Nằm một mình trong căn chòi trống
Cả ngày không gặp một ai
Bình bát còn trong giỏ, treo trên tường không
Chiếc gậy tựa cạnh bên, bám bụi trần
Giấc mơ tôi, muốn được dạo chơi
băng trong núi, ngang qua những cánh đồi
Con tim tôi, trở về làng đùa vui
Nơi ấy, gặp lại đám trẻ con đường phố
Bao giờ chúng cũng vẫn đứng chờ đợi.
Có vẽ như tôi đang tự khép kín
lánh xa mọi người và muốn sống lặng thinh
Thế nhưng,
Sao tôi cứ mãi nhớ nghĩ về chúng?
Ước gì, đôi tay trong chiếc áo tu đen trùm phủ này
Có thể rộng lớn đủ
Tôi sẽ rất vui sướng được ôm trọn nơi đây
Chở che hết cho tất cả những ai trong cuộc đời trôi nổi này.
Ryokan
(Duy Nhiên phỏng dịch)
Những gì đúng ngày hôm qua,
Có thể là sai ngày hôm nay.
Làm thế nào có thể hiểu được những gì đang đúng ngày
hôm nay,
Lại không phải là sai vào ngày hôm qua?
Vì thế không thể khẳng định cái đúng với cái sai
Kẻ ngu đần cố chấp vào một lời ghi chép duy nhất,
Vì thế lúc nào hắn cũng rơi ra bên ngoài sự hài hoà.
Kẻ hiểu biết thấm sâu vào cội nguồn của vạn vật,
Sống thảnh thơi trong an nhiên và tự tại.
Khi nào không còn cố chấp vào hiểu biết lẫn vô minh,
Thì mới gọi là bước vào con đường Đạo pháp.
Có thể là sai ngày hôm nay.
Làm thế nào có thể hiểu được những gì đang đúng ngày
hôm nay,
Lại không phải là sai vào ngày hôm qua?
Vì thế không thể khẳng định cái đúng với cái sai
Kẻ ngu đần cố chấp vào một lời ghi chép duy nhất,
Vì thế lúc nào hắn cũng rơi ra bên ngoài sự hài hoà.
Kẻ hiểu biết thấm sâu vào cội nguồn của vạn vật,
Sống thảnh thơi trong an nhiên và tự tại.
Khi nào không còn cố chấp vào hiểu biết lẫn vô minh,
Thì mới gọi là bước vào con đường Đạo pháp.
Sự sống này của tôi từ đâu đến ?
Nó sẽ đi về đâu ?
Ngay cả trong từng giây phút của hiện tại, cũng chẳng có
gì trường tồn.
Mọi vật đều biến động, mọi sự đều trống không.
Trong cái trống không ấy, cái “tôi” chỉ hiện hữu trong một
khoảnh khắc phù du,
Vậy làm thế nào để biết được một cái gì đó thật sự hiện
hữu hay không hiện hữu?
Tốt hơn chỉ cần đơn giản nghĩ rằng,
Cứ để cho mọi vật đi theo con đường của chúng,
Để giữ lấy sự an nhiên và thanh thản.
Nó sẽ đi về đâu ?
Ngay cả trong từng giây phút của hiện tại, cũng chẳng có
gì trường tồn.
Mọi vật đều biến động, mọi sự đều trống không.
Trong cái trống không ấy, cái “tôi” chỉ hiện hữu trong một
khoảnh khắc phù du,
Vậy làm thế nào để biết được một cái gì đó thật sự hiện
hữu hay không hiện hữu?
Tốt hơn chỉ cần đơn giản nghĩ rằng,
Cứ để cho mọi vật đi theo con đường của chúng,
Để giữ lấy sự an nhiên và thanh thản.
Ảo ảnh hay giác ngộ
Chỉ là hai mặt của một đồng tiền
Toàn cầu hay cá biệt cũng chỉ là những thành phần của
tổng thể
Suốt ngày ngồi đọc những quyển kinh không lời
Suốt đêm thiền định cái phi thiền định
Trong khóm liễu bên bờ suối, tiếng côn trùng khóc than
Con chó sủa đưới trăng trong ngôi làng ngủ yên
Không có gì làm dao động được dòng cảm nhận thanh
thoát của tôi
Xúc cảm trong những giây phút này, biết làm sao ghi lại?
Chỉ là hai mặt của một đồng tiền
Toàn cầu hay cá biệt cũng chỉ là những thành phần của
tổng thể
Suốt ngày ngồi đọc những quyển kinh không lời
Suốt đêm thiền định cái phi thiền định
Trong khóm liễu bên bờ suối, tiếng côn trùng khóc than
Con chó sủa đưới trăng trong ngôi làng ngủ yên
Không có gì làm dao động được dòng cảm nhận thanh
thoát của tôi
Xúc cảm trong những giây phút này, biết làm sao ghi lại?
Nơi nào có cái đẹp cũng có cái xấu
Nơi nào có cái đúng cũng có cái sai
Hiểu biết và vô minh làm nguồn cội lẫn cho nhau
Ảo ảnh và giác ngộ tạo tác ra nhau
Từ nghìn xưa đã là như thế
Đâu phải hôm nay mới có
Xô bỏ hay bám víu vào đấy
Chẳng phải là ngu xuẩn lắm hay sao!
Nếu muốn đi tìm cái sự thực nội tại
Thì bận tâm làm gì cái bộ mặt vô thường của vạn vật
chung quanh
Nơi nào có cái đúng cũng có cái sai
Hiểu biết và vô minh làm nguồn cội lẫn cho nhau
Ảo ảnh và giác ngộ tạo tác ra nhau
Từ nghìn xưa đã là như thế
Đâu phải hôm nay mới có
Xô bỏ hay bám víu vào đấy
Chẳng phải là ngu xuẩn lắm hay sao!
Nếu muốn đi tìm cái sự thực nội tại
Thì bận tâm làm gì cái bộ mặt vô thường của vạn vật
chung quanh
Ai đó đã từng nói: “Danh xưng chỉ là những người khách
tạm của hiện thực”
Câu ấy lưu lại từ nghìn xưa
Dù cho thiên hạ hiểu rằng danh xưng không phải là
hiện thực
Những họ vẫn không nhận thấy được hiện thực không có
cội nguồn
Danh xưng và hiện thực không phải là những gì hệ trọng
đáng quan tâm
Cứ an vui và thanh thản trong dòng chảy của vô thường.
tạm của hiện thực”
Câu ấy lưu lại từ nghìn xưa
Dù cho thiên hạ hiểu rằng danh xưng không phải là
hiện thực
Những họ vẫn không nhận thấy được hiện thực không có
cội nguồn
Danh xưng và hiện thực không phải là những gì hệ trọng
đáng quan tâm
Cứ an vui và thanh thản trong dòng chảy của vô thường.
Phật là một sự tạo dựng của tâm thức
Con đường Đạo pháp cũng chẳng hề hiện hữu
Cứ tin vào lời tôi nói
Đừng hướng theo một chiều gió nào cả!
Đẩy cái xe về phương bắc nhưng lại muốn nó tiến về
phương nam
Thì đến bao giờ cho đến đích?
Con đường Đạo pháp cũng chẳng hề hiện hữu
Cứ tin vào lời tôi nói
Đừng hướng theo một chiều gió nào cả!
Đẩy cái xe về phương bắc nhưng lại muốn nó tiến về
phương nam
Thì đến bao giờ cho đến đích?
Tiếc thay ngày nay những người tu Phật
Chi biết bám víu vào ngôn từ để già đi và trở thành lọm
khọm
Những năm tháng lý luận quẩn quanh nào có ích lợi gì
Có phải mục đích của môn phái [1] là nắm bắt trực tiếp mọi
vật thể đúng với sự hiện hữu của chúng?
Trong thế giới vô tạo tác không có ảo giác cũng chẳng hề
có giác ngộ
Qua những thời gian vô tận, phải chờ đến bao giờ mới
hiểu được nguyên thủy của Tánh không
Nếu không hiểu thì cứ hỏi!
Tôi sẽ trả lời rằng: “Gian nhà của Văn Thù Sư Lợi nằm
vào hướng đông của lâu đài giác ngộ” [2]
Chi biết bám víu vào ngôn từ để già đi và trở thành lọm
khọm
Những năm tháng lý luận quẩn quanh nào có ích lợi gì
Có phải mục đích của môn phái [1] là nắm bắt trực tiếp mọi
vật thể đúng với sự hiện hữu của chúng?
Trong thế giới vô tạo tác không có ảo giác cũng chẳng hề
có giác ngộ
Qua những thời gian vô tận, phải chờ đến bao giờ mới
hiểu được nguyên thủy của Tánh không
Nếu không hiểu thì cứ hỏi!
Tôi sẽ trả lời rằng: “Gian nhà của Văn Thù Sư Lợi nằm
vào hướng đông của lâu đài giác ngộ” [2]
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét