Đại Lễ Dâng Y ở chùa Khmer, Sydney 2018

Hôm nay, tôi là một trong những thí chủ dâng y tại chùa Khơ Me ở Sydney. 
Số là, Ngài trụ trì và quý Sư nơi đấy đã đến tụng kinh trong đám tang của mẹ. Sau tang lễ, tôi đến chùa tạ lễ và Trai Tăng để hồi hướng phước cho người mẹ dấu yêu. Được biết chùa sẽ tổ chức Đại lễ Dâng y Kathina nhưng không có thí chủ chính vì Sư trụ trì chủ trương thí chủ cổ phần nên tôi hoan hỷ đăng ký 1 phần. 

Khoảng 8.30 am tôi có mặt tại chùa, lát đát từng đoàn Cambodians hiện diện phơi phới hân hoan. Người nữ với trang phục truyền thống, quấn khăn giới choàng sang vai phải. Người nam đều vận áo trắng quần tây.
Trong khuôn viên tổ chức, Thầy trụ trì đọc tên các gia đình thí chủ hùn phước dâng y. Lạ lùng thay, Sư đọc đến tên tôi thì tôi đang tiến đến trước mặt Sư, chỉ Sư cách phát âm chuẩn hơn phần tiếng Việt. Tôi quỳ xuống đảnh lễ Sư và được Sư tụng kinh chúc phúc. Rồi Sư nhờ cận sự nam mang đại y tới cho tôi và chụp vài tấm hình kỷ niệm.
Trên khán đài được chưng bày rất nhiều mâm đại y lấp lánh ánh vàng ánh bạc tương tợ nhau, dành cho tất cả thí chủ cổ phần. Hai cây bồ đề sắc vàng óng ánh tượng trưng cho cây như ý được đặt hai bên tượng Phật.



Tôi sang Chánh điện lễ Phật, trên bàn Phật trống trơn chỉ có 1 bình hoa gần úa. Trước cửa ai đó để sẵn 1 xô hoa nên tôi cung kính cắm vào 2 bình dâng Phật.
Đoạn, tôi phụ bếp dọn thức ăn lên cúng dường Chư Tăng buổi ngọ. Hầu hết, thức ăn đều do Phật tử tự nấu ở nhà mang theo để sớt bát, tại chùa chỉ nấu vài nồi cơm và trộn 1 thau gỏi thật to. 
Khoảng 9.30 am mọi người vân tập vào khuôn viên dự lễ. Chư Tăng làm lễ thọ quy giới cho Phật tử rồi cùng nhau tụng kinh Tam Bảo, tiếp theo 6 Vị Sư thay phiên thuyết một bài pháp ngắn. Tôi không hiểu Quý Sư dạy gì mà chung quanh Phật tử gật gù và đôi lúc Thầy trò cùng nhau phá lên cười nắc nẻ. 
Sau thời Pháp, Chư Tăng tụng kinh chúc phúc rồi Phật Tử cúng dường Trai Tăng độ ngọ, khi ấy là 11am, Phật tử cũng bắt đầu ăn trưa.
12.30 pm, đi đầu là đội hình múa hát vang trời, tiếp theo giàn trống kèn với đôi tay đánh nhịp tùng xèng tưng bừng lễ hội, kế đến là đội dâng hoa bày tỏ tâm ngưỡng mộ cúng dường chánh pháp, rồi tất cả gia đình thí chủ đội đại y. Hai thanh niên cầm 2 chiếc lọng vàng đi cặp đôi bên, lần lượt những người cầm hoa, cầm cây như ý từng bước chân an lạc, trang nghiêm đi nhiễu 3 vòng quanh tượng Phật ngồi dưới gốc Bồ Đề. Trong khi nhiễu Phật ba vòng, quý Phật Tử cùng tụng câu gì đó tôi không hiểu, nhưng có lẽ cũng là câu "Xin chư thiên và nhân loại hãy hoan hỷ với phước báu dâng y Kathina mà chúng tôi đã làm trong ngày hôm nay, sadhu, sadhu, lành thay!" Tôi chỉ nghe được câu cuối "Sadhu, Sadhu..."
Chúng tôi bình đẳng tuyệt đối đi bên nhau nhiễu Phật, tinh thần vô ngã vị tha như trăm sông đổ về biển cả lấp lánh giữa không khí dâng Y, đấy là tấm gương trí tuệ bức phá vô minh tự mãn mới an nhiên hòa nhập cùng cuộc đời vốn hoàn hão hiện tiền.
Ở Sydney, tôi đã tham dự nhiều lần đại lễ dâng y Kathina tại chùa Miến Điện và năm ngoái là chùa Thái nằm trên núi Wiseman Ferry, tổ chức vô cùng đơn giản. Đến chùa Miến cũng như chùa Thái tôi xin thỉnh 1 bộ y hoặc bát với tịnh tài tùy hỷ. Ban thư ký ghi tên rồi trao bộ y để dâng lên Chư Tăng. Và chùa nào cũng vậy, sau giờ ăn trưa thì buổi lễ dâng y mới chính thức bắt đầu. Thông thường trước khi bắt đầu buổi lễ, vị Sư cao hạ nhất cho mọi người thọ Tam quy Ngũ giới rồi giảng một bài Pháp ngắn. Sau đó, các Phật Tử lần lượt tận tay dâng y đến vị Sư mà họ kính.
Nhưng ở chùa Khơ Me này, sau khi nhiễu Phật 3 vòng, tất cả tiến vào khuôn viên cử hành lễ, đặt Y Bát xong, mọi người ổn định chỗ ngồi. Sư trụ trì cho mọi người thọ Tam quy Ngũ giới bằng tiếng Pali. Tiếp theo tất cả các thí chủ đồng thanh đọc tác bạch dâng y cũng với tiếng Pali. Một cận Sư Nam của chùa nêu tên thí chủ hùn phước và công bố số tịnh tài cúng dường nhận được trong ngày dâng y Kathina cho mọi người cùng hoan hỷ. Sau cùng, Chư Tăng tụng kinh chúc phúc. 
Tôi cũng được biết số tịnh tài dâng y Kathina Thầy trụ trì dùng để xây dựng chùa.
Sư trụ trì và ban trị sự đặc biệt cảm ơn tôi, người Việt Nam duy nhất tham dự buổi lễ từ đầu đến cuối, làm tôi hoan hỷ vô cùng. Tôi không biết nói gì hơn chỉ biết nói "sadhu" và cảm ơn Sư đã tạo cơ hội cho tôi đến tham dự buổi lễ Kathina này. Đa phần, Phật tử lần lượt ra về từ sớm, chỉ còn vài người ở lại dọn dẹp, trả về không gian thanh tịnh cho chùa. Chư Tăng vào trong Chánh điện hội họp tại sìmà để hành Tăng Sự.
Tôi đứng ngoài nhìn vào rồi đảnh lễ cáo từ, lúc ấy khoảng 2.30pm.
Là Phật tử theo tinh thần nguyên thủy, tôi chỉ biết niệm trong lòng rằng:
Xin hồi hướng phần phước thanh cao này đến mẹ vừa quá vãng được sanh về nhàn cảnh. 
Xin hướng phần phước thanh cao này đến chư Thiên các cõi, đặc biệt là Chư Thiên tại chùa này được an vui hộ trì Phật pháp bền vững lâu dài.
Xin các Ngài báo truyền đến các bậc Thầy Tổ, Ông Bà, Cha Mẹ của chúng con đã quá vãng. Cầu cho các vị đó được vãng sanh về nhàn cảnh.
Xin các Ngài hộ trì các bậc Thầy Tổ, Ông Bà, Cha Mẹ còn hiện tiền của chúng con và toàn thể các gia đình chúng con được mọi sự an lành.
Nguyện cho phần phước thanh cao này sẽ là duyên lành để dứt khỏi mọi điều ô nhiễm, ngủ ngầm nơi tâm trong ngày vị lai.






Sydney, chủ nhật 11/11/2018
NT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét