Thưa Thầy! Xin Thầy khai thị thêm cho con về Tánh, Tướng, Thể, Dụng của các Pháp. Có phải Pháp nào cũng có Tánh, Tướng, Thể, Dụng riêng? Khi chưa thấy được Tánh, Tướng, Thể, Dụng của Pháp thì không thể sống tùy duyên thuận Pháp phải không Thầy? Thành kình tri ân Thầy.
Trả lời:
Đừng quan tâm đến các định nghĩa về tánh tướng thể dụng mà chỉ cần sống trải nghiệm trung thực với thực tại tức đang sống trọn vẹn với tánh tướng thể dụng của pháp. Thí dụ, nếu con đang uống nước và trải nghiệm trọn vẹn con sẽ thấy tánh nước là dính, thể nước là lỏng, tướng nước là trong, dụng của nước lúc đó là để uống. Ai cũng có thể thấy như vậy, chỉ mất công gọi tên rồi định nghĩa cho rắc rối thêm thôi.
Có 2 loại tánh: Tánh chung và tánh riêng. Thí dụ tánh chung của tất cả các pháp là "không". Còn tánh riêng như tánh nước là kết dính, tánh đất là duy trì, tánh gió là chuyển động, tánh lửa là phát triển v.v... Còn thể, tướng, dụng thì tuỳ theo duyên cấu tạo của các thành phần mà biến đổi nên chỉ biết nó như nó như nó đang là thôi chứ không ai quy định được chúng.
http://www.trungtamhotong.org/index.php?module=faq
Những đoạn văn này tôi đọc trong các tác phẩm của tác giả Từ An. Nhân thấy một vài đoạn mình thấy hay, ghi lại. Mời quý bạn xem qua. Phần còn lại trong các quyển Cát Bụi Hồng Trần, Tuần Trăng Vi Diệu…Những sách này mời các bạn vào trang web chuabenhdongian.com để xem và có gì trao đổi xin liên hệ với tác giả theo địa chỉ dưới đây:
Trả lờiXóaTác giả: Từ An
ĐT: 01275934607
Mê là tâm mê
Ngộ là tâm ngộ
Ngộ rồi biết không tâm
Không tâm còn chẳng có
Mê ngộ chỗ nào thành!
$$$
Tâm chạy theo cảnh
Cảnh lại sinh tâm
Đầu? Đuôi? Trụ xứ?
Chỉ bảo là lầm!
***
” Ai? ” Là chỗ sống chết!
Biết được ai, ai biết
Người này thõng hai tay
Vào chợ không còn mất!
@@@
Liễu sanh tức thoát tử
Đạt Lý là Sự thành
Sinh tử vốn không hai
Sự lý đâu trình thử!
&&&
Vô lượng lần sinh diệt
Dòng nhân quả luân lưu
Do mê mờ bản tánh
Thấy có ra có vào!
@@@
Chết đây lại sanh kia
Chúng sanh nhiều hay ít
Hình dung như bọt nổi
Biển nước chưa từng lìa
$$$
Pháp không sanh chẳng diệt
Tâm chưa từng đến đi
Đấy bằng luôn dậy sóng
Chỉ tự mình phân ly
@@@
Tâm cảnh như hoa đốm
Lúc nào cũng lăng xăng
Chớ cầu tìm an ổn
Chỗ này hay chỗ kia
&&&
Bổn lai vốn là Biết
Lại muốn biết cái gì
Nên năng sở vọng lập
Có Phật có Chúng sinh
###
Không Thiền cũng chẳng Tịnh
Mật tu theo tâm mình
Tâm tâm chưa từng dính
Nói gì tu chẳng tu
^^^
Đạo không có đường vào
Vì nó không có cửa
Cửa là do mê lập
Bỏ vọng liền được vào
@@@
Tự tâm bạn bị điều kiện hóa nên sản sinh ra sự sự lý lý, rồi vô số vấn đề sinh ra, bạn bị cột trói bởi nó. Rồi cũng tự tâm bạn tạo tác học tập phương pháp để giải quyết vấn đề rồi cũng tự tâm bạn chứng đắc. Bạn đi tìm đạo sư để ấn chứng cho bạn, vì bạn không biết Đạo sư chính là Tự Tâm bạn, đầy đủ không thiếu thốn dù vô minh hay bất cứ phẩm tính nào