Những tư thế lái xe có thể làm hại tài xế



Ngồi lái xe kiểu "tập lái".

Tư thế ngồi lái xe là một trong những yếu tố quan trọng mang lại cảm giác lái tốt, sự an toàn khi lái xe và đặc biệt tránh được những bệnh tật có thể có với tài xế.
Theo một số nghiên cứu có tới 14 triệu người trên thế giới mắc phải các bệnh tật mãn tính liên quan tới lái xe. Nó tới chủ yếu từ tư thế ngồi của người lái gây ra hiện tượng đau, mỏi lưng, cổ, kẹt chân hay đau đầu.
Với những người thường xuyên lái xe, việc ngồi trên phương tiện khoảng thời gian dài là thứ không tránh khỏi, đặc biệt với tình trạng tắc đường ở các thành phố lớn thời điểm hiện tại. Đã bao giờ bạn thấy mệt mỏi khi lái xe mặc dù đây tưởng chừng là việc dễ dàng nhất trên đời? Hãy thử xem xem bản thân có phạm phải những tư thế ngồi sai lầm dưới đây hay không.

Ngồi kiểu đua xe



Tay rất thẳng, chân tạo vươn dài, ghế thụt lùi ra đằng sau và tầm nhìn thấp. Độ ngả ghế hơn 120 độ... Những người ngồi kiểu đua xe dễ gặp phải những vấn đề liên quan tới xương sườn, đau mạn sườn hay đau mỏi lưng.
Để xử lý cách thức ngồi này, ghế không bao giờ nên ngả quá 100 độ so với mặt ngồi, việc ngả ghế sâu dẫn tới tầm nhìn thấp và người lái phải chúc đầu về phía trước để nhìn tốt hơn. Điều này gây ra áp lực lớn ở vùng cổ cũng như lưng.
Hãy điều chỉnh độ ngả ghế, nếu bạn có đôi chân quá dài, đừng ngại kéo ghế về phía sau. Mặc dù vậy, chú ý rằng đầu gối không nên cao hơn hông vì nó sẽ tạo cảm giác muốn đứng dậy, gây nguy hiểm trong quá trình lái xe.

Ngồi kiểu tập lái



Rất nhiều người khi mới lái xe có kiểu ngồi này, khi mà ghế sát với vô lăng, người khum lại, lưng không chạm ghế và mắt rướn về phía cửa kính trước để "nhìn đầu xe". Cách thức điều khiển xe này sẽ khiến bạn căng thẳng, dễ mỏi mắt, lưng không tựa vào ghế dẫn tới mỏi vai, đau cổ cũng như phần vùng dưới lưng chịu nhiều áp lực.
Để chữa được cách ngồi này, đơn giản nhất là hãy đi thật nhiều, tập thật nhiều để quen khoảng cách mũi xe, tính được điểm va chạm. Khi đã quen và lái xe thành cảm giác, ngửa lưng ra để lưng chạm vào ghế (góc không quá 100 độ) đồng thời tuỳ chỉnh ghế để chân tay không quá co vào với nhau.

Ngồi kiểu "dân chơi"




Nhiều người lái xe lâu năm mắc phải thói quen này khi họ dựa một tay lên thành cửa và nghiêng cả người về phía cửa sổ. Cách thức ngồi này không những làm cho bạn khó vào số, mất nhiều thao tác hơn khi chuyển số mà còn khiến người lái gặp hiện tượng đau vai, mỏi hông cũng như đau xương cụt.
Giải pháp cho kiểu ngồi này là bạn hãy sắm cho xế một bàn tựa tay hoặc sử dụng bàn tựa tay có trên ô tô. Bàn tựa tay sẽ giúp bạn kê tay cầm cần số, tay đó có thể nghỉ ngơi và "mần" số khi cần, đồng thời ngồi thẳng người, hạn chế nghiêng để vai bị áp lực.

Ngồi kiểu người lắm việc



Mặc dù có tư thế ngồi thẳng, tay đúng vị trí và chân rất chính xác, thế nhưng những người nhiều việc kiểu này thường đeo trên tai một thiết bị nghe điện thoại thay có thói quen kiểm tra điện thoại, tin nhắn khi lái xe. Không những gây ra nguy hiểm trong quá trình điều khiển phương tiện, việc xử lý quá nhiều việc một lúc còn khiến người lái xe đau đầu, mỏi mắt cũng như mất khả năng tập trung.
Cách thức sửa chữa tư thế ngồi này rất đơn giản, bỏ điện thoại đi và bạn sẽ lái xe rất thoải mái.

5 cách để sửa tư thế ngồi, tránh gây mệt mỏi khi lái xe



Tư thế ngồi đúng sẽ mang lại cảm giác lái xe tốt cho người lái, không mệt mỏi, không căng thẳng nhưng vẫn điều khiển rất tốt chiếc xe.
- Tựa lưng nên nghiêng ở góc 100 độ (độ ngả ghế) nhưng cũng đừng chỉnh vuông góc hay nhỏ hơn 90 vì nó khiến người lái phải cúi mình. Hãy tìm độ ngả phù hợp với bản thân và bạn cảm thấy thoải mái nhất.
- Phần lưng dưới ít khi tiếp xúc với ghế, bạn có thể chèn một chiếc gối hoặc khăn nhỏ vào góc chiếc ghế để phần lưng dưới được tựa tốt hơn.
- Chiều cao ghế nên được tuỳ chỉnh để hông cao hơn hoặc lý tưởng nhất là cao bằng đầu gối. Để lái xe an toàn và hiệu quả, hãy tuỳ chỉnh chiều cao ghế để tầm mắt nằm chính giữa chiều cao cửa kính lái. Nếu bạn quá thấp và mắt không tới giữa kính lái, hãy dùng các loại gối để kê lên.
- Độ mở của tay khi lái xe nên từ 140 tới 150 độ, đừng quá thẳng cũng đừng quá gập. Hãy tuỳ chỉnh ghế để tay có thể với lên góc 12 giờ của vô lăng dễ dàng, thử các vị trí tay khác nhau trên vô lăng và xem bạn có phải xoay người, nghiêng người nhiều hay không từ đó tuỳ chỉnh vị trí ghế. Quan trọng nhất vẫn là tìm ra điểm khiến bạn thấy thoải mái.
- Chân không nên quá thẳng nhưng cũng đừng quá co, hãy thử tắt máy và đạp hết hành trình phanh hoặc ga xem bạn có phải rướn người ra để với không. Tư thế chân nên hơi cong ở phía đầu gối để có lực nhấn ga hoặc phanh. Mỗi khi gặp đèn đỏ, bạn có thể kéo phanh tay, về số để đôi chân được thư giãn.

HH chuyển bài

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét