Thuở nhỏ lúc còn cắp sách đến trường tôi hay mỉm cười và mỗi lần như thế thì lại bị mắng và quở phạt. Trong khi đang chép phạt thì lại bị thêm một lần phạt nữa. Lúc nào tôi cũng mỉm cười. Người ta mắng tôi: "Im đi, không được nhạo báng kẻ khác nhé!". Bắt đầu từ đấy tôi mới hiểu được là tại sao lại không được phép cười. Thế nhưng hầu hết mọi người đều thích trông thấy một nụ cười. Thật chẳng có gì ấm áp hơn khi được người khác tiếp đón mình với một nụ cười trên môi.
Trông kìa quý vị hãy nhìn lên gương mặt của Đức Phật xem sao. Quý vị có trông thấy nụ cười của Ngài hay chăng? Nụ cười của Ngài thật là tinh tế. Thế nhưng tại sao Ngài lại mỉm cười? Có phải đấy là một thể dạng phúc hạnh mà Ngài cảm nhận được trong khi thiền định hay chăng? Hay đấy cũng chỉ là một nụ cười của một người nào đó không hề cảm nhận được bất cứ một điều gì cả?
VỪA
Vừa sâu đậm, vừa mỏng manh
Đó là tình cảm nhân sanh ở đời
Vừa rộng rãi, vừa hẹp hòi...
Là con tim của bao người, của ta.
Lối sống sai lầm
Biết mình là chính yếu chứ không cần phải làm lại cuộc đời bằng cách gò ép mình trong một khuôn khổ đạo đức khắt khe giả tạo. Con còn quá trẻ, hãy cứ sống hồn nhiên trong tỉnh thức, cuộc đời còn nhiều bài học cam go hơn nữa, hãy sáng suốt, đừng buông lung phóng dật là con có thể vượt qua được mọi cạm bẫy của cuộc đời đầy cam go nguy hiểm.
Bùa ngãi và cách hóa giải
Kính gửi thầy, xin thầy cho con hỏi Đức Phật Gotama có nói gì về bùa ngải hay những thứ gần giống như vậy không? Con nghe nhiều người nói về chuyện người này người kia bị thư, ếm, không biết là theo đúng lời Phật dạy thì những bùa ngải có tác dụng xấu lên những người bị bỏ bùa không và làm sao để tránh được những điều xấu đó? Xin thầy chỉ dạy cho con.
Chiêm mộng trong Kinh điển Pali
Theo tinh thần Luật Tạng nguyên thủy, và cả bài kinh Phạm Võng của Trường Bộ Kinh, thì những học thuật như bùa chú, chiêm mộng, phong thủy, tướng số,… đều bị xếp chung vào loại tà môn dị thuật (tiracchànavijjà) mà một người tu Phật nên tránh xa.
Lý do đơn giản là chúng vô ích trong lý tưởng giải thoát và cũng là những con đường dễ dẫn đến những ngộ nhận nguy hiểm, kéo dài cuộc trầm luân không cần thiết.
Lý do đơn giản là chúng vô ích trong lý tưởng giải thoát và cũng là những con đường dễ dẫn đến những ngộ nhận nguy hiểm, kéo dài cuộc trầm luân không cần thiết.
Đăng ký:
Bài đăng (Atom)