Quyền lợi đặc biệt khi chuyến bay bị trễ hay huỷ chuyến

Mới đây, Cục Hàng không Việt Nam vừa có thông báo về quy định dịch vụ phục vụ hành khách đối với các chuyến bay bị chậm, gián đoạn hoặc huỷ chuyến. Các Chị xem ngay để tránh mất quyền lợi nhé!
Bộ GTVT vừa ban hành Thông tư số 27 quy định về dịch vụ phục vụ hành khách đối với các chuyến bay bị chậm, gián đoạn hoặc huỷ chuyến.

Như thế nào là delay hoặc hủy chuyến?

nghia-vu-cua-hang-hang-khong-khi-delay-1
Hình minh họa

Delay là trường hợp thời gian khởi hành của chuyến bay thực tế chậm hoặc sớm hơn so với giờ bay dự kiến đã mua vé trước đó.

Nghĩa vũ của các hãng hàng không khi chuyến bay bị delay.

nghia-vu-cua-hang-hang-khong-khi-delay-2
Hình minh họa

Cụ thể, hãng hàng không phải cung cấp thông tin về tình trạng chuyến bay cho doanh nghiệp cảng hàng không, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nhà ga hành khách, doanh nghiệp cung ứng dịch vụ phục vụ kỹ thuật thương mại mặt đất, các cảng vụ hàng không nơi phát sinh chuyến bay chậm, hủy chuyến. 

Bố trí nhân viên thông báo và tổ chức cung cấp các dịch vụ mà hành khách được hưởng theo quy định, giải quyết các thắc mắc và nhu cầu của hành khách trên cơ sở tình hình thực tế tại cảng hàng không và quy định của pháp luật.

Trong trường hợp chậm chuyến, gián đoạn vận chuyển theo kế hoạch 15 phút trở lên so với lịch bay, các hãng hàng không có trách nhiệm thông báo cho hành khách các thông tin liên quan đến chuyến bay, cụ thể như sau: 
- Lý do của việc chậm chuyến, gián đoạn vận chuyển.
- Thời gian cất cánh dự kiến hoặc kế hoạch bay thay thế. 
- Kế hoạch phục vụ hành khách; bộ phận trợ giúp hành khách.
- Xin lỗi hành khách.

Trường hợp hành khách đã được xác nhận chỗ trên chuyến bay nhưng việc vận chuyển bị chậm chuyến, gián đoạn, hủy chuyến, hãng hàng không có trách nhiệm phục vụ hành khách theo quy định như sau: 
- Chậm từ 2 giờ phải phục vụ nước uống.
- Chậm từ 3 giờ trở lên phải phục vụ ăn; chậm từ 6 giờ trở lên (từ 7h đến trước 22h) phải bố trí nơi nghỉ phù hợp với điều kiện thực tế của cảng hàng không.
- Chậm 6 giờ trở lên (từ 22h hôm trước đến trước 7h ngày hôm sau) phải bố trí chỗ ngủ, nghỉ phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương hoặc giải pháp thay thế nếu được sự đồng ý của hành khách. 

Đồng thời, các hãng hàng không phải chuyển đổi hành trình của hành khách trong phạm vi cung cấp dịch vụ của hãng để hành khách tới được điểm cuối của hành trình một cách nhanh chóng và thuận tiện nhất.

Quy định hiện hành về mức bồi thường chậm hủy chuyến được thể hiện trong thông tư 14/2015 như: 
Đối với chuyến bay nội địa: 
- Chuyến bay có độ dài đường bay dưới 500 km: 200.000 VNĐ
- Độ dài đường bay từ 500 km đến dưới 1.000 km: 300.000 VNĐ
- Độ dài đường bay từ 1.000 km trở lên: 400.000 VNĐ.

Đối với chuyến bay quốc tế: 
- Chuyến bay có độ dài đường bay dưới 1.000 km: 25 USD.
- Độ dài đường bay từ 1.000 km đến dưới 2.500 km: 50 USD. 
- Độ dài đường bay từ 2.500 km đến dưới 5.000 km: 80 USD. 
- Độ dài đường bay từ 5.000 km trở lên: 150 USD.

Những trường hợp hãng bay không phải bồi thường

cham-chuyen-bay-6-gio-tro-len-phai-lo-an-ngu-cho-khach-2251
Hình minh họa

Hãng hàng không không phải bồi thường ứng trước không hoàn lại trong trường họp hủy chuyến bay hoặc chuyến bay bị chậm kéo dài vì một trong các lý do sau đây:
Điều kiện thời tiết; nguy cơ an ninh; chuyến bay bị chậm kéo dài theo quyết định của cơ quan nhà nước; do vấn đề về y tế của hành khách (bị ổm nặng hoặc chết sau khi đã lên tàu bay); Tàu bay, chuyến bay bị phá hoại.
Ngoài ra, hãng hàng không cũng được miễn trừ bồi thường khi phải hủy chuyến bay hoặc chuyến bay bị chậm kéo dài vì các nguyên nhân: do xung đột vũ trang, đình công, sự cổ kỹ thuật…
Hành khách được bố trí hành trình tới điểm đến theo kế hoạch bằng chuyển bay khác với thời gian đến không quá 4 giờ so với thời gian đến dự kiến của chuyên bay đã được xác nhận chỗ; hành khách được bố trí tới điểm đến của hành trình với thời gian đến không quá 6 giờ so với thời gian đến dự kiến của chyến bay nối chuyển trong trường hợp điểm đến theo kế hoạch của chuyến bay là điếm nối chuyến trong hành trình của hành khách và các trường hợp bất khả kh.á.n.g khác.
Trong các trường hợp nếu hãng hàng không đã thông báo về việc hủy chuyến bay hoặc chuyến bay bị chậm kéo dài đúng thời điểm theo quy định thì cũng được miễn trừ nghĩa vụ bồi thường: thông báo bằng lời nói, tin nhắn, thư điện tử cho hành khách về việc hủy chuyến bay, chuyến bay bị chậm kéo dài ít nhất 24 giờ trước giờ khởi hành dự kiến;
Trường hợp thực hiện cuộc gọi bằng điện thoại trong vòng 7h đến 22h với tần suất là 02 cuộc, cách nhau 20 phút nếu cuộc gọi đầu tiên không liên hệ được…
Hành khách không có mặt làm thủ tục hàng không tại cảng; Khách hàng được vận chuyển miễn phí cũng không được bồi thường nếu chuyến bay bị hủy hoặc bị chậm chuyên bay kéo dài.
Hãng hàng không cũng được miễn trừ nghĩa vụ bồi thường trong các trường họp từ chối vận chuyến hành khách có vé và đã đươc xác nhận chỗ trên chuyến bay hoặc đang trong hành trình khi hành khách không chấp hành quy định về bảo đảm an toàn hàng không, an ninh hàng không; có hành vi làm mất trật tự công cộng, uy hiếp an toàn bay hoặc gây ảnh hưởng đến tính mạng, sức khoẻ, tài sản của người khác; hành khách trong tình trạng say rượu, bia hoặc các chất k.í.c.h t.h.í.c.h khác mà không làm chủ được hành vi…

Tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét