Người lái xe bằng L và bằng P sẽ bị mất bằng lái trong một năm nếu bị bắt gặp nhắn tin hoặc sử dụng điện thoại di động khi đang lái xe, theo các biện pháp an toàn đường bộ mới do cơ quan y tế cao cấp của Úc đề xuất.
Hiệp hội Y khoa Úc (AMA) đã kêu gọi thực hiện điều này khi chỉ trong một khoảng thời gian nghỉ lễ vừa rồi đã có 66 trường hợp tử vong do tai nạn giao thông đường bộ. AMA muốn cứng rắn hơn đối với việc sử dụng điện thoại di động và thiết bị điện tử trong khi đang lái xe, với cách tiếp cận “không khoan nhượng” đối với người lái xe bằng L và P.
Chủ tịch Hiệp hội, ông Michael Gannon cho biết điện thoại di động và thiết bị điện tử đã làm những người lái xe bị xao nhãng và gây ra tai nạn, thương tích cũng như tử vong. Ông cho biết rằng mặc dù việc đình chỉ bằng lái này nghe có vẻ “khắc nghiệt”, nhưng lái xe là một trách nhiệm chứ không phải là một quyền.
Bộ trưởng Giao thông liên bang, ông Barnaby Joyce nhấn mạnh rằng ông sẵn sàng thảo luận về vấn đề này với các đồng nghiệp ở tiểu bang và vùng lãnh thổ, nhưng không sẵn lòng ủng hộ việc thắt chặt luật lệ của AMA đối với những người lái xe trẻ tuổi.
Báo cáo của AMA cho biết rằng các công nghệ an toàn bao gồm những thiết bị được thiết kế để giảm tai nạn từ phía sau có thể đóng vai trò quan trọng trong việc giảm thương tích khi tham gia giao thông đường bộ và nên được lắp đặt cho tất cả các loại xe mới.
Họ cũng kêu gọi đưa ra các luật mới nhằm vào sự mệt mỏi của người lái xe, một trong 3 nguyên nhân hàng đầu dẫn đến những trường hợp tử vong do tai nạn giao thông đường bộ tại Úc, ban hành các tiêu chuẩn quốc gia để giáo dục những người trẻ tuổi về các quy tắc đường bộ và đánh giá xem người cao tuổi có nên còn được lái xe hay không.
Phát ngôn viên của tổ chức NRMA, ông Peter Khoury, đã hoan nghênh báo cáo của AMA và cho biết các thiết bị mới đang được cảnh sát thử nghiệm sẽ giúp họ dễ dàng phát hiện những người lái xe sử dụng điện thoại di động hơn.
Ông cho biết mặc dù NSW đã có những án phạt cứng rắn cho việc sử dụng điện thoại di động bất hợp pháp, nhưng bất cứ thay đổi nào đối với các luật hiện hành cũng nên dựa trên phân tích tác động của chúng đối với vấn đề thương tích và tử vong.
Theo Báo Úc
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét