi theo lut vô thường. Và tht ra, nhng “lý tưởng” và “tđẹp” y cũng phát xut t mt ý nim ch quan ca chính mình mà thôi.

Và hễ “còn nương tựa, thì còn dao động.” Nhưng không phải là mình sẽ không cần sự nương tựa. Theo tôi thì những gì cao đẹp cũng như là vì sao bắc đẩu vậy, nó giúp mình có hướng đi trong đêm tối. Ta sẽ không bao giờ đến được ngôi sao ấy, nhưng nó sẽ giúp ta đi đúng hướng. Và ngôi sao ấy không đưa ta hướng đến một điểm tựa nào bên ngoài, mà sẽ giúp ta thấy lại rõ được chính mình hơn.

Hỏi:  Như ông chia sẻ, vốn chân tánh của chúng ta là trong sáng thanh tịnh, nhưng cách gieo giá trị tốt đẹp trong đời sống của ta nhiều khi vẫn bị rơi vào tâm tham, sân và si. Theo ông, làm sao để ta gieo giá trị cho đời đúng nghĩa. Điển hình như bây giờ nhiều người làm từ thiện nhưng vẫn có mục đích của bản ngã, vẫn gây ra nhiều thị phi…

Tôi vẫn thường chia sẻ về sự quan trọng của việc biết thành thật với chính mình. Nếu như ta thành thật với mình, ta có thể tự lắng nghe và thấy được lý do sâu kín, vì sao mình làm một việc gì đó. Vì tình thương với người chung quanh, với cuộc sống, hay do một ý riêng nào khác? Và chỉ có mình mới biết mình hơn hết.

Những việc ta làm sẽ tạo nên nghiệp quả (karma). Và nghiệp quả là vị thầy rất hay dạy cho ta biết sửa đổi. Mỗi lần vấp ngã, ta hãy thành thật nhìn lại chính mình. Nó giúp ta thấy ra những tham, sân và dính mắc của mình. Và mỗi lần thấy ra được điều ấy để buông xả, là ta lại gần với sự trong sáng thanh tịnh của chính mình hơn.

Hỏi:  Giờ đây phương tiện tu học thật sự nhiều, điển hình như đạo Phật là một rừng kinh điển bao la, khiến người tu học phải hoang mang, mà nhiều khi lại chẳng thể nhìn ra được nguyên lý tu học là gì. Bằng kinh nghiệm tu học của mình, ông có thể đưa ra một gợi ý tiếp cận giản đơn mà đi được vào cốt lõi? 

Tôi thường chia s rng, trên con đường tu hc, h mình tìm cđiu gì thì mình s gđược v thy, và nhng phương tin, giúp mình phát huy điy. Ví dụ, ta muốn có được những trải nghiệm phi thường, kỳ lạ, thì ta sẽ gặp những vị thầy với đường lối ấy; nếu như ta muốn tìm cầu an lạc, tĩnh lặng, ta sẽ gặp được vị thầy với những phương pháp này; và nếu như ta muốn chấm dứt khổ đau, được tự tại, thong dong trong mọi hoàn cảnh, thì ta sẽ gặp được vị thầy có thể chỉ dạy cho ta điều ấy.

Tôi thấy là mình phải tự hỏi là ta thật sự muốn gì? Đó là sự chọn lựa của mỗi người thôi. Tìm thì sẽ gặp, gõ thì cửa sẽ mở. Nhưng ta nên cẩn thận, vì khi cửa mở và bước vào rồi, đó có thật sự là những gì ta tìm cầu chăng?

Tht ra nhng gì Pht dy không có nhiu, không mênh mông như ta nghĩ, tt c ch như một nm lá trong tay thôi, nhưng ch vì tâm ta còn phc tp và tìm cu quá đó thôi.

Hỏi:  Nhiều người có quan niệm rằng còn trẻ thì phải trải nghiệm hết mình, và đến một lứa tuổi nào đó thì mới nên buông bỏ. Như thể người ta chia giai đoạn cho cuộc đời mình, nhưng có lẽ không nhất thiết phải chia giai đoạn làm gì, vì trải nghiệm nào cũng cần nhìn lại chính mình, học buông trong giờ phút hiện tại. Vì nếu theo ý cứ trải nghiệm hết mình thì người ta dễ buông lung, phóng dật. 

Tôi cũng nghĩ vậy! “Trải nghiệm hết mình” cũng có thể chỉ là một hình thức sống theo bản ngã của mình.

Trong truyn thng Độ giáo, người ta thường chia cuđời ra làm bn giai đon: tui tr – hc hi; tui thanh niên – to dng s nghip; tui v hưu – xa ri cuc sng bon chen; và tui già – lo v phn tâm linh. H phân chia cuđời thành nhng giai đon khác bit, và mi la tui dành riêng cho nhng mc tiêu khác nhau.

Nhưng theo tôi thì li phân chia y không được thc tế lm! Ta đâu có th nào c c đời bon chen, ri ch khi ln tui mi bđầu nghĩ đến vđề tâm linh? Nếu trong cuc sng ta đi huân tp nhng thói quen, tập quán, dính mắc đủ chuyện, rồi một ngày ta có thể nào đơn giản buông xuống được dễ dàng không? Mt thân cây năm tháng nghiêng v hướng Đông, và mt ngày có th ngã v hướng Tây được chăng?

Tht vy, ta ch có bây gi và  đây để sng và hành x thôi, và không th là mt nơi nào khác. Nơi mà ta sắp đến đó, cũng vẫn sẽ chỉ là bây giờ và ở đây thôi. Wherever you go there you are.

Hỏi:  Có vẻ như nhiều người tiếp cận tu học và vô thức khoác lên cho mình hàng rào đạo đức, quan niệm tu học riêng, khiến họ muốn được an, và lấy bình an như một mục đích, rồi từ đó sợ ràng buộc, sợ rào cản, sợ trách nhiệm… Ông có lời khuyên nào đến họ? 

Tôi nghĩ nhng chia s trên cũng đều có th giúp tr li cho câu hi này.

Sự tu học là một thái độ rộng mở, trong sáng, tiếp nhận và bao dung, chứ không phải để đạt đến một lý tưởng hay khuôn mẫu nào đó, cho dù đó là tỉnh thức, an lạc, hạnh phúc. Sự tu học không phải là một hình thức của spiritual materialism.

Khi ta mun an lc, tĩnh lng và tránh né s ràng buc, trách nhim… thì đó cũng ch là biu hin s dính mc ca lòng tham và sân mà thôi. Dù chúng có hay đẹđếđâu, và có đạđượđi chăng na, ta cũng vn còn ln qun trong vòng kh đau.

Nguồn: http://nguyenduynhien.blogspot.com/2022/02/bai-phong-van-tren-luxuo-song-tinh-thuc.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét